Phạm Công Danh vay 1.660 tỉ để trả nợ?

HĐXX bắt đầu xét hỏi liên quan khoản tín dụng hơn 1.700 tỉ đồng ở Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) đã cho 11 công ty vay 1.660 tỉ đồng để Phạm Công Danh và 11 công ty chuyển toàn bộ tiền này cho Tập đoàn Thiên Thanh. Ông Danh rút ra trả nợ bà Hứa Thị Phấn (mua TRUSTBank), trả nợ cũ cho Tập đoàn Thiên Thanh, chi chăm sóc khách hàng... Số tiền này không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho VNCB 1.740 tỉ đồng.

HĐXX phiên xử đại án ngân hàng.

Đoàn giám định Ngân hàng Nhà nước đã kết luận về sai phạm trong quá trình thẩm định, xét duyệt, ký kết hợp đồng tín dụng, hợp đồng cầm cố bảo lãnh và kiểm tra sau cho vay. Tại tòa, đại diện TPBank cho biết đồng ý với những nội dung trong cáo trạng đã nêu. Nhưng vị này mong HĐXX trong quá trình xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cán bộ của TPBank vì hoàn cảnh của họ rất khó khăn. Các bị cáo này không được hưởng lợi gì…

Đáng chú ý là việc các lãnh đạo TPBank vắng mặt. HĐXX yêu cầu vị đại diện ngân hàng phải có mặt tại tòa trong suốt quá trình xét xử kể từ hôm nay. Cũng theo chủ tọa, nhiều lãnh đạo của TPBank được tòa triệu tập đều vắng mặt. Họ nêu lý do có người bận công tác, người đang đi nước ngoài và người đang bệnh…

Đại diện TPBank xác định với HĐXX các lãnh đạo TPBank vắng mặt nhưng mong tòa sử dụng tài liệu quá trình điều tra mà các lãnh đạo TPBank cung cấp. Theo đó chủ tọa cho biết sẽ công bố các lời khai này tại tòa xét thấy cần thiết. Liên quan đến gói tín dụng này, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) thừa nhận thực hiện chỉ đạo của ông Danh khi đã ký các hợp đồng tiền gửi với TPBank.

Ông Mai khai biết rõ việc làm này là sai cả chủ trương đến nghiệp vụ vì bản chất là cấp tín dụng vòng từ VNCB sang Tập đoàn Thiên Thanh. Nhưng sau khi TPBank giải ngân, Mai không rõ ông Danh sử dụng số tiền này chi cho ai. Còn về việc vay tiền, Mai khai do có quan hệ trước với Nguyễn Việt Hà (tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt) nên khi Mai đặt vấn đề vay tiền cho VNCB, ông Hà kết nối Mai với Đinh Việt Cường (nguyên giám đốc khối doanh nghiệp TPBank).

Được TPBank đồng ý cho vay, ông Mai giao cho cấp dưới triển khai soạn thảo hồ sơ, hợp đồng và xúc tiến vay tiền. Ông Danh dùng 1.700 tỉ đồng của VNCB gửi tại TPBank bảo lãnh cho 11 công ty vay của TPBank rồi mua trái phiếu không có thật, sau đó giúp ông Danh rút tiền sử dụng cá nhân. Liên quan đến vụ án, TPBank có hai cán bộ hầu tòa là Đinh Việt Cường (nguyên giám đốc khối doanh nghiệp TPBank), Đặng Thị Bích Thủy (nguyên giám đốc Trung tâm kinh doanh Hội sở TPBank).

Các lãnh đạo TPBank liên quan là Hội đồng tín dụng, Ủy ban tín dụng TPBank, được xác định việc phê duyệt hồ sơ cho vay là chưa đầy đủ về quy định cho vay. Tuy nhiên, do TPBank không thiệt hại nên các lãnh đạo cao cấp của TPBank không bị xử lý hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm