Phạm Công Danh nói không chiếm đoạt tiền

Ngày 29-12, phiên phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM về “đại án“ Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng bước vào phần xét hỏi.

Được yêu cầu trình bày kháng cáo, ông Danh nói: “Tôi bị huyết áp cao, trí nhớ kém, sự việc cũng đã diễn ra lâu. Sức khỏe không tốt, tôi cũng mong và cố gắng hết sức để phiên tòa tiếp tục…”.

Đổ tiền tỉ chăm sóc khách hàng

Tòa hỏi bị cáo kháng cáo phần nào hay toàn bộ thì yêu cầu bị cáo nói ngắn gọn. Ông Danh đáp: “Tôi kháng cáo toàn bộ hành vi của tôi bị quy kết trong bản án sơ thẩm. Tôi chưa được trình bày hết các sự việc, nếu không thì kết quả đã rõ ràng hơn”.

Đại diện VKSND Cấp cao tham gia xét hỏi ông Danh về việc lập hợp đồng khống nâng cấp phần mềm CoreBanking để chiếm đoạt 63 tỉ đồng của VNCB. VKS nói CoreBanking là phần mềm lõi của ngân hàng nhưng VNCB lại ký hợp đồng với Công ty An Phát (là đơn vị không hoạt động, không có chuyên môn thực hiện hợp đồng), vậy bị cáo thực sự muốn thực hiện hay lợi dụng đề án để rút tiền của ngân hàng. Ông Danh khẳng định: “Tôi tin chắc là để thực hiện đề án!”.

Trả lời câu hỏi của luật sư về khoản tiền 63 tỉ đồng có thực chất dùng vào mục đích cá nhân hay không, ông Danh đáp: “Tôi dùng tất cả chi cho chăm sóc cho khách hàng”.

Bị cáo Phạm Công Danh bị áp giải về trại giam. Ảnh: HY

Chủ tọa chất vấn: 52/63 tỉ đồng chuyển vào tài khoản của bị cáo thì bị cáo sử dụng vào mục đích gì? Ông Danh nói rằng mình không nhớ cụ thể chi tiết nhưng số tiền này dùng để chăm sóc khách hàng. Tòa tiếp: “Tại sao không chuyển tiền vào tài khoản người khác mà lại chuyển vào tài khoản của bị cáo?”. Lúc này ông Danh đáp: “Thưa, bị cáo trực tiếp đứng ra chăm sóc khách hàng…”.

Sau khi trả lời loanh quanh hoàn cảnh, thời điểm xảy ra vụ việc, ông Danh chốt lại: “Tôi suy nghĩ đơn giản là ứng tiền chứ không có suy nghĩ mục đích chiếm đoạt. Số tiền đó chia cho khoảng 124 điểm giao dịch, để sử dụng chăm sóc khách hàng. Tôi giám sát trực tiếp vấn đề chăm sóc…”.

“Trí nhớ kém chứ bị cáo không né tránh!”

Bản án sơ thẩm xác định để có tiền trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh (do ông Danh sáng lập) và trả lãi vay ngoài, ông Danh đã chỉ đạo việc lập khống hợp đồng thuê hai mặt bằng tại đường Tô Hiến Thành và Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM). Đây là hai mảnh đất do Tập đoàn Thiên Thanh thuê của Quân khu 7 (Bộ Quốc phòng). Ông Danh đã thành lập hai công ty Trung Dung và Hương Việt để lấy pháp nhân. Tiền thuê hai mặt bằng với giá hơn 600 tỉ đồng, VNCB chuyển vào tài khoản hai công ty, sau đó hai công ty này chuyển ngược lại cho ông Danh sử dụng. Ông Danh đã dùng số tiền này để trả lãi cho sáu công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh, trả tiền chăm sóc cho 21 khách hàng và trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh. 

Khai trước tòa, cả bị cáo Danh và bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) đều cho rằng không có việc nâng khống giá trị mặt bằng để chiếm đoạt tiền. Đó là vì nhu cầu thay đổi mặt bằng của ngân hàng là có thật, vị trí thuê đã được sự thống nhất của hội đồng quản trị.

Trong khi đó, tòa xét hỏi các bị cáo có liên quan thì họ đều khai nhận tiền thuê mặt bằng sau khi được chuyển qua nhiều tài khoản thì đã chuyển về cho bị cáo Danh sử dụng. Khi tòa cho đối chất với các bị cáo khác, ông Danh nói: “Vì thời gian quá lâu, trí nhớ bị cáo kém chứ không phải né tránh”.

Hôm nay tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm