Phạm Công Danh nói bị ép tăng vốn lên 7.500 tỉ

Sáng 12-1, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

HĐXX hỏi hai đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Long An về việc có thay đổi đăng ký kinh doanh của Ngân hàng VNCB không?

Đại diện Sở cho biết: “Theo Quy tắc số 43, năm 2013 VNCB có đăng ký để thay đổi vốn thì Sở đã nhận hồ sơ và thực hiện thay đổi theo vốn điều lệ 7.500 tỉ. Tuy nhiên, sau đó Ngân hàng Nhà nước đề nghị sửa đổi giấy phép tăng vốn của VNCB giảm vốn trở lại do chưa đủ điều kiện. Sau khi xem xét công văn của Ngân hàng Nhà nước thì Sở thu hồi giấy đăng ký kinh doanh vừa cấp lại.”.

Phạm Công Danh nói bị ép tăng vốn lên 7.500 tỉ ảnh 1
Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: HY

Tòa truy: “Sở căn cứ vào đâu để cấp đăng ký kinh doanh lên 7.500 tỉ?”.  Đại diện sở này cho là nhận được đầy đủ hồ sơ theo Văn bản số 43.

Tòa nói tiếp: “Có đầy đủ đâu, Ngân hàng Nhà nước đã bao giờ cho phép VNCB tăng vốn lên 7.500 tỉ đồng đâu, trách nhiệm của ông trong việc cấp đăng ký kinh doanh?”

Cuối cùng đại diện Sở thừa nhận do mảng ngân hàng là mảng chuyên ngành nên Sở KH&ĐT bị sơ sót trong việc cấp đăng ký kinh doanh.

Trả lời HĐXX, bị cáo Mai Hữu Khương (cấp dưới cùng ra tòa với ông Danh trong hai giai đoạn đại án) thừa nhận việc 12 công ty vay tiền của BIDV để tăng vốn cho VNCB. Bị cáo này đại diện 12 công ty lên BIDV vay vốn. Sau khi giải ngân thì tiền chuyển về bốn công ty đầu ra trong phương án vay vốn. Tức 12 công ty phải trả tiền cho bốn công ty vật liệu xây dựng. Sau đó chuyển ra để phục vụ tăng vốn điều lệ của VNCB.

Theo bị cáo Khương, bản chất các công ty có tên trong hợp đồng mua bán nguyên vật liệu là có mong muốn hợp tác cùng Tập đoàn Thiên Thanh. Các công ty đó là có thật còn chỉ việc bị cáo dùng tên họ để đưa vào hồ sơ vay vốn là không có thật. Sau khi có tiền thì bốn công ty lại chuyển về Agribank Tân Phú để phục vụ tăng vốn điều lệ, theo chỉ đạo của Phạm Công Danh.

Phạm Công Danh thừa nhận với HĐXX về lời khai của Khương trên nhưng xin trình bày thêm bối cảnh. Ông Danh cho là bối cảnh lúc đó Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng vốn điều lệ, lo mất thanh khoản cần lượng tiền rất lớn 4.700 tỉ đồng.

Dù bị HĐXX nhắc nhở nhiều lần yêu cầu dừng nhưng bị cáo vẫn cố gắng xin trình bày thời điểm đó bị áp lực rất lớn.

Bị cáo Phan Thành Mai đồng tình với lời khai ông Danh. “Cách hiểu của bị cáo cũng đúng như vậy vì trong cuộc họp anh Danh đã trình bày 2-3 lần xin chia nhỏ khoản tiền thành nhiều giai đoạn. Nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn yêu cầu thực hiện đúng phương án tái cơ cấu..” - Mai phân trần.

Ông Danh cũng cho biết thêm là cuộc họp đó có rất nhiều thành phần, xin giảm tiến độ mà không được vì cho rằng bị lộ lũy kế âm mấy ngàn tỉ đồng. Nhưng bị cáo cho rằng đó là do người cũ gây ra.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm