Phạm Công Danh: Lái xe tự xin chức… Tổng giám đốc

HĐXX đã mời bị cáo Trần Văn Bình (sinh năm 1966, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung) xét hỏi đầu tiên.

Bị cáo Bình khai là lái của tập đoàn, không chuyên trách chở ai. HĐXX hỏi gì cũng đều không nhớ, không biết.

Về chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung, bị cáo khai “lúc bị cơ quan điều tra xét hỏi, nói cho bị cáo thì bị cáo mới biết mình giữ vai trò TGĐ công ty. Ngoài làm lái xe không làm việc gì khác”. Bị cáo cũng khẳng định Công ty Trung Dung không có liên quan gì đến bị cáo và cũng không tham gia hoạt động thành lập, hoạt động gì.

HĐXX: Có ký hợp đồng vay OceanBank năm 2012 không?

- Bị cáo Bình: Bị cáo không biết. Lúc đưa ra xét xử bị cáo mới biết. Thời điểm đó bộ phận kế toán đưa cho bị cáo ký thì bị cáo ký. Bị cáo không nhớ gì về việc này.

. Công ty Trung Dung có cơ cấu tổ chức hoạt động, nhân sự thế nào?- Bị cáo không biết.

Có góp tài sản nào vào việc thành lập Công ty không?- Bị cáo không biết. .Xung quanh khoản Trung Dung vay OceanBank bị cáo biết gì?- Bị cáo không biết gì hết.

. Khoảng thời gian trước 23-11-2012, có nhân viên nào của Thiên Thanh hay OceanBank liên hệ với bị cáo không? - Bị cáo không nhớ gì.

Bị cáo Trần Văn Bình

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa

Tuy nhiên, khi HĐXX thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh về việc này, bị cáo Danh khẳng định chức vụ Tổng giám đốc do Bình tự… xin.

HĐXX hỏi bị cáo Danh: .Mối quan hệ với Trần Văn Bình?

Bị cáo Danh:- Bình là nhân viên của Thiên Thanh, thuộc bộ phận hành chính. Tôi gần như không tiếp xúc với Bình. Công ty Trung Dung được thành lập mới, cần người đứng tên thành lập, lúc đó chưa có ai nên bộ phận hành chính đề nghị đăng ký tên anh Bình.

. Ai đề xuất Trần Văn Bình làm TGĐ?

- Anh Bình trình bày với HĐXX là đúng. Tôi thông cảm với anh Bình nhưng thực tế anh Bình là người xin đứng tên chứ không có ai ép cả. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai của mình.

Tôi thông cảm cho anh Bình, là lái xe, trình độ yếu kém như vậy, đối diện trước pháp luật, không những tôi và những người khác đều lo sợ. Vậy nên tôi thông cảm với anh Bình, kể cả anh ấy nói không đúng về tôi, tôi cũng xin HĐXX chấp nhận. Ví dụ anh ấy nói không hề biết, vậy thì có ai ép buộc, ai áp đặt, động viên anh ấy đứng tên TGĐ Trung Dung mà anh ấy trả lời là không biết.

Tôi cảm ơn HĐXX hỏi làm rõ quan hệ sai trái trong vụ án này. Có nhiều tình tiết tôi chưa có cơ hội trình bày. Các công ty của tôi đã có quan hệ tín dụng với OceanBank. Khi đó tôi và một số cổ đông muốn thành lập một ngân hàng xây dựng. Anh Thắm nói với tôi, có một NH có tổng dư nợ thấp (khoảng trên dưới 11.000 tỷ) nhưng anh Thắm không cho tôi thông tin cụ thể về NH này (chỉ cung cấp thông tin về tổng dư nợ, vốn pháp danh). Anh Thắm nói với tôi nếu muốn mua NH này thì phải trả các khoản chi phí anh Thắm đã bỏ ra để tiếp quản NH này. Chúng tôi thỏa thuận khoản này là 800 tỷ. Lúc đó tôi cũng chưa biết cụ thể đó là NH nào. Anh Thắm nói khi nhận được tiền sẽ làm thủ tục chính thức chuyển giao NH. Khoảng 1,2 tháng sau, thời điểm đó tôi có chuyển cho anh Thắm 500 tỷ đồng, lúc đó anh Thắm cho tôi biết đó là NH Đại Tín...

. 500 tỷ này thực chất là tiền gì?

- Chi phí toàn bộ cho việc có được NH là 800 tỷ, chúng tôi thỏa thuận chuyển trước 500 tỷ. Tôi với mong muốn là thành lập NH mới nhưng xin không được nên bắt buộc phải mua lại NH này. Sau đó anh Thắm báo tôi sẽ làm việc lại với bà Sáu Phấn. Tôi gặp ở một khách sạn trên đường Nguyễn văn Trỗi, gần sân bay Tân Sơn Nhất. Tôi nhớ lúc đó bà Sáu Phấn không đồng ý anh Thắm chuyển giao cho tôi. Bà Sáu Phấn cho rằng tôi không có quan hệ, không hiểu gì về hoạt động NH. Sau đó bà Sáu Phấn đồng ý đề nghị với đề nghị của anh Thắm, thay vì chuyển giao NH Đại Tín cho anh Thắm thì chuyển giao lại cho tôi.

. NH Đại Tín đã chuyển giao cho anh Thắm chưa?

- Tôi nhớ thời điểm đó anh Thắm đã cử người của mình vào điều hành NH, tôi nhớ người đó tên là anh Thuần. Còn tôi không biết thời điểm đó đã chuyển giao Đại Tín cho anh Thắm hay chưa. Khoảng 2,3 tuần sau khi bà Sáu Phấn đồng ý chuyển NH cho tôi, chúng tôi thỏa thuận chuyển giao toàn bộ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của NH Đại Tín cho tôi, với tư cách là cổ đông của NH. Trao đổi chi tiết về khoản hỗ trợ, tôi nhớ anh Thắm có nói trước mặt tôi và bà Sáu Phấn sẽ hỗ trợ tối đa cho Đại Tín, dù là tôi làm nhưng trên nguyên tắc phải đúng pháp luật.

. Việc tiếp nhận Đại Tín có liên quan gì đến khoản 500 tỷ Trung Dung vay OceanBank?

- Anh Thắm hứa hỗ trợ nhưng trên cơ sở đúng pháp luật. Tại thời điểm đó NH Đại Tín gần như các chi nhánh đều mất thanh khoản nặng nên việc chuyển giao NH cũng hết sức khẩn trương.

. Giữa bị cáo và bị cáo Phấn, bị cáo Thắm, ai nghĩ ra việc vay OceanBank 500 tỷ?

- Chính thức bà Phấn đề nghị với tôi. Thời điểm đó tôi nhận lời bà Phấn phải chuyển tiền cho NH để bảo đảm tính thanh khoản được. Tôi đã chuyển vào Đại Tín khoảng hơn 1.000 tỷ bằng tiền cá nhân của tôi, lúc đó bà Phấn mới đồng ý chuyển giao Đại Tín cho tôi.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm