Phải xử cựu cán bộ VKS sàm sỡ bé gái trong thang máy tội dâm ô

Mới đây, một đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông có nhiều hành động sàm sỡ, ôm hôn một bé gái trong thang máy. Theo thông tin mới nhất, người đàn ông này được cho là cựu cán bộ VKS ở TP Đà Nẵng. 

Vậy hành vi của cựu cán bộ VKS này có phạm tội dâm ô với người dưới 16 tuổi và chính sách pháp luật để xử lý loại tội này có gì chưa ổn?

Theo Luật sư (LS) Nguyễn Quốc Cường (Đoàn LS TP.HCM) bản tổng kết và hướng dẫn đường lối xét xử tội hiếp dâm và một số tội phạm khác về mặt tình dục ngày 11-5-1967 của TAND Tối cao hướng dẫn dâm ô là “có hành vi bỉ ổi đối với người khác, tuy không phải là hành vi giao cấu nhưng cũng nhằm thoả mãn tình dục của mình hoặc khêu gợi bản năng tình dục của người đó (ví dụ như: dùng tay sờ mó hoặc kích thích bộ phận sinh dục, tác động dương vật vào những chỗ khác trong thân thể người phụ nữ ngoài bộ phận sinh dục hoặc chỉ quệt bên ngoài bộ phận sinh dục, bắt nạn nhân sờ mó bộ phận sinh dục của mình…). 

Tiếp đến năm 1998 Thông tư liên tịch số 01 ngày 2-1-1998 của TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ nội vụ hướng dẫn hành vi dâm ô đối với trẻ em là hành vi như “sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác, nhưng không có việc giao cấu".

Hình ảnh cắt từ clip.

Cho tới nay thì chưa có hướng dẫn mới nào về hành vi dâm ô. Chính vì thế mà các cơ quan tố tụng vẫn áp dụng một kiểu đi theo “lối mòn” là áp dụng tinh thần của hai văn bản trên, vẫn lấy cái chuẩn là hành vi dâm ô phải là phải đụng chạm đến “bộ phận sinh dục” thì mới cấu thành tội này, nếu sờ mó vào những bộ phận khác thì không cấu thành tội này.

Điều này đã được thể hiện rõ trong cách xử lý của các cơ quan chức năng. Gần đây nhất là vụ một thầy giáo một trường tiểu học ở Bắc Giang đã véo tai, véo mũi, dí tay vào vai, xoa lưng, vỗ mông một số học sinh nữ cũng chỉ bị kỷ luật chứ không bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, LS Cường cho rằng các văn bản hướng dẫn trên đã quá lâu, không còn phù hợp với thời điểm hiện tại khi hành vi liên quan đến các tội phạm về tình dục đang diễn ra ngày càng nhiều, phức tạp và nhiều biến tướng.

Việc các cơ quan chức năng không xử lý hình sự về tội dâm ô cũng là điều dễ hiểu vì hiện chưa có quy định, chưa có cơ sở pháp lý nào về việc sờ, mó, bóp,… vào những chỗ khác (không phải bộ phận sinh dục) thì sẽ phạm tội dâm ô.

Vì vậy, LS Cường cho rằng các cơ quan có thẩm quyền giải thích pháp luật cần có những hướng dẫn cụ thể về hành vi dâm ô. Từ đó để có một quy định thống nhất, xử lý triệt để những hành vi dâm ô và các cơ quan chức năng cũng có căn cứ pháp lý vững chắc để xử lý những người có hành vi phạm tội như trong vụ này.

Không bắt buộc tác động vào bộ phận sinh dục

Cạnh đó, LS Cường cho rằng theo Điều 146 BLHS 2015 quy định về Tội dâm ô đối với người dưới 16: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Trong cấu thành của tội này không có dấu hiệu bắt buộc phải tác động vào cơ quan sinh dục của trẻ em. Mà hành vi dâm ô là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình.

Theo LS Cường để đánh giá là có dâm ô hay không phải dựa vào tính chất dâm ô của hành vi, tức là hành vi đó phải chứa đựng ý thức thỏa mãn sinh lý nhưng không nhằm giao cấu. Vì vậy, mọi hành vi khác tác động lên nạn nhân nhằm thoả mãn khoái lạc tình dục là hành vi dâm ô.

Tức là chỉ sờ soạng lên thân thể nạn nhân, sờ mó vào những bộ phận khác như đùi, ngực, mông… để thỏa mãn sinh lý, vì đòi hỏi sinh lý cũng cấu thành tội này. Như vậy, việc người đàn ông hun hít, sờ mó cháu bé trong clip đủ yếu tố cấu thành tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

LS Nguyễn Tuân (Đoàn LS TP.HCM) cũng đồng tình với quan điểm của LS Cường, cho rằng khách thể của tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi là quyền được bảo vệ vì danh dự, nhân phẩm của trẻ em, xâm phạm đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ em chứ không phải một bộ phận cụ thể trên thân thể của trẻ. Việc xâm phạm đến thân thể của trẻ sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý, sự phát triển của trẻ về sau.

Trong clip thấy rõ, khi người đàn ông tiến tới ôm hôn bé gái, sàm sỡ ở những điểm nhạy cảm của bé gái, cháu đã có những phản kháng. Sau đó, cháu bước vội đến đứng trước cửa thang máy nhưng gã đàn ông này vẫn cố tình kéo bé gái về phía mình.

Ngay khi cánh cửa thang máy mở, bé gái chạy nhanh ra ngoài và suýt té ngã. Cháu bé còn nhỏ có thể chưa hiểu hết sự việc nhưng chắc chắn cháu đã sợ hãi. Còn người đàn ông dù cháu bé đã cố gắng phản kháng nhưng vẫn quyết thực hiện hành vi đến hai lần. Hành vi của người đàn ông này đã xâm phạm đến sức khỏe, tinh thần, sự phát triển,... của cháu bé.

Ý thức chấp hành pháp luật không tốt thì cần có chế tài nặng để răn đe. Vì vậy LS Tuân cho rằng các nhà làm luật phải nhanh chóng có những hướng dẫn chi tiết về các hành vi liên quan đến tình dục như quấy rối tình dục, dâm ô,... phải có chế tài nặng thì mới đủ sức răng đe và phòng ngừa tội phạm.

Sàm sỡ bé gái trong thang máy

Như PLO.VN đã đưa tin, chiều 2-4, trên Facebook lan truyền clip dài gần 1 phút ghi lại cảnh người đàn ông có nhiều hành động vuốt ve, ôm hôn một bé gái trong thang máy.

Theo hình ảnh từ clip thời điểm này có một bé gái và một người đàn ông cùng bước vào thang máy. Khi bước vào, mỗi người đứng một góc riêng. Nhưng ngay sau khi cửa thang máy đóng lại, người đàn ông liền tiến lại gần ôm hôn bé gái, không chỉ dừng lại ở đó, người này còn có hành động sàm sỡ ở những điểm nhạy cảm của bé gái này...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm