Phải khởi tố người đánh nhà báo, KSV tại tòa Bình Chánh

Như đã phản ánh trưa 23-7, sau khi HĐXX TAND huyện Bình Chánh vừa tuyên án xong thì gia đình phía bị đơn đã nhào lên bục HĐXX tấn công KSV. Đây là phiên xử sơ thẩm vụ tranh chấp lối đi chung giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nam và bị đơn là ông Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em.

Khi thấy PV Lê Phong đang tác nghiệp, phía bị đơn cũng xông tới đánh khiến PV Lê Phong chảy máu đầu và đập phá phương tiện tác nghiệp...

KSV đang bị hành hung. Ảnh cắt từ clip

Hành vi của phía bị đơn gây bức xúc dư luận bởi thái độ hung hăng, coi thường pháp luật. Hiện tại thì công an vẫn đang trong quá trình điều tra.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM các chuyên gia cho rằng phải xử lý hình sự hành vi của nhóm người này.

Phải khởi tố vụ án

Theo luật sư (LS) Phạm Công Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM, nguyên thẩm phán TANDTC), khoản 139 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 sửa đổi Điều 391 BLHS 2015 quy định về Tội gây rối trật tự phiên tòa, phiên họp:

“1. Người nào tại phiên tòa, phiên họp mà thóa mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của thẩm phán, hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác hoặc người tham gia phiên tòa, phiên họp hoặc có hành vi đập phá tài sản, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 178 của bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Dẫn đến phải dừng phiên tòa, phiên họp;

b) Hành hung thẩm phán, hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 134 của bộ luật này”.

Theo LS Hùng, chiếu theo điều luật trên chỉ cần người vi phạm có hành vi thóa mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của thẩm phán, hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác là đã có thể xử lý hình sự về gây rối trật tự phiên tòa, phiên họp.

Nếu việc hành hung thẩm phán, hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác thì có thể bị phạt tù đến ba năm. Chưa hết, nếu có hành vi đập phá tài sản mà có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản thì có thể bị xử tương ứng. Tương tự, hành vi hành hung thẩm phán, hội thẩm hoặc người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác mà có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích thì có thể bị xử lý về tội này.

LS Hùng nói: "Nhiều năm làm ngồi ghế thẩm phán tôi thấy cạnh việc phát huy quyền dân chủ và tăng cường kiểm soát quyền lực tư pháp của nhân dân thông qua các phiên tòa xét xử, chúng ta vẫn phải duy trì kỷ cương pháp luật một cách nghiêm minh, không thể chấp nhận hiện tượng tấn công người thi hành công vụ một cách cực kỳ hung hãn, bất chấp pháp luật như sự việc này được”.

Các chuyên gia khác cũng đồng tình phải khởi tố

LS-ThS Lê Minh Nhựt (Đoàn LS TP.HCM, giảng dạy tại Học viên Tư pháp TP.HCM) cũng đồng tình với ý kiến của LS Hùng. LS Nhựt nói thêm là việc phía bị đơn xông lên đánh KSV, nhà báo và một công an, họ còn đập phá chậu cây tại tòa, chửi bới, la ó xúc phạm HĐXX, KSV,…

Đây là hành vi thóa mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm và hành hung thẩm phán, hội thẩm, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác đã đủ cơ sở cấu thành tội gây rối trật tự phiên tòa, phiên họp. Việc này diễn ra tại tòa dưới sự chứng kiến của đông người. Đây cũng đã lần thứ hai “quậy tòa”, điều đó cho thấy ý thức coi thường pháp luật của họ.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải xử lý ngay mới thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật. Riêng đối với hành vi đánh KSV, nhà báo và một cảnh sát khu vực theo LS Nhựt nếu đủ cơ sở có thể bị xử lý theo Điều 134 về tội cố ý gây thương tích.

LS Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) cho rằng việc phía bị đơn bỏ dép chạy lại bàn của KSV đánh vào mặt, mũi làm gãy mắt kính đã được phóng viên quay clip lại rất rõ. Ngoài ra còn đánh nhà báo, giật phương tiện tác nghiệp và đánh một cảnh sát khu vực trong lúc đang can ngăn trước mặt nhiều người.

Hành vi này là ngang nhiên, thách thức lực lượng cảnh sát bảo vệ và đã đủ yêu tố cấu thành tội gây rối trật tự phiên tòa, nếu đủ cơ sở những người này còn có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm