'Ông Vũ có quan hệ với lãnh đạo, chủ yếu là cố bí thư Đà Nẵng'

Chiều 3-1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm" cùng các bị cáo trong vụ thâu tóm đất vàng ở Đà Nẵng.

Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Văn Cán, cựu chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, nói không có quan hệ gì với Phan Văn Anh Vũ. Bị cáo biết Vũ có mối quan hệ với các lãnh đạo Đà Nẵng, trong đó chủ yếu là ông Nguyễn Bá Thanh (cố Bí thư Đà Nẵng - PV).

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa hỏi trong quá trình làm việc có chịu sự chỉ đạo của ai không.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: TTXVN

Bị cáo nói chịu sự chỉ đạo gián tiếp là ông Nguyễn Bá Thanh, còn chỉ đạo trực tiếp là bị cáo Trần Văn Minh, cựu chủ tịch Đà Nẵng. Có vấn đề chỉ đạo bằng văn bản nhưng cũng có vấn đề chỉ nói bằng miệng. Cũng có vấn đề lãnh đạo TP thông qua Phan Xuân Ít chỉ đạo.

Tiếp tục khai, ông Cán nói việc chỉ đạo của cấp trên chủ yếu về lĩnh vực đất đai, tài sản, có những việc bị cáo sau khi nhận chỉ đạo đã trực tiếp báo cáo chủ tịch, hoặc phó chủ tịch TP.

“Có việc bị cáo nhận chỉ đạo từ cấp trên nhưng thông qua bị cáo Phan Xuân Ít. Việc chỉ đạo đó chủ yếu liên quan đến những dự án đất đai” - bị cáo nói.

Đặc biệt, ông Cán khai khi trình ra cuộc họp của chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì thông thường bị cáo Đào Tấn Bằng và Phan Xuân Ít nói rằng vấn đề này ông Nguyễn Bá Thanh đã có ý kiến chỉ đạo thế này, thế kia, chuyển nhượng cho ai, chuyển nhượng thế nào…

HĐXX hỏi tại dự án khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 (Đà Nẵng) mở rộng, bị cáo nhận sự chỉ đạo của ai. Ông Cán trả lời tại cuộc họp giao ban của UBND TP ngày 5-1-2009, ông Phan Xuân Ít cầm văn bản trình ra cho chủ tịch và phó chủ tịch UBND TP và xin dự án được bán trực tiếp cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ (không qua đấu giá).

Lúc này, ông Trần Văn Minh có hỏi tại sao lại bán trực tiếp thì ông Ít nói đây là theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh.

Bị cáo Cán thừa nhận việc chỉ đạo bán trực tiếp như trên là sai. “Lý do vì sao biết sai vẫn làm, vì tôi phải chấp hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP. Cụ thể, chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh thông qua ông Phan Xuân Ít và thông qua trao đổi của tôi với ông Trần Văn Minh. Tôi thực hiện không vì động cơ mục đích gì, không được hưởng lợi ích vật chất gì” - bị cáo khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm