Ông Vĩnh từ chối công bố bản án trên cổng thông tin điện tử

Sáng 12-11, tiếp tục phiên xét xử cựu trung tướng công an Phan Văn Vĩnh cùng các đồng phạm trong vụ án tổ chức đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ, sau phần thẩm tra căn cước, phiên tòa tiếp tục với phần đề nghị của các luật sư...

Trước đó, theo đề nghị của luật sư Huyền Trang (bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh), chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu cảnh sát hỗ trợ tư pháp mang một băng ghế dài cho những bị cáo có sức khỏe không tốt ngồi. Ông Vĩnh, Hóa, Nam và Dương đều ngồi xuống sau khi chủ tọa nói những ai cảm thấy sức khỏe ốm thì có thể ngồi.

Do vụ án có số lượng bị cáo và người liên quan lên tới khoảng 200 người, sau khi hoàn tất thủ tục kiểm tra căn cước, chủ tọa phiên tòa đề nghị quá trình xét xử sau này sẽ không nhắc lại nữa (công bố nội dung cáo trạng). Đề nghị này được các LS cũng như bị cáo và người liên quan đồng ý. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Đ.MINH

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ba điều tra viên của công an Phú Thọ được triệu tập đến toà. Chủ toạ xin ý kiến của đại diện VKS, người bào chữa cũng như bị cáo, phần công bố cáo trạng không cần nêu lại lý lịch các bị cáo do đã được thẩm tra làm rõ tại phần thủ tục. Đại diện VKS và các luật sư đều đồng ý với đề nghị trên.

Luật sư Lê Văn Thiệp đề nghị, số lượng bị cáo và luật sư tham gia phiên toà đông nên đề nghị được biết lịch xét hỏi và luật sư chỉ tham gia phần nội dung liên quan đến đối tượng bảo vệ của luật sư. Chủ toạ cho biết sáng ngày mai, các luật sư sẽ nhận được kế hoạch xét xử cụ thể. Các luật sư chỉ cần có mặt ngày đầu tiên, sau đó nếu phần luật sư thấy không cần thiết phải có mặt thì có thể làm đơn xin vắng mặt tại phiên toà, tại phần đại diện VKS đề nghị. Các luật sư phải có mặt trong phần VKS công bố cáo trạng.

Bên cạnh đó, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cũng cho biết do bản cáo trạng rất dài, lên tới 235 trang nên đề nghị sẽ không đọc phần căn cứ. Thêm đó, các bị cáo chỉ cần đứng khi nghe phần đầu và phần cuối của cáo trạng, còn lại sẽ được ngồi.

Ông Vĩnh từ chối công bố bản án trên cổng thông tin điện tử. Ảnh: Tuyến Phan

Chủ toạ hỏi có bị cáo nào đề nghị từ chối công bố bản án lên cổng thông tin điện tử không? Ông Phan Văn Vĩnh đã đứng lên từ chối quyền đưa bản án lên cổng thông tin điện tử.

Chủ toạ cho biết chỉ cần một bị cáo từ chối là sẽ không công bố bản án đó lên Cổng thông tin điện tử.

Clip: Ông Vĩnh từ chối công bố bản án trên cổng thông tin điện tử 
Luật sư Trần Hồng Phúc, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Dương đề nghị, bị cáo này bị lao kháng thuốc và viêm gan B. Đề nghị bị cáo Dương được ngồi để khai báo.
Luật sư Hoàng Văn Hướng, đại diện cho nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam cho biết, các luật sư sẽ giao nộp thêm cho HĐXX một số chứng cứ là tình tiết giảm nhẹ.
Luật sư Huyền Trang, thay mặt cho nhóm luật sư bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh, đề nghị: Bản thân ông Vĩnh mặc dù đang bị ốm đau bệnh tật nhưng vẫn có đơn xin dự đầy đủ phiên toà. Nhưng luật sư đề nghị ông Vĩnh được ngồi, trừ lúc lên bục khai báo. Luật sư cũng đề nghị cho cán bộ y tế túc trực phòng lúc sức khoẻ của ông không trụ được.
Luật sư cho rằng ông Vĩnh từng giữ chức vụ cao trong ngành công an, là đảng viên nhưng đây là cá nhân ông Vĩnh vi phạm pháp luật, bị đưa ra xét xử, ông Vĩnh không phải là đại diện cho bộ, ban, ngành, không đại diện cho Đảng và nhà nước… Đề nghị yêu cầu các cơ quan báo chí, các cơ quan, tổ chức khác không có phát ngôn tiêu cực...
Chủ toạ cho biết các bị cáo bình đẳng với nhau, đều có bộ phận y tế túc trực chăm sóc sức khoẻ.
Luật sư Đỗ Ngọc Quang (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoá) đề nghị triệu tập đại diện C50. Trong phiên toà có nhiều hãng thông tấn báo chí đưa tin, đề nghị đưa tin chân thật, đưa tin cả vấn đề có lợi và không có lợi cho các bị cáo để dư luận hiểu đúng, tránh việc chỉ đưa tin mang tính buộc tội...

LS của ông Hóa đề nghị triệu tập đại diện cục C50. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tòa thông báo tạm nghỉ, chiều 14h tiếp tục làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm