Ông Trương Minh Tuấn: 'Bộ trưởng bảo ký thì tôi ký'

Chiều 16-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

14 giờ 35, VKS công bố xong cáo trạng. HĐXX yêu cầu cách ly ông Nguyễn Bắc Son.

HĐXX xét hỏi ông Trương Minh Tuấn. Vì lý do sức khỏe, ông Tuấn được phép ngồi khi trả lời HĐXX.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐỨC MINH

Ông Tuấn khai giữ chức vụ thứ trưởng Bộ TT&TT từ tháng 2-2014 đến tháng 4-2016, từ tháng 4-2016 giữ chức bộ trưởng TT&TT. Thời gian giữ cương vị thứ trưởng, ông được phân công phụ trách mảng báo chí, phát thanh - truyền hình, xuất bản, nội chính…

Ông Tuấn khai không được phân công phụ trách MobiFone cũng như mảng quản lý doanh nghiệp, tài chính, kế hoạch. Bộ TT&TT có trách nhiệm ký phê duyệt dự án sau khi Thủ tướng quyết định chủ trương.

Liên quan đến dự án MobiFone mua cổ phần của AVG, ông Tuấn khai không được giao phân công phụ trách dự án này. Ông chỉ được giao một số việc cụ thể, sau khi bộ trưởng đã duyệt. 

Cụ thể như giao ký Công văn số 44 gửi Bộ Công an (đề xuất đưa dự án vào danh mục tài liệu “Mật”), giao chỉ đạo tổ thẩm định, ký báo cáo đánh giá của tổ thẩm định (không phải báo cáo thẩm định).

Ông Tuấn còn ký Công văn 235 (gửi Bộ Công an đề nghị cho ý kiến về dự án và lĩnh vực truyền hình liên quan đến an ninh, chính trị, văn hóa, tư tưởng) sau khi bộ trưởng đã duyệt.

Đặc biệt là ký Quyết định 236 (phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone) sau khi bộ trưởng đã duyệt.

Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: ĐỨC MINH

 

“Bị cáo ký văn bản liên quan đến dự án này theo sự phân công, chỉ đạo của ai?” - HĐXX hỏi lại.

+ Theo sự phân công, chỉ đạo bằng bút phê của bộ trưởng. Các văn bản tôi ký, trừ văn bản thẩm định, đều có bút phê của bộ trưởng.

Vì sao bị cáo không phụ trách mảng tài chính, kế toán, không phụ trách MobiFone… lại ký các văn bản này, nhất là văn bản phê duyệt dự án?

+ Đối với các văn bản gửi Bộ Công an, vì tôi phụ trách mảng nội chính nên tôi ký. Các văn bản khác do bộ trưởng chỉ đạo, giao cho tôi. Tuy không phải chức năng, nhiệm vụ của tôi nhưng bộ trưởng chỉ đạo tôi ký thì tôi vẫn ký.

Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng là thực hiện chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của Bộ TT&TT. Theo quy chế làm việc, dù không thuộc lĩnh vực của mình nhưng bộ trưởng giao thì tôi vẫn ký.

“Tôi tham gia ký các văn bản, nhất là ký Quyết định 236, đều theo chỉ đạo của bộ trưởng Nguyễn Bắc Son” - ông Tuấn một lần nữa khẳng định. Ông cũng cho biết khi ký Văn bản 236 ông không được trao đổi cũng không được biết.

“Khi có bút phê của bộ trưởng (vào tờ trình của Vụ Quản lý doanh nghiệp) và vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp chuyển, tôi có nói đây không thuộc chức năng của tôi. Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp nói đây là bộ trưởng chỉ đạo. Tôi có sang gặp bộ trưởng trình bày, bộ trưởng vẫn yêu cầu tôi ký nên tôi ký” - ông Tuấn khai tiếp.

Ông Trương Minh Tuấn nhiều lần nhấn mạnh ông chỉ thực hiện “theo chỉ đạo của bộ trưởng” và cho biết nhận thức ban đầu của ông là đã có văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành thì đó là căn cứ để Bộ TT&TT triển khai.

“Mãi sau này tôi mới biết Quyết định 236 là vi phạm pháp luật và dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Tôi phải chịu trách nhiệm trước việc mình ký quyết định này” - ông Tuấn nói. 

Ông Tuấn cho biết ông ký Quyết định 236 nhưng việc MobiFone thực hiện dự án thế nào ông không được biết.

Ông Tuấn khai, ông biết Quyết định 236 trái pháp luật khi ông chỉ đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp đàm phán với Phạm Nhật Vũ để hủy hợp đồng mua bán AVG, sau đó ông cũng chỉ đạo hủy Quyết định 236 vào khoảng ngày 6-7-2018.

Ông Tuấn nói đã nghe toàn bộ cáo trạng. Ông cho biết đã có văn bản nêu ý kiến về phần cáo trạng liên quan đến ông. Đáng chú ý, ông Tuấn khẳng định ông Nguyễn Bắc Son không hề hứa hẹn đưa ông lên bộ trưởng để ép buộc ông làm việc này hay việc khác. “Quá trình điều tra chắc có hiểu nhầm gì đó” - ông Tuấn nói.

15 giờ 12 phút, ông Phạm Nhật Vũ được HĐXX cho phép ra ngoài để bác sĩ chăm sóc sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm