VỤ “1.346 NGÀY BỊ OAN VÀ HƠN BẢY NĂM KÊU OAN”

Ông Trương Bá Nhàn yêu cầu sớm được bồi thường oan

Trước đó, sau bảy năm trời ròng rã kêu oan, ngày 19-1, ông Nhàn đã được VKSND TP.HCM mời lên thương lượng bồi thường oan. Ngày 21-1-2015, VKSND TP.HCM ra quyết định giải quyết bồi thường cho ông Nhàn hơn 295 triệu đồng kèm theo việc xin lỗi công khai tại chính quyền địa phương và đăng báo xin lỗi để khôi phục danh dự. Tuy nhiên, từ đó đến nay ông Nhàn chưa được bồi thường, cũng chưa hề được xin lỗi công khai hay đăng báo xin lỗi.

Dù đã có quyết định bồi thường hơn ba tháng nay nhưng ông Trương Bá Nhàn vẫn chưa được nhận tiền hay xin lỗi công khai. Ảnh: T.TÙNG

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, năm 2001, em NTNP đi học về nhà ở phường 11 (quận Tân Bình, TP.HCM) thì phát hiện mẹ mình đã tử vong nằm trên nền nhà, đầu và mặt đầy máu. Đồ đạc trong nhà ngổn ngang, tài sản bị mất khoảng 60-80 triệu đồng cùng khoảng năm, sáu lượng vàng SJC. Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ được dấu vân tay ở hộc tủ. Kết quả giám định cho thấy dấu vân tay trùng khớp với ông Nhàn (con bạn dì của chồng nạn nhân).

Ngày 3-1-2002, ông Nhàn bị bắt, bị khởi tố về hai tội giết người và cướp tài sản nhưng kêu oan từ đầu đến cuối. Năm 2003, ba lần TAND TP.HCM tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng không mở phiên tòa mà phải trả hồ sơ để điều tra lại. Tháng 9-2006, ông Nhàn được tại ngoại. Một tháng sau, cơ quan điều tra ký quyết định đình chỉ điều tra bị can sau 1.346 ngày tạm giam ông. Lý do đình chỉ là hết thời hạn điều tra nhưng không đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội. Từ đó ông Nhàn đã phải trải qua hành trình gần chục năm khiếu nại trước khi chính thức được VKSND TP.HCM thừa nhận làm oan.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm