'Ông trùm' Phan Sào Nam được VKS đề nghị theo hướng có lợi

Ngày 8-3, phiên phúc thẩm vụ án tổ chức đánh bạc liên quan đến hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã nêu quan điểm về giải quyết vụ án.

"Ông trùm" Phan Sào Nam tại phiên sơ thẩm. 

Tại tòa hôm nay, có 36 bị cáo kháng án, gồm 17 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cải tạo ngoài xã hội; 17 bị xin giảm nhẹ hình phạt, một bị cáo xin được áp dụng hình phạt tiền, một bị cáo (Lê Thị Lan Thanh, cựu Giám đốc công ty GTS) kêu oan về tội tổ chức đánh bạc. Ngoài ra, 43 bị cáo liên quan đến các nội dung kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" với 27 bị cáo phạm tội tổ chức đánh bạc từ đại lý cấp một trở lên.

Cụ thể, đây là vụ án có đồng phạm, mặc dù hành vi tổ chức đánh bạc của các bị cáo là tổ chức đánh bạc trực tuyến, sử dụng công nghệ cao, có sự câu kết chặt chẽ giữa những người phạm tội, tiếp nhận ý chí, phân công cụ thể thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, theo quy định thì những tình tiết đó là yếu tố phạm tội và không được coi là tình tiết tăng nặng.

"Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với các bị cáo phạm tội này là chưa đúng pháp luật, gây bất lợi cho các bị cáo", đại diện VKS khẳng định.

Đại diện VKS cho rằng các bị cáo được hưởng lợi từ hành vi tổ chức đánh bạc là rất lớn. Tuy nhiên, nhiều bị cáo đã tích cực nộp 1/2 số tiền thu lời bất chính nên theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo vẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ là khắc phục hậu quả.

Theo như nhận định trên, Phan Sào Nam (cựu giám đốc công ty VTC Online) là một trong những bị cáo được hưởng kháng nghị theo hướng có lợi.

Trong kháng nghị, VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết Nam đã tự nguyện nộp tiền và tài sản trên 1.300 tỉ đồng tương ứng trên 90% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc mà có, trong khi Nguyễn Văn Dương chỉ nộp 240 tỉ đồng, tương đương chỉ gần bằng 17% số tiền hưởng lợi bất chính.

VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng cần có sự phân hóa để thấy ý thức chấp hành pháp luật giữa người chấp hành tốt với người chấp hành ở mức độ không tốt trong việc tự giác nộp lại tài sản do phạm tội mà có.

Đối với những bị cáo phạm tội đánh bạc, đại diện VKS cho rằng do các đối tượng vận hành game bài đã xóa dữ liệu khi bị phát hiện nên không thu giữ được dữ liệu về số dư tài khoản của các đại lý, người chơi bạc tại thời điểm đó, cũng không chứng minh được chính xác cuối cùng người chơi bạc thắng hay thua.

Từ những căn cứ này, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ.

Về kháng cáo của 36 bị cáo, đại diện VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo của 16 người nhưng chỉ giảm nhẹ hình phạt mà không chấp nhận cho áp dụng án treo. Các bị cáo khác không được chấp nhận kháng cáo do nhân thân xấu, hình phạt cấp sơ thẩm đã phù hợp.

Riêng với bị cáo Lê Thị Lan Thanh, đại diện VKS đề nghị giữ nguyên hình phạt như bản án sơ thẩm đã tuyên, không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo này.

Đại diện VKS cũng khẳng định cấp sơ thẩm đưa 92 bị cáo ra xét xử, tuyên án là không oan, không sai. Các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã làm đúng các thủ tục tố tụng cần thiết, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của tất cả những người tham gia tố tụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...