'Ông trùm' cờ bạc buồn vì lời khai cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa

Sáng 21-11, phiên sơ thẩm xét xử hai cựu tướng công an cùng các đồng phạm trong vụ án đánh bạc ngàn tỉ tiếp tục làm việc. HĐXX vẫn dành thời gian để xét hỏi ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu cục trưởng Cục C50.

Ghi nhận tại tòa, do sức khỏe không tốt, ông Hóa được chủ tọa cho phép ngồi ghế. Liền sau đó, bị cáo Nguyễn Văn Dương, cựu chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), được HĐXX gọi lên trả lời.

Nguyễn Văn Dương nói rất buồn vì lời khai của cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa

“Ông trùm” nói cựu tướng Hóa khai không đúng

HĐXX hỏi Nguyễn Văn Dương: Bị cáo nghe lời khai báo của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cho rằng sau khi ký bản ghi nhớ, do C50 không góp vốn và cử người nên bản ghi nhớ không được thực hiện. CNC không phải là công ty nghiệp vụ của C50 từ 2011 cho đến 2015?

+ Tôi đã nghe lời trình bày của anh Hóa tại phiên toà. Tôi xin trả lời là anh Hóa khai không đúng sự thật.

. Không đúng ở những điểm nào?

Bị cáo Dương nói xin trình bày, vì đây là cả quá trình. Sau khi được sự giới thiệu và có mong muốn phát triển một công ty nghiệp vụ phục vụ cho C50. Như anh Hóa nói ban đầu C50 chỉ có 30 người nên rất cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Chúng tôi rất nỗ lực, cố gắng để đạt được mong muốn đó của các anh.

Tôi rất buồn, hôm qua anh Hóa phủ nhận toàn bộ thành tích của chúng tôi đạt được. Hàng loạt tài liệu cơ quan điều tra, luật sư thu thập được về hoạt động của công ty chúng tôi.

Dù công ty của chúng tôi ban đầu còn non trẻ nhưng chúng tôi cũng đã xác định được nhiều đối tượng trong nhiều lĩnh vực, đề xuất với Cục để có phương án cụ thể để đề xuất lên cấp trên.

Anh Hóa cũng nói với tôi thường xuyên phải hoạt động như vậy.

Từ năm 2013-2014 đều có các cuộc hội thảo. Đi đến đâu anh Hóa cũng giới thiệu chúng tôi với các lãnh đạo. Nhưng hôm qua anh Hóa lại nói đó là sự ảo tưởng của chúng tôi. Đối với danh dự của cá nhân tôi cũng như tập thể của chúng tôi là điều đáng buồn.

Có nhiều tài liệu chứng minh anh Hóa biết hoạt động của chúng tôi. Các luật sư trao đổi với tôi việc phạm tội của công ty, quá trình đó được sự đồng ý cho phép của Cục, nếu chứng minh được điều đó thì có thể giảm nhẹ được TNHS cho tôi.

Xin hãy xét xử tôi với tư cách là một doanh nghiệp bình thường. Dù như thế mức hình phạt đối với tôi có thể cao hơn nếu là một doanh nghiệp nghiệp vụ.

. CNC có gửi báo cáo hàng tháng, quý, năm cho C50 không? Nếu là doanh nghiệp bình thường không có mối liên hệ gì thì phải báo cáo như thế không?

+ Chúng tôi có gửi. Cùng ngày ký bản ghi nhớ, anh Hóa ký ủy quyền, các công văn trao đổi ủy quyền cho tôi, kèm theo bản ghi nhớ. Đại diện phần vốn của Cục và có thể ký, trao đổi với các đơn vị bên ngoài nếu như cần thiết. Đó là điều mấu chốt chứng minh ghi nhớ đó có được công nhận hay không.

Tôi muốn HĐXX xử tôi như một doanh nghiệp bình thường vì tôi không còn muốn có mối liên quan nữa. Nếu anh Hóa nói không có liên quan gì đến Cục thì tại sao trong văn bản trao đổi với các đơn vị khác nói CNC là đơn vị nghiệp vụ của C50.

Ông Hóa phủ nhận việc nhận tiền tỉ từ Nguyễn Văn Dương

Phủ nhận việc nhận hàng chục tỉ đồng

. Bị cáo có khẳng định một lần nữa, khi hợp tác với VTC Online, bị cáo có báo cáo với C50 và bị cáo Hóa không?

+ Tôi có xin ý kiến của C50, cụ thể là anh Hóa. Anh Hóa nói đây là sự việc cần thiết. Nếu vận hành cổng thanh toán thì sẽ nắm bắt được thông tin người sử dụng.

. Bị cáo có nói cho bị cáo Hóa biết dịch vụ game này chưa được cấp phép không?

+ Khái niệm cấp phép ở thời điểm đó còn hạn chế. Dịch vụ game online gần như chưa có đơn vị nào có phép cả. Thời điểm đó tôi chưa báo cáo là game này chưa được cấp phép. Quá trình thực hiện, tôi làm thủ tục xin cấp phép, việc này anh Hóa biết.

. Ai là người đề xuất Bộ TT&TT cấp phép cho game RikVip?

+ Anh Hóa nói cần phải cấp phép. Sau đó trên Cục có dự thảo văn bản, tôi có biết dự thảo đó. Ban đầu xin chủ trương cấp phép cho thí điểm dịch vụ này.

HĐXX hỏi ý kiến ông Hóa về lời khai của bị cáo Dương. Dù HĐXX cho phép ngồi nhưng ông Hóa vẫn xin đứng, vì “ngồi rất khó trả lời”.

“Anh Dương trình bày như vậy tôi không đồng ý. Về mặt pháp lý, giữa chúng tôi chỉ có bản ghi nhớ, không có văn bản nào khác ràng buộc giữa CNC và C50 về pháp lý. Còn báo cáo của CNC gửi đến, tất cả nguồn tin báo gửi đến chúng tôi đều coi trọng cả. Chúng tôi không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của CNC, ngay cả thời điểm sau 2015 (khi có quyết định CNC là công ty nghiệp vụ của C50)…” - ông Hóa nói.

“Chúng tôi không trả lời các văn bản xin ý kiến của CNC, dù anh Dương trách móc chúng tôi nhưng thực tế đúng là như vậy” - ông Hóa nói thêm.

. Bị cáo Dương có cho bị cáo một số tài sản vật chất đúng không?

+ Chúng tôi không nhận được tiền hay tài sản vật chất của anh Dương. Anh Dương chỉ cho tập thể Cục và hỗ trợ một phần mềm. Chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên, cấp trên cho phép nhận chúng tôi mới nhận.

. Bị cáo có biết Nguyễn Thị Bích Hồng là ai không?

+ Là vợ bị cáo.

. Bị cáo có biết bà Hồng đã nộp lại số tiền 700 triệu đồng không?

+ Qua làm việc với cơ quan điều tra, số tiền CNC hỗ trợ cho C50 trong ba năm vào những dịp Tết, cơ quan điều tra đang thu hồi lại của cán bộ chiến sĩ Cục. Tôi đã gửi thư cho vợ, tôi là người đứng đầu, mọi việc tôi là người chịu trách nhiệm. Cán bộ chiến sĩ cũng gặp khó khăn, chúng tôi đã cho rồi thì không thể lấy lại, vì vậy thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, tôi cũng muốn giữ uy tín cho những lãnh đạo còn lại. Nếu tôi không trả lại thì các cán bộ, chiến sĩ sẽ không còn niềm tin nữa… Với ba lý do đó, tôi đã yêu cầu vợ là Nguyễn Thị Bích Hồng trả lại số tiền này.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm