Ông Trần Bắc Hà bị ung thư, tòa có được dẫn giải?

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCMvề trường hợp ông Trần Bắc Hà đang bị bệnh ung thư và có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 thì HĐXX có thể ra lệnh dẫn giải được không, luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích:

BLTTHS 2015 không quy định cụ thể về trường hợp người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì HĐXX có được dẫn giải hay không.

Tuy nhiên, ông Trần Bắc Hà được HĐXX triệu tập với hai tư cách là người liên quan và nhân chứng.

Theo Điều 293 BLTTHS 2015, sự có mặt của người làm chứng tham gia phiên tòa để làm sáng tỏ những tình tiết của vụ án. Nếu người làm chứng vắng mặt nhưng trước đó đã có lời khai ở CQĐT thì chủ tọa phiên tòa công bố những lời khai đó. Nếu người làm chứng về những vấn đề quan trọng của vụ án vắng mặt thì tùy trường hợp, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử.

Trường hợp người làm chứng được tòa án triệu tập nhưng cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì HĐXX có thể quyết định dẫn giải.

Ông Trần Bắc Hà có bị toà ra lệnh dẫn giải? Ảnh: Internet

Luật sư Lê Văn Hoan lưu ý: Theo khoản 6 Điều 127 BLTTHS 2015, các cơ quan tố tụng không được dẫn giải người vào ban đêm, người già yếu, người bị bệnh nặng có xác nhận của cơ quan y tế.

Ở đây, ông Trần Bắc Hà có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa do bị bệnh ung thư gan, đang điều trị tại bệnh viện. "Vì vậy, HĐXX cần phải làm việc với cơ quan y tế về việc có mặt của người làm chứng tại phiên xử. Nếu cơ quan y tế khẳng định ông Hà có thể tham dự phiên xử mà ông này vẫn không tham gia thì HĐXX có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế dẫn giải tới tòa” - luật sư Hoan nhấn mạnh.

Như đã thông tin, trong vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), ông Phạm Công Danh, Trầm Bê và 43 bị cáo bị đưa ra xét xử tại TAND TP.HCM về tội cố ý làm trái... gây thiệt hại 6.000 tỉ đồng. Trong đó, ông Trần Bắc Hà được tòa triệu tập với hai tư cách là người liên quan và nhân chứng.

Chiều ngày 10-1, chủ tọa phiên tòa thông báo ông Trần Bắc Hà có đơn xin vắng mặt tại phiên xử do bị bệnh ung thư gan (kèm theo bệnh án), đang điều trị tại bệnh viện. Theo đơn, ông Hà không thể tham gia phiên tòa vì đây là yêu cầu của y tế và xin giữ nguyên lời khai tại CQĐT.

Trước đó, ông Trần Bắc Hà đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro trên cơ sở các thành viên Phân ban rủi ro tín dụng đầu tư đóng dấu đồng ý vào phiếu lấy ý kiến về chủ trương cho 12 công ty vay vốn mua vật liệu xây dựng. Ông này cũng ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty vay mua vật liệu xây dựng 4.700 tỉ đồng; giao quyền cho bốn chi nhánh cho ông Danh vay và thu nợ.

CQĐT xác định ông Trần Bắc Hà đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho ông  Phạm Công Danh vay và không biết các công ty do ông Danh thành lập. BIDV đã thu đủ gốc, lãi các khoản vay từ chính khách hàng vay vốn, ngân hàng này không bị thiệt hại…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm