Ông Trầm Bê không xuất hiện, tòa hoãn xử

Sáng 11-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ Dương Thanh Cường (cựu tổng giám đốc Công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) lừa đảo và Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam, nay là Sacombank) cùng đồng phạm cho vay sai gây thiệt hại.
Phiên tòa được mở do có kháng cáo của các bị cáo và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) cùng kháng nghị của VKSND TP.HCM và VKSND Cấp cao tại TP.HCM đối với bản án sơ thẩm TAND TP.HCM tuyên vào cuối tháng 7.

Ông Trầm Bê không xuất hiện, tòa hoãn xử ảnh 1
HĐXX quyết định hoãn phiên toà. Ảnh: H.Y

Tòa triệu tập 10 bị cáo cùng bị hại là Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam (nay là Sacombank) và 18 cá nhân, đơn vị liên quan... Ngoài ra, tòa cũng triệu tập cả người giám định là Tổ giám định thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang có đơn xin vắng mặt, bị cáo Cường không có mặt và có đơn xin hoãn phiên toà vì lý do sức khoẻ.

Ngoài việc vắng mặt của các bị cáo trên, luật sư của bị cáo Cường cũng không có mặt tại phiên toà. Nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan khác trong vụ án cũng vắng mặt. 

Trong phần thủ tục, đại diện VKSND Cấp cao cho rằng để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo và những người kháng cáo, đề nghị HĐXX hoãn phiên toà.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự cũng đồng quan điểm xin hoãn phiên toà.

Ông Trầm Bê không xuất hiện, tòa hoãn xử ảnh 2
Các bị cáo có mặt tại tòa sáng 11-11. Ảnh : H.Y

Sau khi hội ý, HĐXX đã thống nhất hoãn phiên xử phúc thẩm này, ngày mở lại phiên toà sẽ được mở lại vào ngày 9-12. Phiên xử mới cũng được dự kiến trong ba ngày.

Trước đó, VKSND TP.HCM có kháng nghị về hình phạt và trách nhiệm bồi thường đối với bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang cùng các đồng phạm. 

Theo đó, kháng nghị đề nghị xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với Trầm Bê, Phan Huy Khang và các đồng phạm trong tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tăng hình phạt và không cho hưởng án treo đối với bị cáo Trầm Viết Trung. 

Về dân sự, VKS đề nghị tòa buộc các bị cáo này phải liên đới cùng với bị cáo Cường bồi thường thiệt hại cho ngân hàng.

Theo VKS, việc buộc Cường phải trả 185 tỉ đã chiếm đoạt và 9 bị cáo trên liên đới bồi thường 320 tỉ cho bị hại tổng cộng là 505 tỉ đồng như đề nghị của VKS tại phiên tòa sơ thẩm là phù hợp. Sau đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng có kháng nghị về việc tăng hình phạt đối với bị cáo Cường.

Trầm Bê bị phạt 3 năm tù

TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Cường 16 năm tù về tội lừa đảo. Tổng hợp với các bản án khác, bị cáo này phải chấp hành chung là tù chung thân.

Bị cáo Trầm Bê bị phạt 3 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hơp với bản án 4 năm tù về cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỉ trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo Trầm Bê phải chấp hành chung là 7 năm tù.

Các đồng phạm của ông Bê là ông Phan Huy Khang (cựu phó tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐTD) bị phạt 2 năm 6 tháng tù. Tổng hợp với bản án 3 năm tù cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỉ trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo phải chấp hành chung là 5 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại mức án từ một năm án treo đến hai năm.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, bị cáo Cường có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại là 505 tỉ đồng cho Sacombank. Việc lừa đảo của Cường là nguyên nhân chính dẫn đến toàn bộ thiệt hại. 

Các cán bộ ngân hàng không có trách nhiệm bồi thường do không có căn cứ xác định họ có câu kết với Cường để hưởng lợi. Bị hại Sacombank cũng không có yêu cầu những người này phải có trách nhiệm với thiệt hại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm