Ông Trầm Bê không bị tăng án, không phải bồi thường trăm tỉ

Sáng 14-12, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ Dương Thanh Cường (cựu tổng giám đốc Công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) lừa đảo và Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam, nay là Sacombank) cùng đồng phạm cho vay sai gây thiệt hại.

HĐXX chấp nhận kháng nghị VKS Cấp cao tại TP.HCM tăng hình phạt bị cáo Cường lên 18 năm tù. Tổng hợp với các bản án khác, bị cáo này phải chấp hành chung là tù chung thân.

Đối với các bị cáo còn lại, tòa bác kháng nghị của VKS TP.HCM không tăng án. Về phần dân sự, HĐXX cũng y quan điểm của cấp sơ thẩm, không chấp nhận kháng nghị.

Chủ tọa phiên xử công bố toàn văn bản án. Ảnh: H.Y

Theo đó, bị cáo Trầm Bê bị phạt ba năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hơp với bản án bốn năm tù về tội cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỉ trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo Trầm Bê phải chấp hành chung là bảy năm tù.

Các đồng phạm của ông Bê là Phan Huy Khang (cựu phó tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐTD) bị phạt hai năm sáu tháng tù. Tổng hợp với bản án ba năm tù về tội cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỉ trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn hai, bị cáo phải chấp hành chung là năm năm sáu tháng tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ một năm án treo đến hai năm tù.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, Cường có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại là 505 tỉ đồng cho Sacombank. Việc lừa đảo của Cường là nguyên nhân chính dẫn đến toàn bộ thiệt hại.

Các cán bộ ngân hàng không có trách nhiệm bồi thường do không có căn cứ xác định họ có câu kết với Cường để hưởng lợi. Bị hại Sacombank cũng không có yêu cầu những người này phải có trách nhiệm với thiệt hại.

Các bị cáo nghe toà tuyên án. Ảnh: H.Y

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt với bị cáo Cường lừa đảo từ 18 lên 20 năm tù, bị cáo Trầm Bê từ 3 năm tù lên 6-7 năm tù, ông Khang từ hai năm sáu tháng lên năm năm sáu tháng tù.

Bị cáo duy nhất bị xử phạt một năm án treo trước cũng bị đề nghị tăng án lên 2-3 năm tù giam.

Các thuộc cấp khác của Trầm Bê bị đề nghị mức án từ 2 -5 năm tù. 

Về dân sự, VKS đề nghị buộc bị cáo Cường phải trả 185 tỉ đồng đã chiếm đoạt và 9 bị cáo nhóm ngân hàng trên liên đới bồi thường 320 tỉ đồng cho ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank).

Bị cáo Trầm Bê không bị tăng án. Ảnh: H.Y

Đáng chú ý, luật sư của ông Trầm Bê cho rằng thân chủ đã thực hiện đúng theo quy định, có tài sản đảm bảo và không gây thiệt hại cho ngân hàng. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX tuyên ông Bê không phạm tội vi phạm quy định cho vay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm