Ông Trầm Bê bị đề nghị phạt thêm 5-7 năm tù

Sáng 28-7, TAND TP.HCM bắt đầu phần tranh luận vụ siêu lừa Dương Thanh Cường và Trầm Bê cùng các đồng phạm gây thất thoát 505 tỉ đồng.

Hồ sơ cáo buộc bị cáo Cường (cựu tổng giám đốc Công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) lừa đảo. Ông Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam) cùng các thuộc cấp cho vay vốn bằng tài sản đảm bảo không đủ điều kiện, cho vay vốn trái quy định khiến Ngân hàng Phương Nam thiệt hại.

Bị cáo Dương Thanh Cường. Ảnh: H.Y

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKS nêu quan điểm luận tội qua những ngày đã xét xử trước. VKS cho rằng tại tòa, các bị cáo hầu như thừa nhận hành vi cáo buộc. Lời khai của các bị cáo cũng như hồ sơ đủ cơ sở, căn cứ khẳng định việc truy tố là đúng người, đúng tội không oan sai. 

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Cường 18-20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Trầm Bê bị đề nghị phạt 5-7 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Các thuộc cấp của ông Bê bị đề nghị 3-6 năm tù về cùng tội danh.

Toàn cảnh phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo có nghĩa vụ liên đới bồi thường khoảng 319 tỉ đồng. Đồng thời, VKS đề nghị tiếp tục kê biên 23 bất động sản để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Trước đó, phần xét hỏi có đề cập đến hai con số liên quan đến thiệt hại của vụ án là 331 tỉ và 505 tỉ đồng. Kết luận của cơ quan điều tra, số tiền thiệt hại trong vụ án này là 331 tỉ đồng, còn Sacombank cho rằng thiệt hại là 505 tỉ đồng (Ngân hàng Phương Nam sáp nhập vào Sacombank từ tháng 10-2015). 

Bị cáo Phan Huy Khang (cựu phó tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐTD) cho rằng kết luận điều tra của Bộ Công an xác định số thiệt hại trong vụ án này là 331 tỉ đồng là phù hợp. Còn nếu tính theo yêu cầu của bị hại Sacombank thì "các bị cáo ở đây khóc hết nước mắt”.

Các bị cáo cựu nhân viên, cán bộ Ngân hàng Phương Nam đề nghị HĐXX xem xét phần trách nhiệm dân sự của mình. Các bị cáo là cấp dưới, làm công ăn lương, không hưởng lợi. Đồng thời hợp đồng tín dụng với Công ty Thanh Phát của bị cáo Cường đã được tất toán trước khi vụ án bị khởi tố, truy tố, xét xử.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục, PLO sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm