Ông Thăng xin được ăn Tết cuối với gia đình

Sáng 17-1, phiên xử ông Đinh La Thăng trong vụ án cố ý làm trái và tham ô xảy ra tại Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục với phần nói lời sau cùng của các bị cáo trước khi HĐXX nghị án.

Ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐTV PVN) là người đầu tiên trình bày.

Cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước và người dân

Ông Thăng nói sau 35 năm công tác, trong đó có 33 năm vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, trải qua nhiều cương vị công tác, ông đã luôn cố gắng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Bị cáo không bao giờ nghĩ mình phải đứng trước phiên tòa để nói lời sau cùng. Đây thực sự là sự đau xót và bất hạnh đối với bị cáo và gia đình” - cựu chủ tịch PVN nói và cho rằng trong công việc bị cáo luôn làm việc có trách nhiệm, quyết liệt với công việc, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

“Bị cáo làm việc không có ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết. Vợ bị cáo mỗi dịp Tết đến đều hỏi “Tết này anh đi công trường nào?” chứ không bao giờ hỏi Tết này anh có ở nhà không. Khi vợ bị cáo sinh hai con gái, bị cáo không có nhà nhưng vợ cấp dưới sinh thì bị cáo đi thăm” - ông Thăng giãi bày.

Trong năm năm giữ cương vị đứng đầu ngành giao thông, ông Thăng nói mình còn nợ nhân dân một đường bộ cao tốc Bắc-Nam, nợ nhân dân sân bay Long Thành, nợ một tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-TP.HCM với ước vọng “sáng ăn phở ở Hà Nội, tối uống cà phê ở TP.HCM”, nợ người dân vùng sâu, vùng xa hàng ngàn cây cầu dân sinh để họ có thể đi lại được an toàn, thuận tiện như người dân những vùng khác...

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng. Ảnh: VNN

“Hôm nay đứng trước tòa, phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc của Đảng, Nhà nước và pháp luật, bị cáo xin được cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, xin lỗi các thế hệ cán bộ ngành dầu khí, ngành GTVT, xin lỗi người dân TP.HCM” - ông Thăng nghẹn ngào nói.

“Sau vụ án này, sắp tới bị cáo phải đối mặt với một vụ án khác cũng xảy ra tại PVN. Bị cáo nói lời sau cùng hôm nay, ở phiên tòa sắp tới và không biết có còn lời nói sau cùng nào nữa không, vì có rất nhiều dự án, nhiều công trình. Bị cáo mong HĐXX xem xét đến tình cảnh cụ thể của bị cáo để bị cáo có đủ thời gian chấp hành các án phạt, để trước khi nhắm mắt xuôi tay cũng được công nhận là người đã hoàn thành nhiệm vụ. Suốt 35 năm công tác, bị cáo tự nhận thấy chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình” - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng xin HĐXX được thay đổi biện pháp ngăn chặn để ông có cơ hội chăm sóc người cha 87 tuổi đang mắc bệnh hiểm nghèo, để được ăn cái Tết cuối cùng với gia đình, bạn bè, người thân trước khi chấp hành án phạt tù chưa biết bao giờ mới được ra.

Trịnh Xuân Thanh xin sang Đức sau vụ án

Cựu chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh mong HĐXX xem xét, đánh giá kỹ các tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc buộc tội ông cố ý làm trái và tham ô tài sản.

“Trong thời gian hai năm vừa rồi, bị cáo đã vướng vào những việc gây ra dư luận không tốt trong xã hội. Bị cáo đã viết thư gửi Bộ Chính trị, bị cáo rất ân hận. Tại phiên tòa này, kính mong HĐXX chuyển lời xin lỗi, ân hận, hối hận của bị cáo đến bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” - ông Thanh nói và cho biết ông đã có nhiều đêm không ngủ...

“Khi mới vào trại T14, năm ngày liền bị cáo không ngủ, từ 70 kg xuống 59 kg...” - ông Thanh nói.

“Nhân đây, bị cáo muốn tỏ lòng biết ơn bố bị cáo và rất ân hận vì không còn cơ hội chăm sóc bố mẹ nữa. Bị cáo rất an ủi vì con trai của bị cáo trong suốt thời gian xét xử luôn có mặt từ sáng tới tối, tới tận khi bị cáo rời tòa” - ông Thanh bật khóc nói.

Chủ tịch PVC cũng cho biết vợ cùng ba con của ông (con nhỏ sáu tuổi, con thứ ba tám tuổi, con thứ hai 11 tuổi) đang sống ở Đức. Việc nuôi các con ăn học rất vất vả. Bị cáo nói: “Bị cáo đề nghị HĐXX sau khi kết thúc vụ án cho phép bị cáo có nguyện vọng được sang đó để có điều kiện gần vợ con, chăm sóc vợ con”.

Nói lời sau cùng tại tòa, nhiều bị cáo cũng đã khóc và đều mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Cựu phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Mạnh Tiến nhiều lần khóc, đặc biệt là khi nhắc tới vợ con. Ông nói sức khỏe vợ ông không tốt, hai lần phải lên bàn mổ, con ông cũng mắc bệnh hiểm nghèo.

Cựu kế toán trưởng PVC Phạm Tiến Đạt tỏ ra hối hận vì ông đã không đủ dũng cảm để từ chối việc làm sai trái, để đến hôm nay phải đứng trước tòa và đánh mất sự tự do của mình. Ông Đạt là bị cáo có hoàn cảnh khá éo le, cha mất sớm, mẹ vất vả nuôi gia đình, sau đó bị suy giảm sức lao động, hiện bị suy thận, thị lực mắt chỉ còn 3/10 và 5/10 trong khi vợ ông sức khỏe yếu, đã trải qua hai lần mổ...

Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh (giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng Công ty Cổ phần miền Trung - Công ty Cổ phần Đà Nẵng) trình bày ra tòa được gặp vợ, ông mới biết vợ bị mắc bệnh hiểm nghèo. “Vợ bị cáo đã nói một câu mà bị cáo không cầm được nước mắt là không biết em có chờ được anh về hay không” - ông Quỳnh nói.

8 giờ ngày 22-1, HĐXX sẽ tuyên án.

Ông Thăng nói còn “nợ” người dân

Ông Thăng nói ông còn nợ người dân TP.HCM khát vọng đưa TP trở lại vị trí của hòn ngọc Viễn Đông - vị thế số một ở Đông Nam Á; nợ người dân TP về một TP bình an, không trộm cắp, không cướp giật. Ông còn nợ người dân Cần Giờ khát vọng trở thành một Singapore mới của Việt Nam; nợ người dân TP một chỗ ở tiện nghi với giá cả hợp lý, nợ người dân đang sống trong những căn nhà ổ chuột một chỗ ở mới...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.