Ông Tề Trí Dũng tham ô, lấy tiền công cho lính đi du lịch Châu Âu

Cơ quan điều tra (CQĐT) đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần hai và đề nghị VKS truy tố ông Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) cùng đồng phạm trong vụ tham ô, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại Sadeco.
Sadeco là công ty con của Công ty Tân Thuận IPC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) với vốn điều lệ là 170 tỉ đồng. Trong đó, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ 62,8%.
Ngày 12-6, CQĐT quyết định nhập vụ việc có dấu hiệu tham ô tài sản của các cá nhân nguyên là thành viên HĐQT Sadeco và Ban kiểm soát công ty này trong việc nhận tiền từ nguồn thù lao và quỹ khen thưởng để tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan.

Ông Tề Trí Dũng. Ảnh: TL

Sáu ngày sau, CQĐT khởi tố đối với bị can Nguyễn Văn Minh (cựu trưởng ban kiểm soát Sadeco) về tội tham ô, khởi tố bổ sung đối với Phạm Xuân Trung, Trần Đăng Linh, Trần Công Thện (cựu thành viên HĐQT Sadeco) và Đỗ Công Hiệp (cựu Kế toán trưởng Sadeco) cùng tội danh.
Kết quả điều tra cho thấy ông Dũng và bà Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc Công ty Sadeco) là người chủ trương thực hiện việc chia thù lao, thưởng cho các thành viên HĐQT, BKS. Cả hai đã lợi dụng thẩm quyền quản lý nguồn tiền để chi cho Dũng và các cá nhân là HĐQT và BKS không chuyên trách chiếm hưởng hơn 4,7 tỉ đồng. Đây là hành vi tham ô của ông Dũng và các đồng phạm.
Kết quả điều tra bổ sung thể hiện ông Dũng còn cùng Phúc, Đỗ Công Hiệp (cựu Kế toán trưởng Sadeco) vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí trong việc chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài, dưới danh nghĩa đi “tham quan, khảo sát”.
Ngày 28-4-2017, ông Dũng ký Nghị quyết về việc thông qua quỹ tiền lương năm 2017 của Sadeco là hơn 24,1 tỉ đồng. Đến ngày 2-8-2017, ông Dũng ký ban hành Nghị quyết thông qua việc hạch toán 100% chi phí nghỉ mát của cán bộ nhân viên vào chi phí hoạt động, đảm bảo không quá một tháng lương thực tế theo quy định. Thời điểm năm 2017, số tiền chi lương thực tế của Sadeco là 21,76 tỉ đồng thấp hơn dự toán nên tiền lương bình quân một tháng là 1,81 tỉ đồng, do đó chi phí đi nghỉ mát sẽ không vượt số tiền này.
Tính đến ngày 25-10-2017, tổng chi phí tham quan, nghỉ mát của Sadeco đã chi ra cho cán bộ nhân viên hết 949 triệu đồng, nguồn kinh phí nghỉ mát còn lại chỉ 861 triệu đồng đủ đáp ứng cho 3 thành viên Ban điều hành của Sadeco, các khoản chi nghỉ mát tiếp theo không được tính cao hơn khoản tiền này.
Tuy nhiên, Phúc đã chỉ đạo lập và duyệt hồ sơ, thủ tục cho hai đoàn công tác nước ngoài với lý do “tham quan, khảo sát mô hình phát triển các Khu công nghiệp, cảng và bất động sản dân dụng tại một số quốc gia phát triển ở châu Âu” trong khi Sadeco không có dự án khu công nghiệp hay dự án cảng nào, với chi phí hơn 4,6 tỉ đồng.
Qua trình điều tra, các cá nhân tham gia chuyến đi đều khai nhận chương trình của đoàn đơn thuần là tham quan, du lịch nghỉ mát, không gặp gỡ, tiếp xúc bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp, đối tác nước ngoài, không khảo sát dự án, cảng biển, công trình và không liên quan đến công việc của công ty.
Bị can Phúc khai nhận ông Dũng là người chủ trương chuyến đi, danh sách những người tham gia chuyến đi là do Dũng chỉ định.
CQĐT xác định việc chi tiền cho hai chuyến đi nêu trên là trái với quy định pháp luật, không đáp ứng điều kiện về chi phí được hạch toán, khấu trừ theo quy định, vi phạm quy định về quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Số tiền chi không đúng quy định, gây thất thoát, thiệt hại cho Công ty Sadeco là gần 3,6 tỉ đồng, trong đó thất thoát, thiệt hại cho vốn nhà nước là gần 2,2 tỉ đồng.
Trách nhiệm việc gây thất thoát này là thuộc về ba bị can Dũng, Phúc và Hiệp.
Ngoài ra, ông Dũng còn bị cáo buộc chủ mưu trong việc Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Công ty CP đầu tư và phát triển Nguyễn Kim gây thiệt hại 1.103 tỉ đồng của Nhà nước.
Kịp thời thu hồi tài sản cho Nhà nước
Sau khi CQĐT tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra TP.HCM và tiến hành điều tra, xác minh liên quan đến việc mua bán 9 triệu cổ phần, công ty Nguyễn Kim đã hoàn trả lại thu hồi được tài sản thất thoát, thiệt hại cho Sadeco hơn 1.103 tỉ đồng.
Ngoài ra, trong quá trình điều tra, ngày 4-12-2020, công ty Nguyễn Kim đã tự nguyện điều chỉnh hợp đồng với Sadeco trả lại thêm cho Sadeco số tiền hơn 32 tỉ, là tiền lãi phát sinh từ tiền gửi ngân hàng do công ty Nguyễn Kim thanh toán trong việc mua cổ phần.
Đối với các khoản tiền nhận từ nguồn tiền thù lao, quỹ khen thưởng của Sadeco, các cá nhân liên quan đã nộp lại tổng cộng 6,85 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm