Ông Quỳnh phủ nhận có nhận căn hộ tiền tỉ từ Oceanbank

Sáng 21-3, phiên tòa xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí PVN mất 800 tỉ khi đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương OceanBank tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của luật sư bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó TGĐ PVN).
Một trong những diễn biến đáng chú ý, ông Nguyễn Xuân Sơn khai đã cùng với cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm mua cho ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng PVN) một căn hộ ở Star City (đường Lê Văn Lương, Hà Nội) - do Tập đoàn Đại Dương làm chủ đầu tư. Căn hộ này trị giá khoảng 5 tỉ đồng.
“Bị cáo không có căn hộ nào ở Star City” - bị cáo Quỳnh lập tức phủ nhận.
Luật sư của ông Sơn hỏi tiếp cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm. Ông Thắm nói: “Anh Sơn không trao đổi hoặc lâu rồi tôi không nhớ về việc mua nhà cho anh Quỳnh”. Tuy nhiên, ông Thắm thừa nhận có việc ông đưa cho ông Sơn một hợp đồng bán căn hộ tại Star city.
“Thâm tâm tôi cứ nghĩ đó là căn hộ mua cho anh Sơn, còn anh Sơn sử dụng vào việc gì tôi không biết” - ông Thắm nói thêm.
Cũng tại phiên tòa, lời khai của ông Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục có sự mâu thuẫn xung quanh số tiền ông Sơn đưa cho ông Quỳnh. Trong khi ông Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỉ đồng từ ông Sơn thì ông Sơn khẳng định: “Anh Quỳnh khai không đầy đủ, số tiền anh Quỳnh nhận nhiều hơn rất nhiều”.
“Tôi đã nói ở cơ quan điều tra, anh Quỳnh không bao giờ đòi hỏi bao nhiêu tiền cả nhưng mỗi lần chi tôi đều nói rõ là PVN gửi bao nhiêu tiền, theo chính sách chăm sóc khách hàng thì được bao nhiêu tiền” - ông Sơn nói thêm.
“Chăm sóc khách hàng là chế độ phổ biến ở tất cả các NH chứ không phải chỉ riêng OceanBank” - ông Sơn khẳng định.
Trong khi đó, cựu kế toán trưởng Ninh Văn Quỳnh nói ở cơ quan điều tra chưa được đối chất với em họ ông Nguyễn Xuân Sơn là Nguyễn Xuân Thắng (cựu phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank) - người có lời khai hai lần đưa hai túi tiền cho ông Quỳnh.
Ông Quỳnh cũng khai chỉ hiểu số tiền ông Sơn đưa là tiền ông Sơn cho cá nhân mình, chứ không phải để chăm sóc hay đưa cho ai ở PVN cả.

Ông Quỳnh phủ nhận có nhận căn hộ tiền tỉ từ Oceanbank ảnh 1
Ông Ninh Văn Quỳnh. Ảnh: Đức Minh

Trả lời trước tòa, ông Hà Văn Thắm cho hay việc chi chăm sóc khách hàng là chính sách của OceanBank với tất cả các khách hàng, không chỉ riêng với PVN. Thậm chí, ông Thắm còn nói vì PVN là cổ đông, là đối tác chiến lược nên mức chi còn thấp hơn so với các khách hàng khác.
“Anh Sơn cũng nói với tôi là phải coi PVN như người nhà chứ không phải người ngoài” - ông Thắm nói và cho biết thêm, dù không chính xác tuyệt đối nhưng mức chi nói chung cho PVN khoảng bằng 1%/năm/số tiền gửi.
“Đây là chính sách của OceanBank chi cho PVN chứ không phải chi cho bất cứ cá nhân nào cả, không phải chi cho anh Sơn, anh Quỳnh hay là cá nhân ký duyệt nào. Nếu thực tế có việc như vậy thì điều đó nằm ngoài chính sách của OceanBank” - ông Thắm nói đồng thời giải thích ở thời điểm đó, mức lạm phát cao hơn mức lãi suất tiền gửi mà NHNN khống chế nên OceanBank cũng như các NH khác phải có chính sách như vậy.
“Chúng tôi đều cho vay với mức lãi suất cao hơn, có lãi rồi nên chúng tôi nghĩ phải bù đắp cho khách hàng, bảo đảm lợi ích cần thiết cho họ” - vẫn lời cựu chủ tịch OceanBank.
“Tôi nhắc lại là chúng tôi chi cho khách hàng chứ không phải chi cho lãnh đạo của khách hàng” - ông Thắm nhấn mạnh.
Quá trình điều tra cũng như tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh khai số tiền 20 tỉ chiếm đoạt, Quỳnh mở sổ tiết kiệm với tổng số tiền 9,5 tỉ đồng; mua 1 căn hộ tại TP. HCM trị giá hơn 3 tỉ đồng; mua một ô tô; chi khoảng 4,5 tỉ đồng cho hai con trai du học tại Anh và Mỹ, đầu tư chứng khoán hơn 1 tỉ đồng... Chi tiêu cá nhân, nghỉ mát, chi lễ tết, ngoại giao cho cán bộ nhân viên và Ban Tài chính kế toán giai đoạn 2009-2012 hết khoảng 1,2 tỉ đồng.
Luật sư Phạm Công Hùng (luật sư của ông Nguyễn Xuân Sơn) đề nghị ông Quỳnh khai chi tiết về số tiền chi “đối ngoại” trong số tiền 20 tỉ đồng nhận từ ông Nguyễn Xuân Sơn.
Ông Quỳnh khai số tiền đó không lớn, chỉ khoảng 5-10 triệu, để hỗ trợ anh em nhân viên ra ngoài làm việc với đối tác bên ngoài thì chi mời cơm trưa... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm