Ông Phan Văn Vĩnh nói chưa bao giờ chống lưng cho tội phạm

Trả lời câu hỏi vì lý do gì Tổng cục Cảnh sát lại chọn Nguyễn Văn Dương để thành lập công ty nghiệp vụ, ông Phan Văn Vĩnh cho biết trước khi có quyết định, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục đã thảo luận và đi đến thống nhất lập tờ trình, căn cứ vào những điều kiện cụ thể.

Sau khi xét những điều kiện có được, C50 đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để xin thành lập công ty nghiệp vụ. Công ty này ban đầu là công ty TNHH, C50 cử người và góp vốn tham gia chương trình hợp tác này.

"Cho thuê trụ sở công an là giải pháp hợp lý"

Theo quyết định, cục trưởng C50 là người chịu trách nhiệm làm thủ tục thành lập, quản lý, điều hành công ty nghiệp vụ.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh tại tòa.

Đáng chú ý, chủ tọa nêu câu hỏi về việc đầu năm 2011, CNC ký hợp tác với C50, bị cáo có biết không? Ông Vĩnh trả lời sau khi ký thì ông mới biết và được cục trưởng C50 thông báo bằng miệng. Trước đó không được cấp dưới thông báo về việc này.

Chủ tọa truy rằng với trách nhiệm của một tổng cục trưởng, khi nghe báo cáo mà không hỏi việc hợp tác đó cụ thể như thế nào? Bị cáo Vĩnh lý giải bản thân có rất nhiều công việc chuyên môn ở Tổng cục, đây chỉ là một trong 16 đầu mối mà Tổng cục quản lý. Bên cạnh đó, tại cục C50 có một đồng chí tổng cục phó trực tiếp theo dõi, chỉ đạo toàn diện, giúp cho bị cáo. Việc thông báo này bị cáo luôn tin đã thực hiện đúng theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an.

“Quá trình hoạt động, tại sao CNC được tạo điều kiện thuê trụ sở tại số 10 Hồ Giám cũng như việc cấp ô tô biển xanh?” - chủ tọa hỏi.

Đáp lại, bị cáo Vĩnh cho hay hoàn toàn không biết, không được biết Công ty CNC được cấp xe biển xanh. Còn trụ sở tại số 10 Hồ Giám, đây là căn hộ được Bộ Công an giao cho Tổng cục, Tổng cục giao cho Cục Chính trị hậu cần quản lý, tu bổ và bảo quản. Đây là một căn hộ nhỏ chứ không phải trụ sở.

Sau đó, C50 và Cục Chính trị hậu cần thảo luận, thống nhất và đề xuất với bị cáo. Bị cáo cho rằng trụ sở chính làm việc của Tổng cục Cảnh sát trước đây là 40 Hàng Bài, sau này là ở 47 Phạm Văn Đồng. Số 10 chỉ là một căn hộ nhỏ lẻ nên việc cho thuê là một giải pháp hợp lý.

Cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cũng khẳng định khi còn đương chức thì từ năm 2011 đến 2016 không có ai báo cáo việc CNC đang hợp tác với VTC vận hành game Rikvip/Tib.club. Phải đến năm 2016, bị cáo biết hợp tác này theo báo cáo của cục trưởng C50.

Chủ tọa hỏi quá trình điều tra bị cáo có bị đánh đập, bức cung, nhục hình gì không, bị cáo Vĩnh cười rồi nói “Dạ không!”.

"Chưa bao giờ chống lưng tội phạm"

Trong phần trả lời luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Vĩnh thừa nhận có lỗi trong quá trình tổ chức chỉ đạo.

“Tôi khẳng định rằng tất cả hoạt động chỉ đạo, điều hành của tôi với vai trò là tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, tôi chỉ có lỗi tin tưởng vào cấp dưới, thiếu kiểm tra, đôn đốc, tin tưởng vào cơ quan chuyên môn là cơ quan đầu ngành về đấu tranh, phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Tôi thiếu kiểm tra đôn đốc, để từ đó sớm phát hiện và quản lý cán bộ, đặc biệt với các cán bộ thuộc diện bị quản lý, để có điều chỉnh kịp thời” - bị cáo Vĩnh nói.

Bị cáo này cũng tự nhận đã thiếu sự chỉ đạo quyết liệt sau khi có chỉ đạo bút phê phải tổ chức bóc dỡ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm. Về những vấn đề khác, trong quá trình đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung, phòng chống tội phạm công nghệ cao nói riêng, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát khẳng định chưa có phút giây nào lơ là để thấy rằng bản thân phải vi phạm pháp luật; ví dụ như thiếu những chỉ đạo, chống lưng cho tội phạm.

“Trân trọng kính mong HĐXX, VKS xem xét kỹ những lỗi của tôi để từ đó có căn cứ chứng minh cho tôi. Tuy nhiên, tôi đồng ý vi phạm nhưng trong vi phạm đó chỉ là sự cố ý gián tiếp” - ông Phan Văn Vĩnh nói trước HĐXX.

Tiếp đó, bị cáo này kể về cuộc đời 45 năm cống hiến và công tác, chặng đường ấy có cả sự hy sinh, mất mát, chia sẻ cùng lực lượng công an nhân dân ở trên các tỉnh thành, thấy rằng những cố gắng của mình với mong muốn để đất nước, nhân dân bình yên... Bị cáo chưa có một may mảy ý thức nào đi ngược lại những nguyện ước đó.

Tuy nhiên, ông Vĩnh cũng nhận rằng trong quá trình tổ chức, xử sự, đặc biệt trên lĩnh vực rất mới, rất nhạy cảm là công nghệ cao thì sự cập nhật thông tin, năng lực tiếp cận sớm với lĩnh vực này là có hạn chế, do tuổi tác, nghiên cứu còn hạn chế.

Nhưng bị cáo đã có một lực lượng là C50 với những chuyên gia có năng lực, có thể tấn công với tội phạm bất kỳ thời điểm nào trên lĩnh vực an ninh công nghệ cao. Do vậy rất tin vào anh em. Cuộc đời hoạt động như vậy, rất tin vào cấp dưới, anh em là lẽ thường tình nhưng trong lúc hoạt động của tội phạm hết sức phức tạp cũng không thể lường trước được những hậu quả xảy ra nặng nề như thế nào.

“Với trách nhiệm tổng cục trưởng, chịu trách nhiệm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tôi thấy trách nhiệm của tôi hết sức nặng nề. Cá nhân mình chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, ngành, nhân dân về vụ án đặc biệt nghiêm trọng với hậu quả xảy ra nặng nề này” - bị cáo Vĩnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm