Ông Nguyễn Văn Vũ: Đại biểu phải dám đấu tranh vì dân

Ông Nguyễn Văn Vũ có 20 năm công tác trong các lĩnh vực pháp lý liên quan với đời sống người dân như hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, phổ biến, giáo dục pháp luật…

Trình bày chương trình hành động trước cử tri, ông cho biết sẽ đặc biệt chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp... Đồng thời, ông sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em tại TP.HCM không đăng ký khai sinh, chưa đăng ký khai sinh và các giấy tờ khác theo khả năng và công việc của mình.

“Tôi sẽ cùng với các vị đại biểu HĐND TP xây dựng, ban hành các nghị quyết phù hợp, thực sự đi vào cuộc sống và sẵn sàng trao đổi, tư vấn pháp luật cho cử tri về các nội dung pháp luật có liên quan mà cử tri quan tâm” - ông Vũ khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Vũ cam kết sẽ là một đại biểu dám đấu tranh để làm được những điều có lợi cho dân. Ảnh: NGÂN NGA

Ngoài ra, ông Vũ cũng quan tâm các vấn đề quy hoạch, bồi thường, giải tỏa, tái định cư, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, vấn đề ô nhiễm môi trường. Ông Vũ cam kết nếu được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND TP.HCM, ông sẽ là một đại biểu biết lắng nghe, dám nói, dám đấu tranh để làm được những điều có lợi cho dân.

Nhiều việc không cần đợi trúng cử đại biểu HĐND ông Vũ mới thực hiện theo lời hứa. Những việc làm thường ngày trong chức trách, nhiệm vụ của mình, ông Vũ cũng thường xuyên phát hiện và gỡ vướng cho dân. Mới nhất là việc ông thay mặt ban giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM ký công văn gửi Công an TP.HCM đề xuất giải pháp gỡ vướng cho các trường hợp giấy tờ cá nhân của người dân chỉ có năm sinh khi làm thủ tục cấp CCCD.

Với trường hợp này, ông Vũ đề nghị công an không yêu cầu người dân phải đăng ký lại khai sinh. Thay vào đó, cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tra cứu, xác minh (qua tàng thư hồ sơ hộ khẩu, tàng thư CCCD, trao đổi với UBND cấp xã nơi đăng ký khai sinh trước…) để xác định ngày, tháng sinh của công dân đó. Trường hợp tra cứu, xác minh mà không có ngày, tháng sinh thì hướng dẫn cho công dân viết cam đoan nhận ngày, tháng sinh.

 Sở Tư pháp vào cuộc vụ 40 năm không có giấy khai sinh

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết sau khi báo phản ánh vụ bà Ngô Thị Nhỏ và các thành viên trong gia đình chưa được đăng ký khai sinh và các giấy tờ tùy thân khác, ông Vũ đã đề nghị UBND phường báo cáo.

Cụ thể, trong công văn gửi UBND phường Bình Hưng Hòa B, Sở Tư pháp TP.HCM nêu: “Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đề nghị UBND phường Bình Hưng Hòa B tiến hành việc thẩm tra, xác minh cụ thể nội dung vụ việc theo thông tin phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCM. Qua đó, hướng dẫn đương sự thực hiện việc đăng ký khai sinh”.

Trước đó, ngày 13-5, Pháp Luật TP.HCM có thông tin bà Ngô Thị Nhỏ (63 tuổi, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) nhờ báo hướng dẫn trợ giúp để làm CCCD khi bà không có giấy khai sinh.

Gia đình bà Nhỏ có tới ba thế hệ nhưng hiện nay không một ai có giấy khai sinh hay bất kỳ giấy tờ tùy thân nào khác. Bà Nhỏ sống tại một phòng trọ nhỏ ở phường Bình Hưng Hòa B. Bà từ Huế vào TP.HCM mưu sinh đã được gần 40 năm. Bà Nhỏ có một người con gái là chị Hồ Thị Kim Ngân (23 tuổi) và một người cháu (tám tuổi) là con chị Ngân. Hiện cả chị Ngân và con cũng đều không có giấy tờ nào khác ngoài giấy chứng sinh.

Cháu bà Nhỏ được sinh ra tại một bệnh viện ở TP.HCM, gia đình bà đã làm mất giấy chứng sinh. Bà muốn trích lục giấy chứng sinh thì được yêu cầu phải có CMND hoặc CCCD của người mẹ. Ngặt nỗi hiện nay cả gia đình bà Nhỏ chỉ có duy nhất chị Ngân còn giữ giấy chứng sinh.

Việc không có giấy tờ tùy thân khiến chị Ngân gặp khó khăn khi xin việc làm và cho con đi học.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm