Ông Nguyễn Văn Thể và vụ cao tốc Trung Lương

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng (sinh năm 1960, cựu Bộ trưởng GTVT, hiện đang chấp hành án trong vụ án khác) ra TAND TP.HCM để xét xử về tội vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí (theo khoản 3 Điều 219 BLHS).

Cùng với đó, ông Nguyễn Hồng Trường (sinh năm 1957, cựu Thứ trưởng Bộ GTBT và 5 đồng phạm truy tố cùng tội trên với vai trò đồng phạm...

Ngoài ra, VKSND Tối cao còn xác định nhiều người liên quan có sai phạm nhưng chưa tới mức phải xử lý hình sự, trong đó có ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT.

Ông Nguyễn Văn Thể. Ảnh: tư liệu PLO

Cụ thể, theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 10-2015, ông Thể là Thứ trưởng Bộ GTVT được phân công quản lý Nhà nước đối với Tổng công ty Cửu Long nhưng không được giao phụ trách thực hiện, quản lý đối với đề án chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Từ tháng 6-2015 đến 10-2015, ông Thăng mới giao cho ông Thể chỉ đạo, đôn đốc công ty Yên Khánh (công ty của Út “trọc”) thực hiện hợp đồng mua, bán quyền thu phí. 

Khi nhận được văn bản ngày 19-6-2015 của công ty Cửu Long đề xuất cho chấm dứt hợp đồng trước hạn đối với công ty, ông Thể đã ký tờ trình báo cáo cụ thể và đề xuất cho ông Thăng. Văn bản có nội dung: "...đến nay, đã có đủ cơ sở để xem xét chấm dứt hợp đồng chuyển giao quyền thu phí cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đối với công ty Yên Khánh. Kính báo cáo Bộ trưởng xem xét, có ý kiến chỉ đạo".

Sau khi ông Thăng chỉ đạo, ông Thể đã yêu cầu công ty Cửu Long, Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế Bộ GTVT đôn đốc công ty Yên Khánh nộp tiền theo cam kết, nhưng công ty Yên Khánh vẫn không thực hiện nên ông Thể tiếp tục ký 2 văn bản ngày 31-8-2015 và ngày 8-10-2015 yêu cầu công ty Cửu Long làm việc với công ty Yên Khánh để yêu cầu thực hiện nộp tiền đầy đủ số tiền mua quyền thu phí theo đúng quy định.

Tháng 10-2015, ông Thể được điều động nhận nhiệm vụ mới tại tỉnh Sóc Trăng. Sau khi ông Thể chuyển công tác, công ty Yên Khánh vẫn không thanh toán đúng cam kết. Tháng 3-2017, công ty Yên Khánh mới nộp đủ tiền. 

Liên quan đến nội dung sai phạm trong việc quản lý hợp đồng bán quyền thu phí, tài liệu điều tra đã xác định trách nhiệm thuộc về ông Thăng, ông Trường xuyên suốt từ khi lập đề án, tổ chức bán đấu giá đến thực hiện chuyển giao quyền thu phí...

Cáo trạng cho rằng việc không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng với công ty Yên Khánh có một phần trách nhiệm của ông Thể nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại trong vụ án. Do đó, cơ quan tố tụng không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm