Ông Nguyễn Văn Hiến nói chưa một ngày học quản lý kinh tế

Chiều 19-5, phiên tòa xét xử cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cùng các bị cáo tiếp tục làm việc.

Luật sư bào chữa cho ông Hiến đặt ra khá nhiều câu hỏi về những thành tích mà cựu Tư lệnh Hải quân đạt được.

Theo ông Hiến, ông được đào tạo rất cơ bản với thời gian chín năm ở nước ngoài về chỉ huy quân sự. Tuy vậy, ông chưa từng một ngày học qua quản lý kinh tế, nhất là về đất đai.

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến tại tòa. Ảnh: BTP

Được hỏi với vai trò của người chỉ huy, ông đưa ra các quyết định của mình dựa trên những căn cứ nào? Bị cáo cho biết mình là người lãnh đạo chỉ huy quân chủng, bên dưới có rất nhiều cấp, cơ quan tham mưu, ngoài ra còn căn cứ vào tư vấn pháp luật.

Đáng chú ý, luật sư dẫn lại cáo trạng quy kết ông Hiến “không thực hiện kiểm tra” và hỏi có hoàn toàn đúng? 

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng lúc này trả lời rằng “không hoàn toàn đồng tình”, vì đã ra lệnh tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật tất cả dự án làm kinh tế trong Quân chủng Hải quân.

Bị cáo còn yêu cầu đoàn kiểm tra đến từng công ty, từng khu đất, các công ty phải cử người có chuyên môn phối hợp…

Tuy nhiên, như ngày xét xử hôm trước, ông Hiến thừa nhận mình có khuyết điểm khi chưa đủ sát sao, quyết liệt nhưng không phải là không làm.

Cùng với đó, bị cáo bày tỏ sự đồng tình với cáo trạng khi đề cập tới việc ở thời điểm xảy ra vụ việc, ông bận rất nhiều công việc.

Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: A.LÚY

Cụ thể, ông vừa là Tư lệnh Hải quân, lại là Ủy viên Trung ương đảng, còn là ĐBQH, rồi nghiên cứu sinh…, các công việc chiếm rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, ông cũng phải thực hiện nhiệm vụ chính của Tư lệnh là xây dựng quân chủng, nắm bắt tình hình và xử lý các tình huống trên biển.

Tiếp đó, luật sư hỏi ông Hiến về những huân, huy chương mà Quân chủng Hải quân nói chung và ông nói riêng đã được Nhà nước trao tặng.

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay hiện còn mẹ già 91 tuổi đang sinh sống ở quê. Cụ góa chồng từ năm 30 tuổi, khi đó ông Hiến mới năm tuổi, anh trai ông là liệt sĩ…

Ông từng đau đáu suy nghĩ sau nghỉ hưu sẽ về quê sống với mẹ để bù đắp những thiếu thốn tình cảm.

Cuối phần xét hỏi, ông Hiến nhấn mạnh bản thân có một phần lỗi trong vụ án, bị cáo nhận lỗi và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước tổ chức, pháp luật, anh em đồng đội về khuyết điểm này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm