Ông Nguyễn Hữu Tín: 'Bị cáo xin chấp nhận, không oan sai gì'

Trưa 26-12, phiên xử sơ thẩm vụ ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm vụ giao đất tại số 15 Thi Sách (quận 1) cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm", làm chủ tịch HĐQT) bước vào phần xét hỏi.

Là người đầu tiên đứng trước bục khai báo, bị cáo Tín thừa nhận nội dung cáo trạng của VKS là đúng. Về nội dung vụ án, ông Tín cho rằng nhà, đất số 15 Thi Sách là tài sản Nhà nước quản lýBị cáo Tín cũng thừa nhận mình là người trực tiếp ký quyết định về việc chấp thuận chủ trương giao cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất, khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà, đất số 15 Thi Sách.

Cơ quan đề xuất là Sở TN&MT, Văn phòng UBND TP.HCM rà soát, dự thảo văn bản để bị cáo ký văn bản này. Ông cũng trình bày khi ký quyết định đã không thông qua Ban chỉ đạo 09 mà chỉ gửi theo quy trình.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín sau phiên xử sáng 26-12. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Tín thành khẩn: “Tôi đã làm sai nhưng vì Công ty Bắc Nam 79 là doanh nghiệp đặc thù, trực thuộc Bộ Công an nên tôi đã bút phê cho anh Lê Văn Thanh giao Sở TN&MT TP.HCM hướng dẫn. Bút phê này chỉ mang tính chất nội bộ, không phải là chỉ đạo ngành”.

Suốt quá trình xét hỏi, ông Tín nhiều lần nhắc đến chuyện Bộ Công an gửi công văn đề nghị UBND TP hỗ trợ công ty “bình phong”. Ông chấp nhận nội dung tham mưu, sau đó ký công văn đồng ý chủ trương chấp thuận doanh nghiệp “bình phong” của Bộ Công an thuê đất xây dựng văn phòng phục vụ công tác an ninh.

Vì đây là doanh nghiệp đặc thù nên bị cáo xem xét căn cứ trên đề nghị từ Bộ Công an. Nếu doanh nghiệp bình thường xin thuê đất do Nhà nước quản lý thì quy trình duyệt hồ sơ sẽ không như thế. Theo quy định, việc thuê đất phải qua đấu giá nhưng bị cáo không chỉ đạo làm đúng quy trình cũng vì lý do trên.

Bị cáo Tín nhấn mạnh đó là nguyên do chủ yếu khiến bị cáo và đồng phạm làm việc sai quy trình, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Trong sự việc, bị cáo không hề vụ lợi hay có động cơ cá nhân.

Ông Nguyễn Hữu Tín: 'Bị cáo xin chấp nhận, không oan sai gì' ảnh 2
Bị cáo Lê Văn Thanh (cựu phó chánh Văn phòng UBND TP) (bìa trái) và Lê Thanh Chương (cựu trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP). Ảnh: HOÀNG GIANG

Cạnh đó, ông Tín cũng thừa nhận liên quan nhà, đất số 15 Thi Sách ông ký mà không thông qua Ban 09 TP.HCM. Nhưng bị cáo Tín cho là có gửi văn bản báo cáo cấp trên việc bị cáo quyết định giao khu đất trên.

Chủ tọa hỏi: “Cáo trạng có oan sai với bị cáo không?”. Ông Tín thành khẩn: “Bị cáo xin chấp nhận, không oan sai gì nhưng nói bị cáo có vai trò chủ mưu thì mong HĐXX xem xét. Bị cáo không chỉ đạo làm sai, không có động cơ, mục đích tư lợi cá nhân gì cả".
Hai bị cáo Lê Văn Thanh (cựu phó chánh Văn phòng UBND TP) và Lê Thanh Chương (cựu trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP) cũng thừa nhận cáo trạng truy tố không oan sai.
Tại tòa, bị cáo Thanh trình bày đã tham mưu cho ông Tín ký các văn bản về chấp thuận chủ trương giao nhà, đất số 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 dựa trên cơ sở đề xuất của Sở TN&MT TP. Theo ông Thanh, việc cho thuê nhà, đất số 15 Thi Sách là đúng nhưng thủ tục cho thuê là không đúng…
14 giờ chiều nay (26-12), phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm