Ông Nguyễn Đức Chung nhận tội, được đề nghị giảm nhẹ

Cùng với việc ban hành cáo trạng, VKSND Tối cao truy tố bốn bị can trong vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước ra trước TAND TP Hà Nội để xét xử. Đồng thời, cơ quan này cũng phân công VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát tại phiên tòa sơ thẩm.

Bốn bị can Nguyễn Đức Chung (cựu chủ tịch UBND TP), Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế - C03, Bộ Công an), Nguyễn Hoàng Trung (cựu chuyên viên) và Nguyễn Anh Ngọc (cựu Phó trưởng phòng Thư ký biên tập – UBND TP) cùng bị truy tố về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, theo điều 337 BLHS.

Trong đó, bị can Chung và Dũng bị truy tố ở khoản 3 (10-15 năm tù). Hai bị can còn lại bị truy tố ở khoản 1 (2-7 năm tù).

Bị can Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: TP

Theo VKSND Tối cao, quá trình điều tra, bị can Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Bị can nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bị bệnh ung thư, phạm tội lần đầu, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và 2 điều 51 BLHS.

Về phần mình, bị can Dũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trước khi bị phát hiện đã tự thú, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi sai phạm của bản thân và những người liên quan…

Tương tự, Trung và Ngọc cũng đều thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích khi còn công tác, phạm tội lần đầu…

Cơ quan công tố xác định bị can Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án xảy ra tại công ty Nhật Cường. Đây cũng là vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Để nắm được thông tin, tài liệu điều tra của vụ án, bị can Chung liên hệ và đề nghị Phạm Quang Dũng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan.

Trong khoảng thời gian từ tháng 07-2019 đến tháng 6-2020, thực hiện đề nghị của bị can Chung, bị can Dũng đã năm lần chiếm đoạt chín tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật" liên quan đến vụ án Nhật Cường.

Trong đó, bị can Dũng đã chuyển cho bị can Chung hai lần gồm sáu tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”.

Đối với Trung và Ngọc, hai bị can này tham gia in, chỉnh sửa ba tài liệu “Mật” cho bị can Chung.

Về vai trò của từng người, VKSND Tối cao xác định bị can Chung là chủ mưu, Dũng thực hành, hai người còn lại giúp sức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm