Ông Nguyễn Đức Chung khai gì về việc ‘dùng tiền đánh bóng hình ảnh cá nhân’?

Trong vụ án liên quan đến việc nhập, sử dụng hóa chất Redoxy 3C xử lý ô nhiễm ao hồ, ông Nguyễn Đức Chung (cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội), Võ Tiến Hùng (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) cùng bị đề nghị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc dùng tiền thu lời bất chính từ Công ty Arktic để đánh bóng tên tuổi, hình ảnh cá nhân

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định ông Chung có nhiều hành vi trái quy định pháp luật nhằm tạo điều kiện cho công ty gia đình (Công ty Arktic) phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C từ hãng Watch Water GmbH (CHLB Đức).

Hậu quả, TP Hà Nội phải mua chế phẩm với giá cao hơn, do phải thông qua Công ty Arktic thay vì mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH. Điều này giúp Công ty Arktic hưởng khoản lợi không chính đáng hơn 36 tỉ đồng, được xác định là thiệt hại mà ngân sách phải gánh chịu.

Đáng chú ý, cơ quan CSĐT Bộ Công an cáo buộc ông Chung còn yêu cầu bị can Nguyễn Trường Giang lấy số tiền lợi nhuận từ Công ty Arktic để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức, nhằm đánh bóng hình ảnh, tên tuổi của mình.

Về vấn đề này, Giang khai rằng từ năm 2016 đến 2019, ông Chung chỉ đạo Giang dùng tiền của Công ty Arktic để làm từ thiện, tặng quà cho các đơn vị thuộc UBND TP Hà Nội và Sơn La (trong đó một số mặt hàng mua về nhưng chưa bán được, ông Chung chỉ đạo làm từ thiện luôn).

Thực tế, Giang đã tặng quà, tài trợ cho Ban quản lý phố cổ Hà Nội, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, UBND tỉnh Sơn La, Bộ Tư lệnh Thủ đô, trường đại học FPT… Tổng số tiền xuất hóa đơn khoảng 7,8 tỉ đồng, trong đó một phần tiền là từ lợi nhuận của việc bán chế phẩm Redoxy 3C.

“Việc Giang tài trợ, tặng quà theo yêu cầu chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung cũng nhằm mục đích, động cơ chính trị của Nguyễn Đức Chung” – kết luận xác định.

Trong khi đó, khai tại cơ quan điều tra, ông Chung thừa nhận có vận động Giang tài trợ, tặng quà cho một số đơn vị, một số khác thì ông không nhớ hoặc không biết. Tuy nhiên, cựu chủ tịch Hà Nội khẳng định đây chỉ là vận động chứ không yêu cầu hay bắt buộc Giang phải làm.

Theo lời ông Chung, hàng năm có rất nhiều sự kiện của quận, huyện, thành phố và bộ ngành, đều có các danh mục hoặc đầu việc kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp tài trợ. Lãnh đạo TP Hà Nội (trong đó có bị can) sẽ thông tin cho các doanh nghiệp, nếu thấy phù hợp thì nhà hảo tâm trực tiếp liên hệ với đơn vị có nhu cầu. Do đó, ngoài Giang, ông Chung và lãnh đạo TP còn vận động nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác, với số tiền tài trợ lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Đối với các đơn vị được tài trợ mà kết luận điều tra nêu, cựu chủ tịch Hà Nội cho rằng chỉ có số ít Giang trực tiếp tặng, phần lớn còn lại là tiền của cá nhân ông Chung và bạn mình đóng góp mua tặng, Giang chỉ là người giúp mang đến cho các đơn vị. Việc giúp này với tư cách cá nhân, không liên quan gì đến Công ty Arktic.

Kê biên nhiều tài sản của gia đình ông Chung

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra lệnh kê biên tài sản đối với ba nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung, gồm: nhà, đất có diện tích 102,7 m2 tại 88 phố Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội), căn nhà ông Chung sử dụng thường xuyên cho đến khi bị bắt; căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 2B12A, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) và căn hộ chung cư có diện tích 175,7 m2 số 12B15, Nhà R3- 72A Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).

Đồng thời, áp dụng lệnh kê biên nhà, đất diện tích hơn 139 m2 của bị can Võ Tiến Hùng tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội); kê biên căn hộ chung cư diện tích hơn 114 m2 của bị can Nguyễn Trường Giang tại quận Hoàng Mai (Hà Nội). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm