Ông Nguyễn Bắc Son quyết liệt trong thương vụ AVG ra sao?

Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 14 bị can trong vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Trong số này, ông Nguyễn Bắc Son cùng Trương Minh Tuấn (hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT) bị cáo buộc về hai tội danh: Vi phạm quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Hai bị can này cũng bị xác định đã chỉ đạo và ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án với mức giá gần 8.900 tỉ đồng khi chưa có phê duyệt chủ trương đầu tư dự án của Thủ tướng, từ đó gây thiệt hại gần 6.500 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Bắc Son bị cáo buộc nhận hối lộ 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ

Kết luận điều tra khẳng định ông Son lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vì động cơ mục đích cá nhân đã quyết liệt chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm trái quy định. Ông Son đã chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn (khi đó là thứ trưởng) ký Quyết định số 236 phê duyệt đầu tư dự án khi chưa được Bộ KH&ĐT thẩm định dự án, trái thẩm quyền, trình tự, thủ tục để mua bằng được cổ phần của AVG.

Mặc dù biết rõ văn bản của các bộ ngành khi trả lời liên quan đến dự án chỉ là tài liệu tham khảo chứ không phải văn bản pháp quy, giá mua và hiệu quả đầu tư dự án cũng chưa được các cơ quan chức năng là rõ nhưng cựu bộ trưởng Bộ TT&TT vẫn thực hiện đến cùng.

Ngoài ra, nhận định về động cơ của bị can Nguyễn Bắc Son, kết luận điều tra còn nêu vì biết nhiệm kỳ của mình sắp kết thúc, cựu bộ trưởng muốn tạo dấu ấn bằng cách MobiFone phải mua bằng được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015. Chưa hết, ông Son cũng nghĩ rằng nếu việc mua bán này “đầu xuôi đuôi lọt”, chắc chắn các cổ đông của AVG sẽ cám ơn mình bằng vật chất.

Điều này được thể hiện bằng việc ngay khi MobiFone thanh toán giá trị 95% cổ phần cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch HĐQT AVG) đã tới tận nhà riêng của ông Son để đưa 3 triệu USD. Cựu bộ trưởng nhận thức rõ việc đưa tiền này là vì ông đã chỉ đạo thực hiện xong thương vụ mua bán nói trên.

Ngoài ra, ông Son còn khai từng nhận của Cao Duy Hải (cựu TGĐ MobiFone) và Lê Nam Trà (cựu chủ tịch HĐQT MobiFone) lần lượt 200 triệu đồng và 200.000 USD vào các dịp lễ tết.

Cũng theo kết luận điều tra, ông Lê Nam Trà và Cao Duy Hải lần lượt nhận từ Phạm Nhật Vũ số tiền 2,5 triệu USD và 500.000 USD. Tại MobiFone, chỉ có hai bị can này được liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Bắc Son, biết được động cơ và mục đích của cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cũng như diễn biến toàn bộ quá trình thực hiện mua cổ phần của AVG.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm