Ông Nguyễn Bắc Son chỉ nhận trách nhiệm 'người đứng đầu'

Theo kế hoạch, ngày mai (16-12), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 31-12-2019.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX có năm người gồm: Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Xuân Thu, thẩm phán Trương Việt Toàn cùng ba hội thẩm nhân dân.

Đáng chú ý, phiên tòa lần này có tới sáu thẩm phán dự khuyết gồm các ông, bà: Lưu Ngọc Cảnh, Nguyễn Ngọc Huân, Vũ Quang Huy, Nguyễn Bích Ngân, Mai Văn Quang và Đặng Thị Thanh Huyền.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa là ba kiểm sát viên cao cấp gồm các ông, bà: Đặng Như Vĩnh, Trần Thị Thanh Huyền và Phan Hải Đăng.

Ông Nguyễn Bắc Son bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu.

Trong số 14 bị cáo bị truy tố, xét xử tại vụ án này, có hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng dàn lãnh đạo cấp cao của MobiFone, cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG Phạm Nhật Vũ…

Cùng với việc bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) còn bị cáo buộc nhận hối lộ, bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất tới tử hình.

Ông Phạm Nhật Vũ bị truy tố về tội đưa hối lộ.

Hồ sơ thể hiện quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm trước pháp luật với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Ông Son xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Tuy nhiên, giai đoạn truy tố, ông chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông, không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo MobiFone thực hiện dự án như kết luận của cơ quan điều tra. 

“Với kết quả điều tra, có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Do vậy Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can đã được phát hiện, khởi tố và truy tố” - cáo trạng nêu.

Cũng theo cáo trạng, quá trình chỉ đạo và thực hiện dự án, các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải biết rõ những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án nhưng với quyền hạn của mình và vì mục đích khác nhau các bị can đã quyết liệt thực hiện để thúc đẩy việc mua bán AVG được nhanh chóng, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG. 

Bốn bị cáo đã nhận một số tiền lớn của ông Phạm Nhật Vũ. Cụ thể, ông Nguyễn Bắc Son nhận số tiền 3 triệu USD (hơn 66,4 tỉ đồng), ông Lê Nam Trà nhận 2,5 triệu USD (gần 55,6 tỉ đồng), Cao Duy Hải nhận 500.000 USD (hơn 11,1 tỉ đồng) và Trương Minh Tuấn nhận 200.000 USD (hơn 4,4 tỉ đồng). 

“Ngoài ra, Trương Minh Tuấn còn khai thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son là vì được Nguyễn Bắc Son hứa hẹn tạo điều kiện để làm bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông” - cáo trạng nêu.

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện ba ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và Trương Minh Tuấn đã nộp lại số tiền bị cáo buộc nhận hối lộ. Riêng ông Nguyễn Bắc Son “có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác để nộp tiền”.

Được biết trong vụ án này, ông Nguyễn Bắc Son có ba luật sư bào chữa gồm Lê Đình Ứng, Phạm Công Hùng và Nguyễn Châu Hoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm