Ông Nén làm nông nên mức bồi thường oan thấp

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp sáng 17-10, ông Trần Việt Hưng (Cục phó Cục Bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp) cho biết trước khi bị làm oan, theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước hiện hành, những thiệt hại ông Nén được bồi thường “rất hạn chế”.

Theo ông Hưng, ông Nén sẽ được bồi thường thiệt hại về tinh thần trong thời gian bị ngồi tù; thiệt hại thu nhập thực tế bị giảm sút nhưng do ông Nén làm nông nghiệp nên mức bồi thường rất thấp. “Chi phí thăm nuôi, chi phí kêu oan mười mấy năm trời rất khó bởi luật hiện hành chưa quy định. Ngoài ra, xác định về thu nhập bị mất trong thời gian ông ngồi tù cũng rất khó, bởi ông là nông dân, thu nhập không ổn định” - ông Hưng cho biết.

Tại buổi thương lượng bồi thường oan lần thứ tư, TAND tỉnh Bình Thuận bất ngờ hạ mức bồi thường oan cho ông Huỳnh Văn Nén từ 10,5 tỉ đồng xuống còn 2,6 tỉ đồng. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Trường hợp ông Nén, với hạn chế của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước hiện hành, việc chứng minh thiệt hại rất khó khăn. Thông tin chúng tôi nắm được không đầy đủ nhưng tôi tin rằng TAND tỉnh Bình Thuận sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật để thực hiện đúng” - ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Hưng sau đó thừa nhận hàng loạt bất cập trong cách tính thiệt hại bồi thường của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, như cách tính đối với phần thu nhập bị giảm sút với mức bồi thường rất thấp, chi phí thăm nuôi cũng như chi phí thực hiện việc kêu oan chưa có…

“Với tư cách cơ quan tham mưu về công tác bồi thường nhà nước, chúng tôi đã thấy rõ những bất cập trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước hiện hành, từ đó đề xuất sửa đổi phù hợp” - ông Hưng cho biết.

Như tin đã đưa, hôm 14-10, TAND tỉnh Bình Thuận đã có buổi thương lượng lần thứ tư liên quan đến việc giải quyết bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén. Đáng chú ý, tại buổi thương lượng này, TAND tỉnh Bình Thuận đã bất ngờ hạ mức bồi thường từ 10,5 tỉ đồng đã chấp nhận trong lần thương lượng thứ ba xuống còn 2,6 tỉ đồng. Nhiều nội dung đã được thỏa thuận trước đây cũng bị bác bỏ trong lần thương lượng này.

Trong khi trước đó ông Nén đã không chấp nhận mức bồi thường 10,5 tỉ đồng nói trên.

Trong một diễn biến khác liên quan đến việc thu hồi thẻ luật sư của ông Cao Văn Hùng (điều tra viên trong cả hai vụ án liên quan đến ông Huỳnh Văn Nén), bà Đỗ Hoàng Yến (Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp) cho biết: “Quá trình xác minh kỹ lưỡng, chúng tôi thấy có căn cứ về việc ông Hùng chưa đủ tiêu chuẩn của luật sư theo Luật Luật sư”.

Theo bà Yến, quá trình thu hồi giấy chứng nhận hành nghề luật sư và thẻ luật sư của ông Cao Văn Hùng đang tiến hành theo quy trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm