Ông Hàn Đức Long tiếp tục yêu cầu xin lỗi oan

Ngày 1-8, ông Hàn Đức Long (58 tuổi, trú thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) cho biết vừa có đơn kiến nghị gửi VKSND tỉnh Bắc Giang đề nghị được công khai xin lỗi vì bị khởi tố, truy tố oan.
Cụ thể, ông đề nghị xin lỗi vì bị truy tố oan tội hiếp dâm đối với hai mẹ con cụ Ngô Thị Khuyến (người cùng thôn).

Ông Hàn Đức Long tiếp tục yêu cầu xin lỗi oan ảnh 1
Tử tù Hàn Đức Long tiếp tục yêu cầu xin lỗi. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đây là lần thứ ba ông Hàn Đức Long gửi đơn yêu cầu. Trước đó, vào tháng 3 và tháng 5-2017, ông đã hai lần gửi đơn yêu cầu đến VKSND tỉnh Bắc Giang với nội dung tương tự.
Theo hồ sơ, tối 26-6-2005, thi thể một bé gái 5 tuổi ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang được tìm thấy. Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức phụ nữ trên địa bàn.
Sau đó, CQĐT nhận được đơn tố cáo của cụ Ngô Thị Khuyến và con dâu về việc bị ông Hàn Đức Long hiếp dâm. Ông Long bị bắt tạm giam và thú nhận mình là thủ phạm hiếp và giết bé gái.
Tiếp đó, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã khởi tố, truy tố ông Long với ba tội danh gồm hiếp dâm đối với hai mẹ con bà Khuyến và giết người, hiếp dâm trẻ em đối với bé gái.
Tháng 3-2007, tại phiên sơ thẩm, HĐXX xác định ông Long không phạm tội hiếp dâm (bà Khuyến). Ông bị tuyên án tử hình đối với hai tội danh còn lại (giết người và hiếp dâm trẻ em).
Sau 11 năm, ông Long được xác định bị oan và được trả tự do.
Ngày 25-4, TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long vì bị kết án tử hình oan với hai tội danh giết người và hiếp dâm trẻ em.
Tuy nhiên, ông Long cho rằng mình mới chỉ được xin lỗi về hai tội danh bị tuyên án tử hình. Đối với tội hiếp dâm, dù bị truy tố oan nhưng đến nay ông vẫn chưa được xin lỗi công khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm