Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại

 
  Clip: Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại.
Bắt đầu giờ làm việc buổi chiều, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục bào chữa bổ sung. Ông Thăng đề nghị HĐXX và đại diện VKS xem xét phát biểu xác nhận của giám định viên Bộ Tài chính về việc nếu không có việc sử dụng tiền sai mục đích thì không có thiệt hại cho PVN, trong luận tội của VKS không nói tới điều này.

Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại ảnh 1
Bị cáo Thăng tại phiên tòa. Ảnh: PLO

Đáng chú ý, ông Thăng xin HĐXX và cơ quan công tố xem xét cho các bị cáo được thay đổi hình thức ngăn chặn, vì một số bị cáo đã được tại ngoại rồi. Một số bị cáo khác chắc không có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

"Xin HĐXX và cơ quan công tố xem xét cho các bị cáo của vụ này, bị truy tố về tội cố ý làm trái, được thay đổi hình thức ngăn chặn, vì một số bị cáo đã được tại ngoại rồi. Bị cáo và một số bị cáo khác chắc không có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội", bị cáo Thăng nói.

Bị cáo Phùng Đình Thực (Nguyên TGĐ PVN) bào chữa: "Ba văn bản bị cáo không nhận được, điều này được chứng minh rất rõ. Với một khối lượng công việc của tập đoàn rất nhiều, số lượng công văn (năm 2011 có trên 48.000 văn bản đến và 18.000-19.000 văn bản đi), nếu tất cả văn bản này tổng giám đốc buộc phải biết thì rất khó".
VKS đưa ra một số lời khai, các văn bản gửi đích danh ông Phùng Đình Thực phải nhận được nhưng thực tế bị cáo không nhận được là đúng.
HĐXX nhắc những bị cáo không nhắc lại những gì đã trình bày.
Bị cáo Thực tiếp: PVN có sự phân công công việc rất rõ ràng, quy định tại điều lệ của tập đoàn. Bị cáo không cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, bị cáo không ưu ái PVC làm tổng thầu, khi phát hiện ra Hợp đồng 33 sai bị cáo đã cho kiểm tra ngay, khi phát hiện việc sử dụng tiền tạm ứng sai mục đích bị cáo đã yêu cầu hoàn lại số tiền này cho PVN.
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên phó TGĐ PVN): Bị cáo hoàn toàn nhận trách nhiệm về những sai phạm đã xảy ra, bị cáo hết sức ân hận về lỗi lầm của mình. Trong những lỗi lầm này, bị cáo hoàn toàn không tư lợi, bị cáo đã chủ động khắc phục một phần thiệt hại. Mong HĐXX, VKS ghi nhận cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ, xin cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng.
Hiện nay bị cáo bị bệnh tim mạch và huyết áp cao. Khi khởi tố và bị bắt tạm giam, bị cáo đã phải đi cấp cứu, hiện bị cáo có rất nhiều bệnh, sức khỏe yếu. Mẹ già bị cáo năm nay đã 80 tuổi, chỉ có mình bị cáo là con trai. Hành vi của bị cáo không gây nguy hiểm gì cho xã hội.
Bị cáo nguyên là ĐBQH khóa 14, luôn có ý thức tuân thủ pháp luật, xin cho bị cáo được thay đổi biện pháp ngăn chặn.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh không phát biểu bào chữa bổ sung.

VKS đối đáp: Tranh luận liên quan đến tội tham ô tài sản, chúng tôi thấy rằng VKS đã đưa ra ý kiến phân tích, đánh giá chứng cứ hết sức khách quan, phù hợp với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Về mặt chứng cứ không có gì mới. Những vấn đề đã được phân tích, đánh giá đủ cơ sở để xác định hành vi phạm tội của bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Chúng tôi không có ý kiến gì thêm, đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vụ án.

Về bào chữa của các luật sư cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh về hành vi cố ý làm trái: Đối đáp của luật sư không có gì mới, chỉ là quan điểm đánh giá chứng cứ của VKS và quan điểm đánh giá của các luật sư. Đề nghị HĐXX căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa để quyết định.

Clip:Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại
Clip:Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại
(PLO)- Mở đầu phần tự bào chữa bổ sung buổi chiều ngày 16-1, ông Đinh La Thăng đã xin HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho mình và một số bị cáo được tại ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm