Ông Đinh La Thăng: VKS mang dao mổ trâu cắt tiết gà

Ngày 18-12, TAND TPHCM tiếp tục phần bào chữa vụ sai phạm các bị cáo trong sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Sau phần các luật sư bào chữa thì ông Đinh La Thăng (cựu bộ trưởng Bộ GTVT) đứng trước toà tự bảo vệ cho mình.  Tự bào chữa, ông Thăng nói: "Tôi bác bỏ cáo buộc của VKS, bởi đó là cáo buộc trên trời, quy chụp, gắp lửa bỏ tay người. Hoàn toàn không có căn cứ, không đúng luật, vô cảm”.

Ông Đinh La Thăng được dẫn giải đến phiên toà. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Thăng ví VKS "mang dao mổ trâu, cắt tiết gà", áp dụng sai luật để quy kết tội. Đây là vụ án bán đấu giá mà VKS lấy quy định pháp luật về đấu thầu. “Người làm đúng luật thì bị quy kết sai” – ông Thăng nói.

Ông thừa nhận chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu của ngành GTVT vì để xảy ra vụ án. Tuy nhiên, ông bác bỏ việc quy trách nhiệm hình sự với ông. 

Ông Thăng phân tích khi là Bộ trưởng đã phân công theo lĩnh vực cho các thứ trưởng. Ông không giao trực tiếp cho Tổng Công ty Cửu Long. Trong khi cáo trạng truy tố ông là người giao trực tiếp là hoàn toàn không có.

Cạnh đó, ông cũng phủ nhận mình tác động những người liên quan trong dự án. “Tại tòa này, từ cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường xuống ai cũng khai không chịu tác động gì từ tôi” - ông Thăng nhắc.

Về quan hệ với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng), ông Thăng trình bày tháng 2-2012 chưa biết ông Hệ, tới cuối năm 2013 cả hai mới biết nhau.

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bản thân ông chỉ ký một văn bản trình Thủ tướng, tháng 10-1013 ký thành lập hội đồng bán đấu giá, bút phê chuyển thứ trưởng (ông Nguyễn Văn Thể nay là Bộ trưởng Bộ GTVT). Ngoài ra, ông còn không được biết hợp đồng có nội dung ra sao nên việc VKS nói ông là người có vai trò chính xuyên suốt trong vụ án là không đúng. 

Số tiền 725 tỉ được xác định thất thoát, ông Thăng cho rằng đây là tiền trốn doanh thu, trốn thuế thì điều chỉnh theo quy định thuế. Và tại toà, đại diện Bộ GTVT (bị hại) không yêu cầu bồi thường thiệt hại gì.

Kết thúc phần bào chữa, ông Thăng "mong HĐXX đối xử với tôi như những người bình thường khác".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm