Ông Đinh La Thăng nói gì trong lời sau cùng tại tòa?

Ngày 23-6, phiên phúc thẩm xét xử vụ án thất thoát 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) kết thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án.

Ông Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh TTXVN

Được nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng (cựu chủ tịch PVN, người bị VKS cáo buộc có vai trò chính trong việc gây ra thiệt hại cho tập đoàn này) tiếp tục mong muốn HĐXX xem xét vụ án một cách công tâm, khách quan.

Ông Thăng khẳng định trong suốt quá trình 35 năm công tác, ông luôn luôn nỗ lực, cố gắng phấn đấu rèn luyện, hành động quyết liệt vì sự phát triển của đất nước, hạnh phúc của nhân dân. Trong gần sáu năm làm chủ tịch PVN, bị cáo cũng luôn cố gắng cùng tập thể ban lãnh đạo, người lao động đưa PVN phát triển thành tập đoàn mạnh...

“Trong công việc tôi luôn nỗ lực cố gắng, không tư lợi. Với việc góp vốn đầu tư vào OceanBank, tại tòa sơ thẩm cũng như mấy ngày qua, tôi luôn khẳng định việc đầu tư của PVN vào OceanBank là giải pháp tình thế để nhằm giải quyết hệ lụy do sự thay đổi chính sách của Chính phủ về giảm lạm phát, ổn định kinh tế nên không cho thành lập Ngân hàng Hồng Việt” - cựu chủ tịch PVN nói.

Ông cho rằng vì không được lập ngân hàng riêng nên PVN đã tìm đối tác đầu tư và được OceanBank đồng ý nên PVN “rót tiền” vào đây. Bị cáo khẳng định việc đầu tư này đúng chủ trương, pháp luật, được sự đồng ý của Thủ tướng. Hiệu quả đầu tư đã được khẳng định tại tòa.

Về trách nhiệm của bản thân, ông Thăng tiếp tục cho hay đã chuyển công tác từ năm 2011, trách nhiệm bảo toàn vốn của tập đoàn đã hoàn thành vì năm 2013, PVN vẫn được chia cổ tức mấy chục tỉ. Sau này, thực hiện chủ trương tái cơ cấu, PVN làm thủ tục xin thoái vốn nhưng ban đầu Chính phủ đồng ý rồi sau đó hai tuần lại không đồng ý…

“Tôi kính mong HĐXX xem xét giải quyết vụ án công tâm, khách quan, công bằng, đúng pháp luật; thể hiện tinh thần trách nhiệm cũng như lương tâm nghề nghiệp. Bản thân tôi dù làm việc gì cũng luôn có ý thức tuân thủ pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai vẫn làm. Vì vậy tôi xin khẳng định một lần nữa, tôi không có tội” - bị cáo nói.

Tương tự, bị cáo Phan Đình Đức (cựu thành viên Hội đồng thành viên PVN) thể hiện sự tin tưởng việc HĐXX sẽ đưa ra bản án công khai, minh bạch với mình. Ông Đức gửi lời chia sẻ với những đồng nghiệp đã nhiều năm cùng làm việc.

Các bị cáo còn lại đều nêu ra những lý do có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đang mắc bệnh, không cố ý phạm tội… để mong HĐXX phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa y án sơ thẩm đối với các bị cáo, cả về hình sự lẫn trách nhiệm dân sự. Trong đó, ông Thăng bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 18 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, buộc bồi thường 600 tỉ đồng.

15 giờ ngày 26-6, tòa phúc thẩm sẽ tuyên án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm