Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm thay thuộc cấp

Ngày 20-3, phiên xử vụ PVN mất 800 tỉ đồng khi góp vốn vào OceanBank tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của các luật sư (LS).

Ông Thăng: “Không biết nhưng xin nhận trách nhiệm”

Theo VKS, PVN đã ba lần góp vốn vào OceanBank với tổng số vốn góp 800 tỉ đồng, chiếm 20% vốn điều lệ của OceanBank. Cả ba lần góp vốn này đều có sai phạm mà trách nhiệm chính thuộc về cựu chủ tịch PVN Đinh La Thăng.

Tại tòa, ông Thăng cho biết khi ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN) ký nghị quyết số 4266 ngày 16-5-2011 liên quan đến việc góp vốn lần thứ ba, ông đang đi công tác dài ngày. Trước khi đi ông có ủy quyền điều hành cho hai người, trong đó có ông Thắng.

Ông Thăng nói ông ủy quyền điều hành chứ không ủy quyền biểu quyết thay một nghị quyết HĐQT nào cụ thể. PVN cũng không có chủ trương tăng vốn, mua thêm cổ phần của OceanBank. Năm 2011, trong kế hoạch đầu tư vốn không có nội dung này... Trong tháng 3, bản thân ông đã chỉ đạo phải chuyển nhượng bớt phần vốn sở hữu của PVN tại OceanBank.

“Bị cáo đã báo cáo với CQĐT, VKS là bị cáo không biết chủ trương này, bị cáo không ký, không tham gia biểu quyết, đi công tác về bị cáo cũng không biết có nghị quyết này. Bị cáo không được nghe anh Thắng trực tiếp báo cáo. Nếu biết bị cáo đã có chỉ đạo dừng thực hiện. Tuy nhiên, bị cáo nhận trách nhiệm, nghị quyết đó chưa phù hợp với quy định mới của pháp luật, bị cáo nhận toàn bộ trách nhiệm của người đứng đầu” - ông Thăng nói.

“Trước phiên tòa này, bị cáo sẵn sàng nhận trách nhiệm thay cho tất cả các anh: Thắng, Sơn, Quỳnh, Liêm, Trường, Đức (các đồng phạm của ông Thăng trong vụ án - NV). Giả sử có vấn đề gì mà việc đó là không đúng, bị cáo nhận trách nhiệm thay cho tất cả các anh” - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng cho rằng không chỉ riêng bản thân mình mà “tất cả các cơ quan nhà nước đều biết việc đầu tư của PVN vào OceanBank là đúng pháp luật, có hiệu quả trong đợt góp vốn lần đầu và lần thứ hai”.

Bị cáo Đinh La Thăng trả lời các câu hỏi của luật sư  tại phiên tòa chiều 20-3. Ảnh: TTXVN

Kiến nghị xem lại quyết định mua OceanBank giá 0 đồng

Tại tòa, nhiều LS đặt câu hỏi xung quanh vấn đề ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua OceanBank với giá 0 đồng. Trả lời câu hỏi của LS Lê Văn Thiệp (bào chữa cho ông Thăng), cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm nói dù là “bên bán” nhưng ông không được ký và không biết hợp đồng đó như thế nào.

Cũng theo ông Thắm, TAND TP Hà Nội (trong bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại OceanBank - NV) đã kiến nghị xem lại quyết định mua OceanBank với giá 0 đồng. “Bản thân tôi, trong kết luận điều tra cũng như cáo trạng nói tôi nắm 67% cổ phần OceanBank nhưng đến nay tôi không biết việc này, cũng không ai bàn với tôi cả. Tôi nghĩ 67% đó tôi chưa bán... Tôi nghĩ quyết định mua 0 đồng đó không đúng ” - ông Thắm nói.

“Tôi được biết nếu như mua 0 đồng, theo quy định của Thủ tướng Chính phủ sẽ phải đưa NH vào dạng kiểm soát đặc biệt, phải có báo cáo của cơ quan kiểm toán và đưa ra các cổ đông. Tôi cũng không nhận được báo cáo kiểm toán, các cổ đông khác cũng không nhận được... Thậm chí NHNN mua OceanBank một năm rồi, tôi vẫn đề nghị cán bộ điều tra cho tôi được liên hệ với NH để thu hồi nợ. Cán bộ điều tra nói với tôi: “NH của ông bị mua mất rồi còn đâu”” - ông Thắm kể lại.

Cũng theo cựu chủ tịch OceanBank, NH này sở hữu một số lượng rất lớn giá trị bất động sản, theo quy định thì Thủ tướng phải là người ký mua.

“Tôi mong HĐXX và các cơ quan nhà nước xem xét lại việc mua OceanBank với giá 0 đồng để tránh thiệt thòi cho các cổ đông, trong đó có PVN. Bản thân tôi biết rất rõ về OceanBank, nếu như được phép tham gia vào việc cơ cấu NH Đại Dương, tôi khẳng định OceanBank sẽ không phải là 0 đồng” - ông Thắm nói.

Ông Thắm dẫn chứng, giả sử việc định giá 0 đồng thì ít nhất phải trả cho các cổ đông trong đó có PVN những tài sản dùng để thế chấp vay và những khoản nợ họ tính bằng 0 nhưng đã được thu hồi toàn bộ để các cổ đông được hưởng.

“Một trong những khoản nợ xấu nhất là khoản nợ Trung Dung, tòa tuyên bà Hứa Thị Phấn phải trả khoản nợ này. Nếu bà Phấn không thực hiện thì ít nhất cũng thu được tài sản thế chấp, theo kết luận là hơn 100 tỉ nhưng thực tế phải được hơn 200 tỉ” - ông Thắm nói thêm.

Cũng tại phiên tòa, ông Đinh La Thăng cho rằng việc OceanBank bị mua lại với giá 0 đồng xảy ra nhiều năm sau khi PVN đầu tư vào NH này. Vì vậy hoàn toàn không có quan hệ biện chứng nào giữa việc PVN đầu tư vào OceanBank với việc OceanBank bị mua 0 đồng. “VKS cáo buộc cho rằng mua lại 0 đồng là do các bị cáo gây thất thoát thì oan ức cho bản thân bị cáo cũng như các bị cáo ngồi đây” - ông Thăng nói.

Hôm nay, tòa tiếp tục với phần xét hỏi của các LS.

OceanBank tăng vốn điều lệ, ba cơ quan có trách nhiệm?

Tại tòa, LS Phan Trung Hoài (bào chữa cho ông Thăng) đã hỏi ông Thắm về việc OceanBank tăng vốn điều lệ từ 3.500 lên 4.000 tỉ đồng năm 2011, dẫn đến việc PVN góp thêm 100 tỉ đồng sai quy định.

Ông Thắm cho biết việc tăng vốn là quyết định của đại hội cổ đông với sự có mặt của giám đốc Chi nhánh NHNN Hải Dương, cán bộ thanh tra giám sát NHNN... Tại đây, chính giám đốc Chi nhánh NHNN Hải Dương nêu ý kiến nên dùng cổ tức chia cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, nếu cổ đông nhận cổ tức như vậy là “ăn hơi non”.

Ông Thắm cho hay sau đó đã yêu cầu bộ phận văn phòng OceanBank hỏi cơ quan giám sát NHNN và nhận được câu trả lời: Nếu đây là quyết định của đại hội cổ đông thì phải thi hành. “Nếu thấy vướng mắc thì đi xin phép... Nếu Sở KH&ĐT đồng ý thì làm, không đồng ý thì chịu. Và chúng tôi đã đi xin phép” - ông Thắm nhớ lại.

LS Nguyễn Huy Thiệp, một LS khác của ông Thăng, truy tiếp: “Nếu đó là việc làm sai quy định pháp luật như quy kết hiện nay, theo ông trách nhiệm thuộc về ai?”.

“Tôi nghĩ trách nhiệm thuộc về ba đơn vị, trong đó trách nhiệm chính thuộc về cơ quan cấp phép là Sở KH&ĐT, NHNN và cơ quan chủ quản” - ông Thắm đáp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm