Ông Đinh La Thăng nhận tội, xin giảm án, giảm bồi thường

Ngày 9-5, phiên xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ cố ý làm trái.... và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục diễn ra.

Trong ngày xét xử này, TAND Cấp cao tại Hà Nội chủ yếu tập trung vào phần xét hỏi đối với ông Thăng (cựu chủ tịch HĐTV PVN).

“Bị cáo có lỗi và có tội”

Điều bất ngờ tại phiên tòa là ông Thăng nhiều lần tự nhận mình có lỗi và có tội trong việc để xảy ra sai phạm tại dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Theo đó, ông Thăng nhận trách nhiệm của người đứng đầu vì đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, đã nóng vội trong chỉ đạo dẫn tới cấp dưới làm sai mà không kịp thời phát hiện. “Bị cáo thực sự thấy có lỗi và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo rất day dứt và đau xót. Bản thân không bao giờ biết sai mà vẫn làm, không có ý làm trái để có một mục đích hay tư lợi nào khác, tất cả chỉ để tập đoàn phát triển” - ông Thăng nói và mong HĐXX xem xét về mức án.

Ông Thăng nói tại thời điểm khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khi đó khẳng định việc chọn nhà thầu trong nước làm tổng thầu là đi đúng chủ trương. Việc chỉ định thầu và đánh giá năng lực của PVC do chính chủ đầu tư là Tổng Công ty CP Điện lực dầu khí Việt Nam (PVPower) đánh giá; thậm chí sau khi dự án được chuyển lên, PVN rà soát lại thì vẫn đánh giá PVC hoàn toàn đủ năng lực thực hiện dự án... “Việc đánh giá năng lực của PVC không phải một mình bị cáo mà có rất nhiều đơn vị, bộ, ngành khác đồng ý” - ông Thăng nhấn mạnh.

Đối với vấn đề tại thời điểm năm 2009-2011, PVC được đánh giá là đang gặp khó khăn nhưng vẫn được chỉ định thầu, ông Thăng cho biết chỉ căn cứ vào các báo cáo tài chính kiểm toán chứ lúc đó không biết những khó khăn này. Đồng thời, ông Thăng nói việc ép tiến độ trong lúc triển khai dự án là cần thiết nhưng bản thân luôn chỉ đạo làm đúng quy định pháp luật, không vì lý do sức ép tiến độ mà làm sai.

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị PVN, trả lời trước HĐXX. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, ông Thăng cũng đề nghị HĐXX xem xét lại khoản tiền 30 tỉ đồng mà ông bị buộc bồi thường. Cựu chủ tịch PVN nói cách tính giá trị thiệt hại, phạm vi trách nhiệm của chủ tịch HĐTV đối với sự thiệt hại đó là chưa hợp lý. Trong vụ án này, người trực tiếp chịu trách nhiệm trước những thiệt hại trên phải là người ký hợp đồng và sử dụng tiền sai mục đích.

Khi HĐXX hỏi có tự nguyện bồi thường số tiền 30 tỉ đồng để được hưởng tình tiết giảm nhẹ hay không, ông Thăng khẳng định chỉ nhận khi đúng trách nhiệm của mình. Hiện gia đình ông chỉ có căn hộ chung cư duy nhất tại khu đô thị Sông Đà, nếu bán cũng chỉ khắc phục hậu quả được một phần. “Nếu tòa phúc thẩm tuyên đúng với trách nhiệm, bị cáo sẽ cố gắng khắc phục” - ông Thăng nói.

Triệu tập nhân chứng mới

Cũng tại phiên tòa hôm qua, HĐXX đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ (chủ tịch HĐTV PVPower, nguyên chánh văn phòng PVN giai đoạn 2010-2013). Việc triệu tập này nhằm làm rõ lời khai của các bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực về việc không nhận được các văn bản từ PVC và PVPower, từ đó bị quy kết phạm tội như tòa sơ thẩm đã tuyên.

Có mặt tại tòa, ông Hồ Công Kỳ khai văn phòng của PVN có chức năng tiếp nhận, phân phối công văn đến-đi theo quy chế cũng như căn cứ vào quyết định phân công trong HĐTV và ban TGĐ PVN. Tuy là chánh văn phòng nhưng ông đã phân công cho Phó Chánh văn phòng Khương Văn Đạt trực tiếp phụ trách công tác văn thư, phân phối công văn đến các cá nhân có trách nhiệm.

Theo ông Kỳ, PVN có hệ thống quản lý văn bản điện tử, từng văn bản cụ thể đều được lưu trữ rất cẩn thận, nếu tòa cần thì có thể truy xuất từng văn bản cụ thể. Việc chuyển văn bản cho ai hoàn toàn thực hiện theo phân công nhiệm vụ trong HĐQT, HĐTV và ban TGĐ.

HĐXX tiếp tục hỏi về việc cựu TGĐ PVN Phùng Đình Thực khai không nhận được một số công văn của PVC gửi cho TGĐ thì liệu hệ thống lưu trữ của văn phòng có xác định được là chuyển hay không. Ông Khương Văn Đạt khẳng định hoàn toàn có thể kiểm tra được vì đều được lưu trữ trên hệ thống.

Nói thêm về vấn đề này, ông Đinh La Thăng cho biết bản thân là chủ tịch HĐTV nhưng thường xuyên đi công tác, thường ủy quyền cho các ủy viên HĐTV. “Có những văn bản tôi nhận được thì trực tiếp xử lý, có những văn bản tôi chuyển cho người ủy quyền để xử lý” - ông Thăng nói.

Trước câu trả lời từ các bị cáo và người liên quan, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX yêu cầu Văn phòng PVN trích xuất dữ liệu để kiểm tra các văn bản có được chuyển đến các bị cáo hay không.

Ông Thăng than thở về cựu chủ tịch PVPower

HĐXX hỏi giữa ông Đinh La Thăng với cựu chủ tịch PVPower Vũ Huy Quang có mâu thuẫn với nhau không, ông Thăng đáp rằng: “Quá trình làm việc thì có quyết liệt nhưng hết giờ thì anh em không có mâu thuẫn gì”.

Chủ tọa ngay sau đó dẫn lại lời khai của ông Quang cho rằng đã nhiều lần báo cáo ông Thăng về việc Hợp đồng số 33 không có căn cứ, không thể bổ sung mà phải thay thế. Tuy nhiên, ông Thăng vẫn cho rằng tại cuộc họp ngày 31-3-2011, ông Quang không báo cáo nội dung này.

Theo ông Thăng, nếu nhận thấy có sai phạm thì ông Quang phải báo cáo nhưng trên thực tế vẫn ký và đề xuất tạm ứng tiền cho PVC, không báo cáo gì về Hợp đồng số 33. “Trước vòng lao lý mới thấy bản chất con người, các anh ấy trực tiếp ký hợp đồng, ngày tháng, giờ đổ lỗi cho cấp trên. Tôi thấy đúng là…” - ông Thăng nói nhưng bị HĐXX ngắt lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm