Ông Đinh La Thăng không kháng cáo vụ cao tốc Trung Lương

Pháp luật

Ông Đinh La Thăng không kháng cáo vụ cao tốc Trung Lương

(PLO)- Ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng GTVT) và ông Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng GTVT) không kháng cáo vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương, khi thời hạn kháng cáo đã hết.

Bản tin liên quan

Theo nguồn tin của PLO, đến nay, ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - GTVT) và ông Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng Bộ GTVT) không có đơn kháng cáo vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM gây thất thoát lãng phí 725 tỉ đồng.

Trước đó, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm tuyên ngày 22-12-2020. Theo đó, công ty này cho rằng phán quyết của bản án ảnh hướng đến quyền lợi, hoạt động tại doanh nghiệp.

Công ty Yên Khánh đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm theo hướng xác định lại chính xác doanh thu bị che giấu trong hoạt động thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng như quyền sở hữu hợp pháp đối với số tiền này. 


Ông Đinh La Thăng tại phiên sơ thẩm. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đồng thời, đại diện Công ty Yên Khánh đề nghị tòa phúc thẩm hủy bỏ các lệnh kê biên, phong tỏa đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Yên Khánh.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, người lập công ty Yên Khánh) cũng kháng cáo.

Được biết đến hết hạn kháng cáo theo luật định, vụ án chỉ có ba bị cáo kháng cáo. Một người liên quan có kháng cáo quá hạn. 

Việc kháng cáo quá hạn thường sẽ được xem xét nếu có lý do chính đáng sẽ được chấp nhận. Trong vụ án này, các bị cáo bị giam tại trại giam ở xa. Như bị cáo Thăng, Hệ phải luôn bị di lý các nơi để đảm bảo việc xét xử các vụ án ở nhiều nơi khác nhau.


Bị cáo Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: NGUYỆT NHI

Bị cáo Thăng ngày 22-1 này phải ra TAND TP Hà Nội và bị xét xử về tội phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ).

Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên ngày 22-12-2020 TAND TP.HCM xác định doanh thu thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương bị che giấu là hơn 725 tỉ đồng. HĐXX sơ thẩm kết luận đó là tài sản do Bộ GTVT sở hữu, bị các bị cáo chiếm đoạt. Nhằm đảm bảo khắc phục thiệt hại, tòa sơ thẩm tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa, lệnh kê biên đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Yên Khánh.

Về trách nhiệm hình sự, tòa tuyên phạt bị cáo Thăng 10 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đây là bản án vụ hình sự thứ ba của ông Thăng.

Các cấp dưới được xác định đồng phạm Trường bốn năm sáu tháng tù và các cựu lãnh đạo cán bộ tại Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long 2- 4 năm tù.


Đinh Ngọc Hệ phủ nhận tên Út “trọc” tại toà. Ảnh: NGUYỆT NHI

Với vai trò chủ mưu chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng, bị cáo Hệ bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo đồng phạm lừa đảo với Hệ bị phạt từ hai năm án treo đến 10 năm tù.

TAND TP.HCM nhận định Bị cáo Thăng, Trường và cấp dưới đã có một số hành vi sai phạm khi xây dựng đề án, quyết định cho đơn vị trúng đấu giá là Công ty Yên Khánh (công ty của Hệ) không đúng quy định, không chấm dứt hợp đồng khi công ty này vi phạm hợp đồng trong việc bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Hành vi của hai ông đã phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Hành vi sai phạm của bị cáo Thăng và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Hệ gian dối thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt 725 tỉ đồng.

Còn bị cáo Hệ lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Thăng, nảy sinh ý định chiếm đoạt quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá. Sau khi trúng đấu giá thì công ty của Hệ đã sử dụng phương pháp thủ công và phần mềm để làm giảm doanh thu thực tế, qua đó chiếm đoạt tài sản nhà nước… Bị cáo này có những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt qua mặt cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT.

HOÀNG YẾN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM