Ông Đinh La Thăng khai gì về sai phạm tại cao tốc TP.HCM?

Ngày 31-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án sai phạm tại cao tốc TP.HCM- Trung Lương.
Bộ Công an chuyển hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến VKSND Tối cao đề nghị truy tố 20 bị can.
Cụ thể, bị can Đinh La Thăng (sinh năm 1960, cựu Bộ trưởng GTVT, hiện đang chấp hành án trong vụ án khác) bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí (theo khoản 3 Điều 219 BLHS) với vai trò chủ mưu cầm đầu.

Ông Đinh La Thăng khi làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói về tình trạng đường cao tốc đội giá. Ảnh: PLO

Đồng thời, bị can Nguyễn Hồng Trường (sinh năm 1957, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT) cùng 5 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với vai trò đồng phạm.
Liên quan tới vụ án, bị can Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng, từng nhiều lần hầu toà quân sự về các tội liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản).
Hệ bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ mưu cầm đầu và lợi dụng quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. 12 đồng phạm khác bị đề nghị truy tố tội lừa đảo với bị can Hệ.
Kết luận điều tra xác định xuyên suốt quá trình thực hiện đề án chuyển giao quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương từ khi lập, hoàn thiện đề án, tổ chức bán đấu giá, quản lý hợp đồng bán quyền thu phí đã có các sai phạm.
Đó là sai phạm của Bộ trưởng Bộ GTVT, Hội đồng bán đấu giá, Tổ thường trực giúp việc, Tổng công ty Cửu Long để Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ trúng đấu đấu giá.
Trong khi đây là một công ty kinh doanh thua lỗ, không đủ tư cách tham gia đấu giá, sau khi trúng đấu giá không có năng lực tài chính, vi phạm hợp đồng về thời hạn thanh toán tiền trúng đấu giá nhưng không chấm dứt trước hạn hợp đồng, kịp thời thu hồi quyền thu phí về cho Nhà nước.
Để Công ty Yên Khánh tiếp tục thu phí dùng phần mềm trái phép can thiệp vào phần này thu phí của Bộ GTVT chiếm đoạt tiền thu phí của Nhà nước.
Trách nhiệm của các sai phạm trên thuộc về ông Thăng, ông Trường, Nguyễn Chí Thành, Dương Tuấn Minh (cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long)...
Hành vi sai phạm của từng cá nhân tại từng giai đoạn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau không tách rời dẫn đến gây hậu quả thiệt hại cho Nhà Nước số tiền hơn 725 tỉ đồng.

Ông Đinh La Thăng (trái) và cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: TPG

Tại cơ quan điều tra, ông Thăng khai từ tháng 8-2011 với tư cách là Bộ trưởng Bộ GTVT được giao quản lý tài sản ở Nhà Nước tại Bộ này. Trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Tháng 11-2011, ông ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xin chủ trương tiếp nhận lại đề án chuyển giao quyền thu phí cao tốc trên từ Vông ty BEDC và tìm kiếm đối tác để chuyển giao quyền thu phí.
Đầu năm 2012, ông gặp và quen biết với Hệ tại Ninh Bình. Trong hai năm 2012-2013, ông có nhiều lần gọi điện thoại liên hệ với Hệ và Minh nhưng phủ nhận việc bàn bạc, giới thiệu, chỉ đạo tạo điều kiện cho Hệ được mua quyền thu phí cao tốc này.
Ngày 3-10-2013, ông Thăng ký quyết định thành lập Hội đồng đấu giá giao cho ông Trường, Thứ trưởng làm chủ tịch. Đồng thời thành lập tổ thường trực giúp việc hội đồng.
Ông Thăng giao cho ông Trường ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm, tổ chức bán đấu giá, phê duyệt kết quả đấu giá, quản lý việc thanh toán tiền trúng đấu giá.
Quá trình lập và hoàn thiện đề án, bán quyền thu phí, tổ chức bán đấu giá, quản lý hợp đồng bán quyền thu phí, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc Công ty Yên Khánh chậm nộp tiền đấu giá, ông Trường đều đồng gửi các văn bản để báo cáo Đinh La Thăng biết theo mục "Nơi nhận..." trên các văn bản. Tuy nhiên, ông không tham gia ý kiến chỉ đạo gì trong các văn bản này.
Ông Thăng thừa nhận bút phê đồng ý trên đề nghị của Công ty Yên Khánh năm 2014 của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị về việc giao cho công ty này được chỉ định làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung hai nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm.
Phần chi phí do Công ty Yên Khánh đầu tư xây dựng hai nút giao thông này sẽ được khấu trừ vào số tiền công ty này còn phải thanh toán là chưa đúng với pháp luật, dự án chưa nằm trong danh mục vốn đầu tư trung hạn. Ông Thăng không thừa nhận đây là nguyên nhân dẫn đến việc Công ty Yên Khánh lấy lý do để thanh toán chậm trễ và không bị chấm dứt trước hạn hợp đồng.
Ngày 22-6-2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể căn cứ vào báo cáo của Bộ Tài chính đề xuất đã có đủ cơ sở để xem xét chấm dứt hợp đồng chuyển giao quyền thu phí tại đường cao tốc này đối với công ty Yên Khánh.
Một ngày sau, ông Thăng có ý kiến chỉ đạo: "Đề nghị anh Thể chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng hai bên đã ký và đúng pháp luật. Tuy nhiên cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước, Tổng công ty Cửu Long", không có việc không cho phép chấm dứt trước hạn hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm