Ông chủ điện gió Bạc Liêu thắng kiện 5 tỉ đồng

Trưa 17-5, TAND TP Cà Mau (Cà Mau) tuyên án vụ hai công ty làm điện gió Bạc Liêu kiện đòi nợ lẫn nhau. Phía nguyên đơn là Công ty Huy Hoàng bị tòa tuyên phải trả ngược lại cho bị đơn là Công ty Công Lý số tiền khoảng 5 tỉ đồng.

Theo đó, tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Công ty Công Lý phải trả cho nguyên đơn số tiền khoảng 46 tỉ đồng. Trong khi yêu cầu của nguyên đơn đòi Công ty Công Lý phải trả đến hơn 86 tỉ đồng.

Phía bị đơn là Công ty Công Lý được tòa chấp nhận phần lớn yêu cầu phản tố, buộc Công ty Huy Hoàng phải trả cho Công ty Công Lý số tiền khoảng 51 tỉ đồng.

Như vậy, cấn trừ qua lại, phía nguyên đơn là Công ty Huy Hoàng phải trả ngược lại cho bị đơn là Công ty Công Lý số tiền khoảng 5 tỉ đồng.

Một góc điện gió Bạc Liêu. Ảnh: CTV

Như đã thông tin, năm 2014, Công ty TNHH Xây dựng thương mại và du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) ký hợp đồng kinh tế số 33 với Công ty Cổ phần Vận tải liên hiệp Huy Hoàng, TP.HCM (gọi tắt là Công ty Huy Hoàng). Công việc nôm na là Công ty Công Lý thuê Công ty Huy Hoàng vận chuyển trong nước, lắp đặt 52 trụ điện gió tại Bạc Liêu với tổng giá trị hợp đồng khoảng 350 tỉ đồng.

Năm 2017, Công ty Huy Hoàng khởi kiện Công ty Công Lý đòi trả đủ tiền theo hợp đồng trên và phần lãi chậm trả với tổng cộng các khoảng 86 tỉ đồng. Tuy nhiên, Công ty Công Lý đã phản tố, cho rằng không thiếu nợ Công ty Huy Hoàng vì đã thanh lý hợp đồng rồi, đồng thời yêu cầu tòa tuyên Công ty Huy Hoàng phải trả lại cho mình số nợ thuê các cần cẩu siêu trường siêu trọng với số tiền còn nợ khoảng 61 tỉ đồng.

Mấu chốt ở chỗ biên bản thanh lý hợp đồng ngày 5-4-2017 và các văn bản, hợp đồng thuê cẩu siêu trường siêu trọng. Phía Công ty Huy Hoàng cho rằng biên bản thanh lý thể hiện đã thanh lý hợp đồng số 33 xong là vô hiệu, do Công ty Công Lý từng thỏa thuận nhờ Công ty Huy Hoàng ký biên bản này nhằm mục đích đối phó với dư luận bất lợi cho Công Lý tại thời điểm đó.

Với việc thuê cẩu, Công ty Huy Hoàng chỉ thừa nhận còn nợ khoảng 23 tỉ đồng, đồng thời cho rằng các văn bản liên quan việc thuê cẩu có sự chồng lấp với nhau, không có chuyện mình thiếu Công ty Công Lý số tiền đến 61 tỉ đồng.

HĐXX nhận định phía Công ty Huy Hoàng đã thừa nhận biên bản thanh lý hợp đồng ngày 5-4-2018 do hai bên tự nguyện, không ai ép ai. “Nếu nói ký vì muốn giúp Công ty Công Lý đối phó báo chí thì lý ra phải có một văn bản thỏa thuận khác để chứng minh điều đó” - bản án nhận định.

Từ đó, HĐXX cho rằng không có cơ sở để bác biên bản thanh lý nói trên, nên thừa nhận nó, bác yêu cầu đòi Công ty Công Lý trả thêm tiền cho hợp đồng số 33 hơn 59 tỉ đồng (cộng với hai khoản khác là tiền lãi trả chậm và hai trụ điện gió chưa trả là 86 tỉ đồng).

Tuy nhiên, tòa chấp nhận yêu cầu của Công ty Huy Hoàng buộc Công ty Công Lý phải trả tiền hai trụ điện gió, hơn 18 tỉ đồng mà phía Công ty Công Lý đã giam tiền đòi Công ty Huy Hoàng phải thay mới.

“Hai trụ điện gió 17 và 61 có bị trầy xước nhưng Công Lý đã chấp nhận cho sửa chữa. Huy Hoàng đã sửa chữa và được nhà cung cấp thiết bị GE thẩm định đạt tiêu chuẩn nhà sản xuất. Công Lý cũng đã đồng ý đưa vào sử dụng đến nay không có sự cố gì. Do vậy, bác yêu cầu của Công ty Công Lý đòi Huy Hoàng phải thay mới hai trụ này” - tòa nhận định.

Đồng thời tòa chấp nhận một khoản khác mà Công ty Công Lý phải trả cho Huy Hoàng với số tiền khoảng 29 tỉ đồng. Tổng cộng Huy Hoàng được Công Lý trả 46 tỉ đồng. 

Về việc tiền thuê cẩu, sà lan, tòa bác chứng cứ, lập luận của phía Công ty Huy Hoàng. Cho rằng hồ sơ Công Lý đưa ra thể hiện có việc thuê cẩu và số tiền thuê thể hiện Huy Hoàng còn phải trả cho Công Lý số tiền 51 tỉ đồng. 

Phía Công ty Công Lý có đến dự phiên tuyên án, phía Công ty Huy Hoàng vắng mặt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm