Ở tù, đại gia Trầm Bê xin nộp 171 tỉ đồng khắc phục thiệt hại

Chiều 23-7, phiên sơ thẩm vụ án Dương Thanh Cường, Trầm Bê cùng các đồng phạm gây thất thoát 505 tỉ đồng bước vào phần xét hỏi.

Bị cáo Dương Thanh Cường (cựu tổng giám đốc Công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo khoản 4, điều 174, BLHS).

Bị cáo Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam, sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank - từ năm 2015) cùng các đồng phạm khác bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (khoản 3 Điều 179 BLHS có khung hình phạt 10-20 năm tù).

Trước đó, theo báo cáo của thư ký tòa, bị cáo Trầm Bê vừa được kiểm tra sức khoẻ. Trong phiên xét hỏi hôm nay, đại gia Trâm Bê đã làm nóng phiên tòa với những lời khai gây choáng.

Ông Bê khẳng định ngân hàng không thiệt hại, bị cáo xin được móc tiền túi nộp 171 tỉ đồng khắc phục thiệt hại. Ông Trầm Bê còn cho rằng "siêu lừa" Dương Thanh Cường không có lỗi và không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại.

Ông Trầm Bê được áp giải đến phiên tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Số tiền 171 tỉ đồng này là ông Bê thay Cường trả cho Agribank, đồng thời đề nghị giao 23 sổ đỏ cho Sacombank để khắc phục toàn bộ thiệt hại cho ngân hàng.

Về hành vi cho vay sai bị truy tố, ông Bê khai phê duyệt đồng ý cho vay dựa vào hồ sơ vay do cấp dưới trình lên và theo hồ sơ có tài sản đảm bảo. Từ đó, ông mong HĐXX chiếu cố vì "ở cấp của tôi, tôi chỉ xem tài sản đảm bảo để phê duyệt”.

Trình bày thêm, ông Bê cho rằng khi xét duyệt cho vay, bị cáo không thể biết 23 sổ đỏ này Cường đang thế chấp cho ngân hàng khác.

Theo hồ sơ, 23 bất động sản trên được định giá hơn 582 tỉ đồng và đang được kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. CQĐT và VKS xác định phần giá trị dôi ra của khu đất này sau khi thi hành án (khoảng 171 tỉ đồng) cho Agribank, phần còn lại sẽ đảm bảo thi hành án cho Ngân hàng Phương Nam.

Số thiệt hại còn lại của Ngân hàng Phương Nam sẽ do các bị cáo Cường, Bê và đồng phạm liên đới bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm