Ở tù, bầu Kiên vẫn thắng kiện 190 tỉ đồng

Chiều ngày 29-9, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Công ty CP Đầu tư thương mại B&B (Công ty B&B), do bà Nguyễn Thúy Hương, em gái bầu Kiên) làm đại diện kiện đòi Công ty CP Đầu tư Á châu - ACI (Công ty ACI) 190 tỉ đồng.

Bầu Kiên đang chấp hành án tù 30 năm

Trước đó một tháng, phiên xử này được mở sau đó phải tạm hoãn để HĐXX cân nhắc có nên triệu tập ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên - hiện đang thụ lý án tù) tham dự phiên tòa hay không.

Tại phiên xử đó, gia đình bầu Kiên cung cấp bầu Kiên đang điều trị bệnh ở bệnh viện. Tại phiên tòa lần này, tòa đã không triệu tập bầu Kiên.

Theo đơn kiện, Công ty B&B yêu cầu tòa buộc Công ty ACI và Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) liên đới trả cho Công ty B&B hơn 190 tỉ đồng.

Phiên xử vụ án kinh tế 190 tỉ đồng

Vào thời điểm năm 2009-2010, bầu Kiên là chủ tịch HĐQT Công ty ACI và có hoạt động kinh doanh vàng. Trong khi đó, Công ty B&B vốn 100% của gia đình bầu Kiên và bầu Kiên là chủ tịch HĐQT, vợ là bà Đặng Ngọc Lan - tổng giám đốc, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm thành viên HĐQT.

Sau khi mua bán lòng vòng xung quanh các công ty gia đình bầu Kiên và các công ty do chính bầu Kiên làm lãnh đạo thì phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến vụ kiện này.

Thực chất cơ sở của việc khởi kiện đòi 190 tỉ đồng xuất phát từ việc hai hợp đồng mua bán giữa hai công ty nguyên, bị đơn. Và hai hợp đồng này liên quan đến hành vi kinh doanh trái phép của Bầu Kiên mà TAND các cấp đã xét xử hình sự trước đó đối với ông. Vụ kiện này chỉ là giải quyết hậu quả từ hành vi mua bán kinh doanh trái phép.

HĐXX đã đồng tình với VKS nhận định việc Cty B&B mua cổ phần của Cty Á Châu là hành vi kinh doanh trái phép và bầu Kiên là người trực tiếp ký kết thực hiện hợp đồng trên đã bị xử lý hình sự về tội danh này.

Từ đó, toà tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục, ngày 20 và 21/12/2010 giữa B&B với ACI.

Về việc giải quyết hậu quả, toà xác định có khác với đề nghị của VKS. Cụ thể HĐXX tuyên buộc ACI hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho B&B không có yêu cầu sự liên đới của Ngân hàng ACB.

Bầu Kiên đang chấp hành bản án 30 năm tù

Ngày 15-12-2014, phiên tòa phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP Hà Nội đã tuyên án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, nguyên chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép; sáu năm tù về tội trốn thuế, 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.

Tòa phạt bổ sung tiền trốn thuế 75 tỉ đồng và thêm 100 triệu đồng cho hành vi lừa đảo. Đồng thời, bầu Kiên còn bị cấm tham gia hoạt động ngân hàng trong năm năm sau khi ra tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm