'Ở MobiFone không ai dám trái lệnh ông Lê Nam Trà'

Chiều 20-12, phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng các đồng phạm liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG tiếp tục làm việc.

Cựu phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Đăng Nguyên đã thực hiện quyền tự bào chữa của mình.

Ông Nguyên bị đại diện VKS đề nghị mức án từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là mức án đề nghị thấp nhất so với các bị cáo nguyên là lãnh đạo tại MobiFone.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐỨC MINH

Trong phần tự bào chữa chiều nay, ông Nguyên cho rằng mức án đề nghị dành cho ông là quá nặng, không phù hợp với ý thức và hành vi phạm tội của ông.

Ông phủ nhận cáo buộc mình “biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán” nhưng vẫn cùng ban tổng giám đốc MobiFone ký vào báo cáo trình hội đồng thành viên, để hội đồng thành viên trình Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án.

Ông Nguyên lý giải mình tham gia dự án muộn và nhận được những thông tin rất hạn chế, do vậy nhận định bị cáo biết rõ thực trạng AVG là không thỏa đáng. 

Đáng chú ý, cựu phó tổng giám đốc MobiFone cho rằng ông đã cố gắng hết sức đóng góp ý kiến xác đáng để có cái nhìn rõ ràng và cẩn trọng về dự án, đồng thời từ chối thanh toán 5% còn lại cho AVG. “Nếu tiếp thu một phần ý kiến của tôi thì sai phạm đã không xảy ra” - ông Nguyên nói.

Ông Nguyên cũng cho biết ông đã ký vào văn bản chỉ rõ rủi ro trong phương pháp định giá của tư vấn, dựa trên kế hoạch kinh doanh còn nhiều yếu tố chủ quan, do đó MobiFone vẫn phải tiếp tục đánh giá giá trị AVG. 

“Tôi không hiểu tại sao tổng giám đốc và chủ tịch hội đồng thành viên vẫn trình giá mua lên bộ. Về sau tôi được xem lại, họ dựa vào các văn bản đàm phán trước đó để trình” - ông nói. 

Mặt khác, ông Nguyên cho rằng ông và những người ký vào báo cáo và quyền dự án không phải chịu trách nhiệm về giá mua, bởi hai văn bản này không đề xuất giá mua mà chỉ đề xuất tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đăng Nguyên cũng bị cáo buộc ký khống vào biên bản họp của ban tổng giám đốc ngày 24-12-2015 thể hiện việc ủy quyền cho ông Lê Nam Trà ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG.

“Nếu tôi ký khống, tôi đã không góp ý gì cả. Nhưng khi đọc dự thảo, tôi đã thấy vi phạm điều lệ tổng công ty, khi tổng công ty đứng ra cam kết trả nợ vay cho AVG. Vì đây là dự thảo nên tôi ghi ý kiến góp ý của tôi lên văn bản và trình hội đồng thành viên để xem xét, quyết định” - ông  Nguyên nói.

Theo ông Nguyên, thời điểm đó chủ tịch hội đồng thành viên Lê Nam Trà đã ký hợp đồng ngày 25-12, do vậy chỉ có hội đồng thành viên là cấp có thẩm quyền cao nhất lật lại vấn đề xem xét đàm phán lại giá mua theo điều lệ của tổng công ty. 

“Họ đã bỏ qua ý kiến của tôi. Nếu đàm phán lại, tôi chắc chắn sự việc không đến mức như Thanh tra Chính phủ kết luận” - ông Nguyên nói.

Cũng theo cựu phó tổng giám đốc MobiFone, cáo trạng đã không đánh giá việc ông ngăn chặn thanh toán nốt 5% và thanh lý hợp đồng với AVG. “Thực ra việc này rất quan trọng, nó là tiền đề để hủy bỏ hợp đồng. Việc chưa thanh lý hợp đồng mở ra khả năng hủy bỏ hợp đồng ở cả hai phía” - ông nói. 

Ông cho rằng giả sử ông không ngăn chặn việc này thì hợp đồng đã thanh lý, nghĩa vụ hai bên đã chấm dứt, việc thu hồi tiền cho Nhà nước sẽ rất nan giải, “có lẽ phải chờ phiên tòa hôm nay mới thu hồi lại tiền”.

Ông Nguyên cũng trình bày trong năm 2015 ông Lê Nam Trà vừa là lãnh đạo MobiFone vừa là tổng giám đốc, chủ tịch, bí thư Đảng ủy, nắm quyền lực tuyệt đối chi phối hoạt động của tổng công ty. 

“Ít có người nào dám trái lệnh hay làm trái ý của chủ tịch hội đồng thành viên, bí thư Đảng ủy. Cá nhân tôi, trong thời gian đó việc nêu các ý kiến xác đáng, việc phản đối thanh toán 5% cuối cùng đã tự tạo ra khó khăn cho mình trong công việc” - ông Nguyên cho biết. 

Cũng theo lời bị cáo này, sang năm 2017 kết hợp với việc ông từ chối ký văn bản giải trình Thanh tra Chính phủ cho các sai phạm của dự án này, ông Lê Nam Trà liên tiếp chỉ đạo ban tổng giám đốc kiểm điểm, kỷ luật ông. 

“Cho đến tận tháng 7-2017, khi ông Trà nhận quyết định điều chuyển về Bộ TT&TT thì cuộc sống, công việc của tôi mới ổn định trở lại” - ông Nguyên nói.

“Hôm đọc quyết định ông Lê Nam Trà về làm chuyên viên Bộ TT&TT, bộ trưởng Trương Minh Tuấn lúc đó đã nói đùa người vui nhất là tôi. Thực tế là như vậy” - vẫn lời ông Nguyên.

“Năm 2014, MobiFone tách khỏi VNPT thành doanh nghiệp độc lập. Chúng tôi hoài bão xây dựng MobiFone thành doanh nghiệp viễn thông số một thị trường. Thực tế đã không diễn ra như vậy” - ông Nguyên cay đắng nói.

Ông nhắc lại việc trước đó MobiFone từng là tập thể đã được trao danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. “Chúng tôi là những cá nhân xuất sắc, điểm sáng trong Tập đoàn Viễn thông và thị trường viễn thông nhưng việc xảy ra sau đó thật đau xót cho cá nhân tôi, cho tất cả những người ở đây và tập thể người lao động MobiFone. Chúng tôi đi vào giông bão với dự án này” - ông nói tiếp.

“Người ta chia nhỏ công việc, người ta để dự án mật và người ta đưa ra nhiều mục tiêu cao cả vì sự phát triển của doanh nghiệp, xây dựng mục tiêu đạt doanh thu 5 tỉ USD, phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển đa ngành nghề.

Với những mục tiêu cao cả ấy, những người yêu MobiFone không nắm được thông tin chi tiết về vụ việc. Việc phân chia nhỏ để không ai thấy bức tranh toàn cảnh của vụ việc này để có ý kiến phản đối kiên quyết” - cựu phó tổng giám đốc phân tích.

“Trong suốt một năm vừa qua, khi được giao phụ trách tổng giám đốc, tôi đã nỗ lực hết sức để vực lại hoạt động sản xuất tăng lên. Khi doanh thu tăng lên thì tôi bị khởi tố, mọi cánh cửa tương lai hoàn toàn khép lại. Mong HDXX có cái nhìn công tâm” - ông Nguyên kết thúc bài tự bào chữa. Sau đó ông được chủ tọa đánh giá là dễ hiểu hơn cả phần bào chữa của các luật sư của ông.

Bào chữa cho thân chủ, luật sư của ông Nguyên đánh giá ông Nguyên là người có công, đồng thời đề nghị HĐXX tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho ông vì tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm