Nữ tiếp viên hàng không bị phạt 1,2 tỉ đồng thay ở tù

Ngày 27-3, xử sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên phạt Hà Thị Thùy Dương (SN 1983, tại Tiền Giang, tiếp viên hàng không hãng Asiana Airlines - Hàn Quốc) 1,2 tỉ đồng về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên tịch thu sung công quỹ toàn bộ số tiền đã vận chuyển trái phép là 90.000 USD tương đương khoảng 1,97 tỉ đồng.

Bị cáo Dương đang trình bày hoàn cảnh của mình.

Trước đó, công tố đề nghị xử phạt bị cáo Dương từ năm đến sáu năm tù theo khoản 3 Điều 154 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

HĐXX nhận định áp dụng BLHS mới theo hướng có lợi cho bị cáo, tại khoản 3 Điều 189 đối với tội này thì có hình phạt tiền 1-3 tỉ đồng hoặc phạt tù 5-10 năm. Tại phiên xử, HĐXX nhận thấy xét bị cáo đủ điều kiện để thi hành án phạt tiền trên nên đã áp dụng hình phạt trên.

Ngày 3-11-2015, trên chuyến bay từ Hàn Quốc về TP.HCM, Dương cùng phi hành đoàn của hãng hàng không đã nhập cảnh vào Việt Nam mà không khai báo hải quan việc mang theo ngoại tệ. Qua máy soi, hải quan phát hiện hành lý của tiếp viên hàng không Dương mang theo 90.000 USD (trừ 5.000 USD theo định mức cho phép).

Tại cơ quan điều tra, Dương cho rằng không biết số tiền này. Bởi theo Dương, số tiền trên do bạn trai người Hàn Quốc cuộn thành nhiều cuộn nhỏ bỏ vào đáy valy tại khách sạn trong khi Dương trong phòng vệ sinh trang điểm để chuẩn bị lên máy bay về nước. Trước khi máy bay cất cánh Dương có nhận tin nhắn của bạn trai là có tặng quà để trong valy nhưng không kiểm tra nên không biết là tiền. Và trong suốt chuyến bay dù có thời gian nghỉ ngơi nhưng Dương cũng không mở valy. Cơ quan điều tra yêu cầu Dương cung cấp tin nhắn của người bạn trai nhưng Dương không cung cấp được. 

Cơ quan công tố nhận định Dương làm tiếp viên hàng không từ năm 2008, nắm rõ quy định liên quan đến việc mang ngoại tệ nhập cảnh. Trong mỗi chuyến bay về Việt Nam, Dương cũng là người đọc thông báo bằng tiếng Việt về vấn đề khai báo hải quan cho hành khách... Công an cũng đã phối hợp với phía Hàn Quốc để tìm người bạn mà Dương khai nhưng không tìm thấy người nào tên và địa chỉ như vậy.

Mặt khác, theo luật Hàn Quốc, khi xuất cảnh khỏi đất nước này mỗi người cũng chỉ có thể mang dưới 10.000 USD, trên mức này phải khai báo với hải quan. Việc Dương mang 90.000 USD không khai báo thì cũng đã vi phạm. Theo luật hình sự nước này, bất kỳ người nào vi phạm quy định về ngoại tệ cũng sẽ bị xử phạt tối đa 2 triệu won hoặc hai năm tù.

Tại phiên tòa, Dương thành khẩn cho là tin bạn nên không lường trước được vụ việc. Bản thân bị cáo đang một mình nuôi con nhỏ nên mong được áp dụng hình phạt tiền. Trước đó, bị cáo có nộp cho tòa một sổ tiết kiệm ngân hàng chứng minh khả năng tài chính...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm