Nữ thiếu tá công an thuê đàn em bắn người

Ngày 7-5, TAND TP Hà Nội xử sơ thẩm vụ án thuê người dùng súng bắn dằn mặt đối phương ngay trên đường phố Hà Nội từng gây chấn động dư luận cách đây hai năm.

Kết quả, tòa tuyên phạt Đỗ Thị Bích Hằng (39 tuổi, cựu thiếu tá công an, biên tập viên kênh truyền hình ANTV) tám năm tù và Đào Văn Tùng (30 tuổi, trú Hưng Yên) tám năm sáu tháng tù, cùng về tội giết người.

HĐXX nhận định Đỗ Thị Bích Hằng đã đưa tiền cho Đào Văn Tùng mua hung khí, thuê nhà và đi lại để theo dõi anh Nguyễn Hoàng Long trước khi nổ súng. Dù thương tích nạn nhân không lớn nhưng hành vi các bị cáo rất nghiêm trọng.

Đặc biệt, Hằng là sĩ quan công an, hiểu rõ sự nguy hiểm của việc dùng súng bắn người khác, viên đạn không trúng anh Long là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Vì vậy, tòa có đủ căn cứ để xác định hai bị cáo phạm tội giết người. Hành vi của Hằng và Tùng có tính chất côn đồ, đồng phạm với nhau. Nữ công an là người khởi xướng, cung cấp các điều kiện cần thiết cho Tùng thực hiện tội ác.

Quá trình điều tra vụ án, Hằng tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Văn Mùi 350 triệu đồng, do vậy bị hại không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

Theo hồ sơ, năm 2016, thông qua việc được tòa soạn phân công phản ánh về khai thác mỏ, Hằng quen biết với anh Bùi Văn Ngọc (44 tuổi, trú Hà Giang, là giám đốc Công ty TNHH Bảo An). Quá trình này, anh Ngọc có kể chuyện với Hằng về việc anh Nguyễn Hoàng Long (50 tuổi, trú Hà Nội) có đứng ra lo thủ tục giấy phép khai thác mỏ angtimon cho Công ty Bảo An.

Hai bị cáo Đào Văn Tùng và Đỗ Thị Bích Hằng tại tòa. Ảnh: TIỀN PHONG

Tuy nhiên, do công ty chưa thanh toán số tiền 2,8 tỉ đồng mà anh Long ứng ra nên anh Ngọc bị người này gây sức ép đòi tiền. Vì vậy, anh Ngọc đề nghị Hằng đứng ra tư vấn pháp lý để Công ty Bảo An viết giấy nhận nợ số tiền trên của anh Long.

Một thời gian sau, gia đình anh Ngọc bị một số đối tượng xăm trổ đến đe dọa, nói là “đòi nợ cho Long”. Từ đó, Hằng nhờ cháu mình là Chu Tuấn Mạnh (27 tuổi, trú Hà Nội) đứng ra dàn xếp.

Khoảng tháng 3-2017, theo sự dàn xếp của Mạnh, anh Ngọc và Hằng gặp anh Long và một người khác tại quán cà phê để thương lượng việc thanh toán nợ nhưng hai bên không thể thống nhất. Sau lần gặp đó, Hằng và gia đình anh Ngọc nhiều lần bị người lạ gọi điện thoại đe dọa để trả tiền cho anh Long. Lo sợ bị đánh, Hằng nhờ Mạnh và Đào Văn Tùng bảo vệ cho mình và anh Ngọc.

Tháng 8-2017, Tùng gọi điện thoại cho Hằng, nói rằng Mạnh đã phản bội nên không làm cho Mạnh nữa, đồng thời ngỏ ý muốn đứng ra bảo vệ nữ thiếu tá công an và sẽ đánh dằn mặt anh Long. Hằng đồng ý, chuyển cho Tùng 5 triệu đồng. Tùng gửi cho Hằng hình ảnh một khẩu súng đạn ghém và nói rằng sẽ mua để thực hiện việc dằn mặt. Nghe vậy, Hằng chuyển cho Tùng thêm 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế Tùng đã có sẵn khẩu súng đang cất giấu tại nhà nên về lấy rồi theo dõi anh Long. Trong thời gian này, Hằng tiếp tục chuyển cho Tùng thêm 1 triệu đồng.

Chiều 18-8-2017, khi phát hiện anh Long đi vào cửa hàng sửa xe máy trên đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội), Tùng liền đến gần, cầm súng chĩa về phía anh Long. Hoảng sợ, anh Long né người, nấp phía sau lưng anh Nguyễn Văn Mùi (27 tuổi, thợ sửa xe máy của cửa hàng). Cùng lúc, Tùng nổ súng khiến các viên đạn bi trúng vào vùng vai của anh Mùi, còn anh Long thì không sao.

Gây án xong, Tùng lên xe máy bỏ chạy. Trên đường lên Hòa Bình, Tùng đã nhắn cho Hằng biết đã bắn anh Long, đề nghị nữ công an chuyển tiền để đi trốn. Hằng chuyển cho Tùng 30 triệu đồng và dặn hãy trốn sang Trung Quốc hoặc vào chỗ người bạn của mình ở TP.HCM.

Hôm sau, Tùng bị lực lượng công an bắt giữ khi đang cùng bạn có mặt tại một quán karaoke ở huyện Yên Thủy, Hòa Bình.

Hai lần đổi tội danh

Tháng 8-2017, Đỗ Thị Bích Hằng và Đào Văn Tùng bị khởi tố, bắt giam về tội giết người. Đến tháng 12-2017, cả hai bị can được thay đổi tội danh khởi tố từ giết người sang cố ý gây thương tích.

Tháng 8 và tháng 12-2018, Tùng và Hằng lần lượt được thay đổi tội danh khởi tố từ cố ý gây thương tích sang giết người như ban đầu.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.