Nữ kế toán trường du lịch tham ô 6,4 tỉ, lãnh 20 năm tù

Ngày 21-12, TAND TP Cần Thơ đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Vũ Thị Hồng Yến (nguyên kế toán trưởng, Trưởng phòng tài vụ Trường Cao đẳng nghề du lịch Cần Thơ) 20 năm tù về tội tham ô tài sản. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường cho nhà trường gần 6,4 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Yến cho rằng số tiền bị cáo chiếm đoạt của trường được chia cho hiệu trưởng, hiệu phó và các thủ quỹ nhưng lời khai này bị đại diện VKS bác bỏ vì không có chứng từ, chứng cứ gì chứng minh.

Phiên tòa xét xử bị cáo Yến ngày 21-12. Ảnh:NN

 Hai luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của một số người liên quan vì nếu tách ra thì không giải quyết triệt để vụ án…

Tuy nhiên, HĐXX nhận định toàn bộ số tiền chiếm đoạt được chuyển vào tài khoản của bị cáo, chồng và mẹ bị cáo nên đủ cơ sở truy tố bị cáo như cáo trạng. Khi đã bị phát hiện, bị cáo vẫn tiếp tục phạm tội. Không có hành vi đồng phạm của lãnh đạo trường qua các thời kỳ và hành vi giúp sức của các kế toán, thủ quỹ đối với bị cáo. Ngược lại những người này đã phát hiện hành vi của bị cáo. Tuy nhiên, khi lượng hình, tòa có xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo nên đã tuyên án như trên.

Theo cáo trạng, Trường Trung cấp du lịch Cần Thơ là đơn vị sự nghiệp công lập, thành lập năm 2006 theo quyết định của Tổng cục Du lịch. Năm 2014, Trường được nâng cấp lên thành Trường Cao đẳng nghề du lịch Cần Thơ theo quyết định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Nguồn tài chính của Trường được đảm bảo từ ngân sách nhà nước cấp một phần, phần còn lại từ nguồn thu học phí, thu khác.

Bị cáo Yến được tuyển dụng vào trường từ năm 2009 với nhiệm vụ là kế toán viên. Năm 2011 Yến được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó phòng Tổ chức hành chính quản trị. Năm 2014, Yến được bổ nhiệm giữ chức kế toán trưởng, Trưởng phòng tài vụ.

Bị cáo Yến nghe tòa tuyên án trưa 21-12. Ảnh:NN

Trong các hoạt động chi của trường, Yến trực tiếp lập bảng chi phụ cấp ưu đãi nhà giáo, bảng chi thu nhập tăng thêm hàng tháng hàng quý và năm cho cán bộ, giáo viên trường theo quy chế chi tiêu nội bộ và quy định của Chính phủ. Sau đó, Yến nhận bảng tính lương và các khoản khác từ Phòng tổ chức hành chính quản trị để tập hợp thành bảng chi lương và phụ cấp, lập giấy rút dự toán ngân sách, lập ủy nhiệm chi trình Ban giám hiệu ký. Sau đó, chuyển chứng từ đến kho bạc và ngân hàng chi tiền cho cán bộ, giáo viên.

Khi trình ký, Yến thấy Ban giám hiệu duyệt chi lương và phụ cấp hoặc ký ủy nhiệm chi mà không cộng lại tổng số tiền chi, không kiểm tra chi tiết từng chứng từ chi nên Yến nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của trường thông qua việc lập khống chứng từ chi lương và ủy nhiệm chi.

Từ tháng 9-2010 đến tháng 7-2016, bằng thủ đoạn trên, Yến đã chiếm đoạt của trường tổng số tiền hơn 8,3 tỉ đồng.

Yến khóc khi nói chuyện với người thân khi chờ tòa nghị án. Do thời tiết trở lạnh, người thân bị cáo xin phép gửi thêm áo ấm cho bị cáo và được cảnh sát hỗ trợ tư pháp đồng ý. Ảnh: NN

Do nghi ngờ Yến chiếm đoạt tiền của trường nên tháng 1-2016, hiệu trưởng đã đến ngân hàng yêu cầu sao kê tài khoản của trường thì phát hiện có 9 ủy nhiệm chi chuyển tiền vào tài khoản của mẹ Yến không đúng với hoạt động của trường. Hiệu trưởng đề nghị ngân hàng cung cấp 9 ủy nhiệm chi này.

Sau đó, hiệu trưởng và hiệu phó làm việc với Yến thì Yến thừa nhận chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ từ 9 ủy nhiệm chi nói trên và cam kết hoàn trả cho trường… Đến tháng 5-2016, cha mẹ Yến đã khắc phục cho Yến gần 2 tỉ.

Tháng 7-2016, kế toán và thủ quỹ của trường phát hiện các bảng lương của trường số tiền chuyển tài khoản của Yến rất lớn nên báo bà Thơ biết. Bà Thơ chỉ đạo bộ phận kế toán kiểm tra lại các khoản chi từ khi Yến vào làm việc tại trường thì phát hiện số tiền Yến chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng. Bà Thơ báo cáo sự việc lên Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và kiến nghị Công an TP Cần Thơ làm rõ hành vi của Yến. Ngày 25-8-2016, Yến bị công an bắt...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm