Nữ giám đốc tham ô mong được hiến xác cho y học

Ngày 13-12, TAND TP.HCM bắt đầu nghị án vụ tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Agribank Chi nhánh Bến Thành.

Chủ tọa phiên tòa thông báo HĐXX sẽ tuyên án vào lúc 8 giờ ngày 15-12. Trước đó, HĐXX đã cho VKS và các luật sư tranh tụng, đối đáp và các bị cáo nói lời sau cùng. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: H.YẾN

Luật sư của bị cáo Oanh cho rằng thân chủ không phạm vào các tội tham ô tài sản và nhận hối lộ. Với tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, luật sư phân tích bị cáo có sơ suất dẫn đến có sai phạm nhưng mong HĐXX cân nhắc vì không cố tình vi phạm.

Tranh luận với đại diện VKS, luật sư của bị cáo Bùi Công Tiến nói việc Tiến ký các giấy tờ chỉ để hoàn thiện hồ sơ, trên thực tế việc cho vay và giải ngân đã xảy ra. Nguyên nhân dẫn đến các hành vi sai phạm nêu trên đó là do bị cáo nể nang, làm theo sự chỉ đạo quyết liệt của Oanh - lãnh đạo cao nhất tại đơn vị. 

 Cũng theo luật sư, hành vi sai phạm của Tiến chỉ là một công đoạn, giữ vai trò thứ yếu trong việc vi phạm cho vay của nhiều người ở những bộ phận nghiệp vụ khác nhau nên lấy hậu quả thiệt hại của tổng thể để quy trách nhiệm cho một hành vi ở một giai đoạn là chưa hợp lý… Hành vi sai phạm này của bị cáo là vi phạm Quy chế 368, tức đã thỏa mãn dấu hiệu định tội thuộc điểm c khoản 1 Điều 179 BLHS hiện hành là "hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về cho vay trong hoạt động tín dụng".

 Các luật sư và bị cáo khác thì mong HĐXX cân nhắc việc bị truy cứu oan hay xin giảm nhẹ hình phạt và chuyển tội danh… 

Đại diện VKS giữ nguyên quan điểm cáo buộc bị cáo Oanh đã lợi dụng chức vụ, trách nhiệm để chiếm đoạt tài sản của Agribank Bến Thành nhằm thu lợi cá nhân. Bị cáo đã sử dụng các thủ đoạn như sử dụng nhiều pháp nhân đứng tên để hợp thức hóa hợp đồng, nhập khống tên khách hàng, rút vàng đáo hạn gây thiệt hại lớn. Bị cáo còn lôi kéo cấp dưới, bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi của mình, xâm phạm đến tài sản của Nhà nước nên phải chịu hình phạt cao nhất.

Với các bị cáo còn lại, đại diện VKS cho rằng họ là cấp dưới của Oanh, tham gia phạm tội với vai trò giúp sức nên cũng cần có mức án tương xứng…

Bị cáo Oanh. Ảnh: H.YẾN

Đáng chú ý, nói lời sau cùng, bị cáo Oanh nói rất nhiều, xin cho cấp dưới cũng như về truyền thống gia đình. Bị cáo cũng nói xin HĐXX giúp cho được hiến xác cho khoa học sau khi thi hành án, mong HĐXX chấp nhận và gia đình thấu hiểu về quyết định này…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm