Nữ giám đốc tại ngân hàng của ông Trầm Bê bỏ trốn

Cơ quan điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra bổ sung vụ án Trầm Bê (SN 1959, tại Trà Vinh) cùng đồng phạm về tội vi phạm hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Trước đó, CQĐT đã khởi tố 10 bị can trong vụ án này. Cụ thể ông Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam), Phan Huy Khang (cựu Phó Tổng giám đốc kiểm chủ tịch HĐTD Ngân hàng) và sáu cán bộ cấp dưới bị đề nghị truy tố về tội vi phạm hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Riêng bị can Dương Thanh Cường (SN 1966, cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Bình Phát) bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Cường đang thụ án tù chung thân cho hàng loạt bản án khác nhau về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, trong vụ án này CQĐT truy nã bị can Nguyễn Thị Xuân Trang (cựu Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam). Theo CQĐT, hành vi của bà Trang phạm vào tội như ông Bê, ông Khang đã phạm.
Tuy nhiên, bà đã bỏ trốn khỏi địa phương từ tháng 11-2016 nên không thi hành lệnh bắt tạm giam ngày 24-12-2018. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã nhưng đến nay vẫn chưa xác định được bị can ở đâu. Vì thế ngày 9-9-2019, công an ra quyết định tạm đình chỉ điều tra với bà, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra và đề nghị truy tố theo pháp luật.

Ông Trầm Bê trong phiên xử đồng phạm với Phạm Công Danh. Ảnh: PLO

Cũng theo CQĐT, khi làm giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam, bà Trang có hành vi ký ba biên bản họp Hội đồng tín dụng Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam, đồng ý cho Công ty Bình Phát (của Dương Thanh Cường, tổng giám đốc) vay vốn.
Trong khi đó, việc cho vay này có hồ sơ không đủ điều kiện cấp tín dụng. Tài sản là 23 quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh là đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch, không thể sang tên, không có giá trị thế chấp đảm bảo cho khoản vay…
Liên quan đến vụ án này, đến nay CQĐT còn làm rõ được nhiều cá nhân có sai phạm và kiến nghị xử lý hành chính. Cụ thể, công an đã có công văn gửi ngân hàng đề nghị xử lý hành chính bảy cá nhân. Cạnh đó, CQĐT cũng đã xem xét, lãm rõ những người liên quan, người làm chứng trong vụ án...
Ông Trâm Bê và "siêu lừa" Dương Thanh Cường
Theo hồ sơ, Dương Thanh Cường đã có hành vi ký hồ sơ vay vốn gian dối, dùng tài sản đảm bảo là khu đất 10,5 ha tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM để được Ngân hàng Phương Nam cho vay và chiếm đoạt số tiền 185 tỉ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.
Khu đất này là đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch không thể sang tên cho Công ty Thanh Phát (Công ty của Dương Thanh Cường) và đang thế chấp tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6.
Hành vi này gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam số tiền lãi là 146 tỉ đồng.
Ông Trầm Bê đã có hành vi ký duyệt cho phép sở giao dịch cho vay đối với tài sản thế chấp là đất nông nghiệp, đồng thời giải ngân cho Công ty Bình Phát trước khi thực hiện công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo. Trong khi đó, hồ sơ vay vốn của công ty này không đủ điều kiện cấp tín dụng.
Tài sản đảm bảo là 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh đang được thế chấp tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6. Công ty Bình Phát không trả được nợ và gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam. Tính đến ngày 12-1-2010, số tiền thiệt hại là 332 tỉ đồng...              

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm