Nữ giám đốc sở bị truy nã liên quan vụ ông Nguyễn Thành Tài

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị VKSND Tối cao truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp (sinh năm 1948, giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng với đó, ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) và 8 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. CQĐT cũng quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bà Đào Thị Hương Lan (cựu giám đốc Sở Tài chính, thường trực Ban chỉ đạo 09 TP.HCM).

Bà Đào Thị Hương Lan. Ảnh: TL

Kết luận điều tra xác định Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước, không là thành viên Ban chỉ đạo 09 TP nhưng ông Tài đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan có nội dung chấp thuận cho hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng và tài sản 57 Cao Thắng.
Việc ông Tài chấp thuận cho hoán đổi 2 tài sản dẫn tới việc không có đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, không phát hiện nhà đất số 57 Cao Thắng đã bị thế chấp, bị bà Diệp lừa dẫn đến thiệt hại tài sản nhà nước với số tiền 325 tỉ đồng.
CQĐT xác định ông Tài là người phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ông Tài thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người từng có chức vụ, có nhiều đóng góp nên cần xem xét giảm nhẹ.
Đáng chú ý, CQĐT cũng nêu một trong những đồng phạm với ông Tài còn có bà Lan, đã thực hiện chỉ đạo của ông đối với việc hoán đổi tài sản.

Bà Diệp và ông Tài. Ảnh: CACC

Bị can Lan đã không căn cứ vào Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất của nhà nước và Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Bà Lan chỉ dựa vào sự chấp thuận chủ trương cho thực hiện hoán đổi của lãnh đạo UBND TP và vào thực tế sự việc đã rồi để đề xuất yêu cầu các bên liên quan cung cấp các thủ tục pháp lý cho đủ thủ tục nhằm hợp thức hóa hồ sơ theo trình tự, thẩm quyền giải quyết.

Trong khi bà Lan nhận thức được hoán đổi tài sản giữa công ty của bà Diệp và trung tâm ca nhạc nhẹ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý tài sản.

Đồng thời, bà cũng nhận thức được quyền sử dụng hợp pháp, không có tranh chấp, thế chấp đối với nhà đất số 57 Cao Thắng của công ty Diệp Bạch Dương là điều kiện tiên quyết, bắt buộc để có thể thực hiện việc hoán đổi. Tuy nhiên, bà đã không đề xuất chỉ đạo và thực hiện việc kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, tin tưởng một cách không có căn cứ vào công ty Diệp Bạch Dương và trung tâm ca nhạc nhẹ. Từ đó, bà Lan đã không phát hiện được nhà đất số 57 Cao Thắng đã bị thế chấp.

Cũng theo CQĐT, tài liệu điều tra không xác định được bà Lan có vụ lợi hay động cơ cá nhân khác trong việc giải quyết hoán đổi tài sản.

Với hành vi nêu trên, bà Lan đã phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, bà đã rời khỏi địa phương trước khi bị khởi tố nên cơ quan điều tra quyết định truy nã. Hiện nay, chưa bắt được bị can Lan nên cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, lúc nào bắt được thì sẽ phục hồi lại và xử lý sau.

Kiến nghị xử lý hành chính một số cán bộ

Kết luận điều tra cũng xác định ông Lê Hoàng Quân là người đứng đầu Ban chỉ đạo 09 chấp thuận về chủ trương giao cho ông Tài chỉ đạo thực hiện việc hoán đổi theo đúng quy định pháp luật. Việc bà Diệp đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản đã bị khởi tố. Do tin nên ông Quân đã chấp thuận cho hoán đổi tài sản. Ông Quân có một phần trách nhiệm là người đứng đầu nhưng ở mức độ hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.

Ngoài ra, CQĐT cũng đề nghị xử lý thêm một số cá nhân khác. Các cá nhân gồm ông Trần Hà Quân (phó phòng kinh tế đất thuộc Sở TN&MT), ông Dương Trọng Thảo (chuyên viên phòng Quản lý tài sản công Sở Tài chính), ông Thái Minh Tánh (trưởng phòng Kế hoạch Sở Văn hóa thể thao và du lịch).

Những người này đã tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo các đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo 09 trong việc hoán đổi tài sản nhưng đã không đề xuất hoặc thực hiện kiểm tra để xác định pháp lý đối với nhà đất số 57 Cao Thắng, cũng có một phần trách nhiệm, liên đới trong việc tham mưu các cơ quan đồng ý hoán đổi tài sản.

Với vai trò là cấp dưới thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không vụ lợi cá nhân, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo trực tiếp đã bị khởi tố nên hành vi của những người trên ở mức độ hạn chế chưa tới mức xử lý hình sự mà chỉ kiến nghị xử lý về mặt hành chính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm