Nữ chủ mưu giết người, giấu xác bị đề nghị tử hình

Ngày 26-6, TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục xét xử vụ giết người, đổ bê tông giấu xác đối với bốn bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, Lê Ngọc Phương Thảo, Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ ruột Hà) và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên.

Cuồng tín, mê muội và tàn ác

VKS khẳng định cáo trạng truy tố bốn bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

VKS cho rằng quá trình “tịnh cốc”, ông Linh cảm thấy không chịu nổi nên xin Hà dừng lại. Tuy nhiên, Hà vẫn ép ông này “tịnh cốc”.

Khi ông Linh nhảy lầu bỏ trốn để tự bảo vệ tính mạng, Hà không cứu chữa mà bỏ mặc trong phòng. Điều này có đủ cơ sở để khẳng định Hà phạm tội giết người.

Bị cáo Hà nói bị cáo Hoa không giết người. Tuy nhiên, VKS khẳng định việc giết anh Thành là có bàn bạc. Hà đã hỏi ý kiến bị cáo Hoa trước khi giết anh Thành và Hoa đồng ý.

Quá trình điều tra, các bị cáo được cách ly, đã nhận tội và khai giống nhau. Tại tòa, các bị cáo lại thay đổi lời khai là không có cơ sở.

Bị cáo Hà chỉ đạo mua nhiều dụng cụ để bỏ vào thùng nhựa, đổ bê tông lên trên sau đó quấn chặt để không ai biết. Việc làm này không ai có thể chấp nhận được.

Mục đích tu luyện là hướng tới chân, thiện, mỹ nhưng hành động của các bị cáo là tàn ác, bất nhân. Việc bị cáo Hà cho rằng không phi tang xác là không có cơ sở.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo là trái quy định pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục. Các bị cáo quá cuồng tín, mê muội thực hiện hành vi một cách tàn ác. Vụ án có sự phân công vai trò chặt chẽ, phạm tội có tổ chức và thực hiện hành vi phạm tội đến cùng.

Đại diện VKS khẳng định Hà có vai trò chủ mưu trong vụ án, chỉ đạo những người khác giết người và trực tiếp ra tay. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tử hình.

Bị cáo Thảo bị đề nghị phạt 22-23 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm, Huyên 19-21 năm tù và Hoa 13-15 năm tù cùng về hai tội giết người và không tố giác tội phạm.

Các bị cáo cũng đồng ý bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Riêng bị cáo Hà đồng ý bồi thường cho cả hai gia đình nhưng vẫn khẳng định không giết ông Linh mà chỉ chia sẻ mất mát và tổn thất với gia đình nạn nhân.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, nữ chủ mưu vụ án. Ảnh: LA

Nữ chủ mưu nói không phải “máu lạnh”

Tại tòa, con gái nạn nhân Trần Đức Linh bức xúc khi một số bị cáo phủ nhận vai trò và trách nhiệm đối với cái chết của cha mình.

Người này cho rằng nếu như các bị cáo nói ông Linh bị ngã chưa chết thì tại sao không đưa nạn nhân đi bệnh viện để cứu sống.

“Tại sao không ai cứu cha tôi với?” - con gái nạn nhân Linh nói và đề nghị HĐXX xử nghiêm, đúng người, đúng tội để răn đe chung cho xã hội.

Một diễn biến bất ngờ tại phiên tòa là mẹ của nạn nhân Trần Trí Thành cho rằng con mình chưa chết.

Bà nói thi thể mà cơ quan chức năng chuyển về cho gia đình mai táng không giống con mình và không có bằng chứng nào chứng minh đó là con bà. Cơ quan công an cũng chưa xét nghiệm ADN nên không đủ cơ sở để khẳng định đó là con bà.

“Tôi khẳng định các bị cáo khai man, không đúng sự thật. Con tôi chưa chết…” - mẹ nạn nhân Thành nói. Bà cũng không đề nghị bồi thường vì khẳng định các bị cáo không giết con mình.

Nói lời sau cùng, Hà xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho những người đi cùng. Những người này vì tin tưởng nên mới đi theo bị cáo. Mọi việc đều do bị cáo bắt họ làm theo, trách nhiệm lớn nhất thuộc về bị cáo.

Hà cũng gửi lời cám ơn gia đình hai nạn nhân đã tha thứ và khẳng định mẹ mình là bị cáo Hoa không giết người.

Các bị cáo còn lại cũng xin lỗi gia đình hai nạn nhân và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hà.

HĐXX nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào ngày 3-7 tới.

3/4 bị cáo có trình độ đại học, thạc sĩ

Theo gia đình, Hà từng là đứa con ngoan, học giỏi, từng đi du học Nhật Bản. Năm 2016, Hà về nước làm phiên dịch viên tiếng Nhật, mở quán cà phê rất đông khách nhưng sau đó mê muội, rủ cả mẹ bán nhà lấy tiền đi khắp nơi “tu luyện”.

Hà thu nhận những người cuồng đạo, mê muội đi theo mình. Trong đó, Huyên có trình độ thạc sĩ, từng làm giảng viên ĐH, Thảo cũng có trình độ ĐH.

Tối 20-1-2019, Hà và Thành ra tay sát hại ông Linh vì ông bỏ trốn.

Cả nhóm đưa xác nạn nhân về căn nhà số 90 (xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Bình Dương) bỏ vào thùng nhựa rồi tiếp tục tu luyện.

Tại đây, Hà chỉ đạo các thành viên nữ sát hại anh Thành rồi đổ bê tông giấu xác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm