Nữ bị cáo thuê người bắn người tình lãnh 12 năm tù

Sau một ngày xét xử, chiều 16-2 TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên án vụ bị cáo Hoàng Thị Ngọc Lan (47 tuổi, ngụ TP.HCM, quê Hải Phòng) 12 năm tù về tội giết người (chưa đạt).

Cùng vụ này, Trần Hữu Thịnh (34 tuổi, ngụ Hải Phòng) bị phạt 15 năm tù về hai tội, trong đó tội giết người (chưa đạt) 12 năm, tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân trang, quân dụng ba năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Toàn (33 tuổi, ngụ Hải Phòng) lãnh năm năm tù về tội giết người (chưa đạt), một năm tù về tội thứ hai giống Thịnh. Bị cáo Nguyễn Ngọc Hải (quê Khánh Hòa) lãnh một năm tù về tội thứ hai như Thịnh.

Sợ nạn nhân giết mình diệt khẩu

Tại tòa, các bị cáo đều thống nhất với tội danh mà cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Trần Hữu Thịnh cho rằng việc giết ông Phạm Đức Thịnh là do mình chủ mưu chứ không phải do bị cáo Lan.

HĐXX nhận định đã có đủ cơ sở để xác định từ năm 2012, Lan và ông Phạm Đức Thịnh (44 tuổi, quê Hải Phòng, ngụ huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) có quan hệ tình cảm và sống với nhau như vợ chồng, cùng góp vốn lập công ty làm ăn. Khoảng cuối năm 2015, ông Đức Thịnh nhờ Lan mua giúp một khẩu súng để phòng thân. Lan đã liên lạc và nhờ bị cáo Hữu Thịnh (một người cháu quen biết ngoài xã hội, coi Lan như ân nhân) mua súng giúp ông Đức Thịnh.

Cũng vào năm 2015, giữa bị cáo Lan và ông Đức Thịnh xảy ra mâu thuẫn về tình cảm và kinh tế. Lan cho rằng mình yêu thương ông Đức Thịnh thật lòng. Khi ông Đức Thịnh mới vào TP.HCM, Lan là người giúp đỡ để các nhóm giang hồ khác không tìm tới ông Đức Thịnh. Nhưng sau đó Lan phát hiện ông Đức Thịnh lừa dối, lợi dụng Lan về mặt tình cảm. Mặt khác, Lan biết ông Phạm Đức Thịnh có nhiều việc làm phi pháp, gian dối trong hoạt động kinh doanh và chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Quá trình chung sống, ông Đức Thịnh còn dùng vũ lực, đe dọa về mặt tinh thần đối với Lan. Theo Lan khai thì vào ngày 4-1-2016, ông Đức Thịnh đã đánh Lan gây thương tích và ném vỡ hai chiếc điện thoại di động của Lan. Lan đã làm đơn gửi Công an huyện Tân Thành tố cáo nhưng sau đó rút đơn. Lan cho rằng có nghe thông tin ông Đức Thịnh sẽ giết mình để diệt khẩu nên đã nói chuyện với Trần Hữu Thịnh.

Từ phải qua: Bị cáo Hoàng Thị Ngọc Lan, Trần Hữu Thịnh và Nguyễn Văn Toàn tại tòa (bị cáo Hải đi chữa bệnh). Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Dừng ra tay để… đi du lịch với nạn nhân

Khoảng đầu tháng 6-2016, Lan gọi điện thoại nói cho Hữu Thịnh biết mâu thuẫn giữa Lan và ông Đức Thịnh rất gay gắt. Lan nói nếu không giết ông Đức Thịnh thì ông này sẽ giết Lan trước. Hữu Thịnh nói với Lan sẽ vào TP.HCM để bàn bạc kế hoạch giết ông Đức Thịnh. Khi đi, Hữu Thịnh rủ Toàn cùng đi. Toàn không biết việc Thịnh làm, chỉ nghe nói là đi chơi nên đồng ý theo.

Vào TP.HCM, Hữu Thịnh đã gặp Lan bàn cách bắn ông Đức Thịnh khi ông này đến thăm khu du lịch đang xây dựng ở xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành. Do chưa thống nhất được kế hoạch nên Lan nói sau khi Lan đi du lịch cùng ông Đức Thịnh tại Đà Nẵng từ ngày 17-6-2016 cho đến khi Lan về sẽ tiếp tục bàn bạc. Trước khi đi, Lan sợ ông Đức Thịnh sẽ “thủ tiêu” Lan khi đi du lịch cùng nên Lan nói Hữu Thịnh liên tục theo dõi trực tuyến tài khoản Facebook của Lan…

Sau đó, Lan hỏi thì Hữu Thịnh nói đã liên hệ được người cùng tham gia và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện. Lan đưa cho Hữu Thịnh 10 triệu đồng làm chi phí ăn uống, đi lại. Lan nói cho Hữu Thịnh biết việc ông Đức Thịnh thường xuyên vào khu công trình đang xây dựng tại ấp Phước Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành và mô tả, chỉ dẫn đường cho Hữu Thịnh. Hữu Thịnh nói Lan mua SIM điện thoại mới để liên lạc với nhau, tránh bị phát hiện.

Kẻ chủ mưu vào bệnh viện chăm sóc nạn nhân

Ngày 25-6-2016, Hữu Thịnh và Toàn đi xe máy vào khu du lịch trên dự tính gây án. Do đông người nên các đối tượng đi về khách sạn nằm chờ. Tối cùng ngày, Toàn mới biết việc Hữu Thịnh đi “thanh toán” ai đó.

Sáng hôm sau, cả hai quay lại địa điểm gây án. Được Lan thông báo chính xác ông Đức Thịnh đến khu công trình, Hữu Thịnh đã rình chờ và chọn thời điểm ra tay bắn ông Đức Thịnh. Bị bắn hai phát đạn nhưng ông Đức Thịnh may mắn thoát chết. Hữu Thịnh và Toàn bỏ trốn.

Sau khi bị bắn, ông Đức Thịnh được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Nạn nhân lấy điện thoại đưa cho người thân để gọi báo cho Lan biết. Khi biết ông Đức Thịnh còn sống, Lan gọi điện thoại báo cho Hữu Thịnh biết và trách: “Mày hại chết cô rồi”. Sau đó, Lan vào bệnh viện chăm sóc cho ông để tránh né sự nghi ngờ của cơ quan điều tra.

Hữu Thịnh đến TP.HCM nói với Toàn về việc bắn người và đưa tiền kêu Toàn bỏ trốn. Riêng khẩu súng Hữu Thịnh gửi Hải để mang ra Nha Trang cất giữ.

Nạn nhân biết ngay thủ phạm là người tình

Tại tòa, ông Phạm Đức Thịnh cho rằng việc bị cáo Lan nói mình lừa dối tình cảm, kinh tế là bịa đặt, vu khống. Ông Phạm Đức Thịnh “tố” ngược lại rằng mình cũng biết các việc làm ăn phi pháp của bị cáo Lan, từng bị đàn em của Lan đe dọa đánh… Nguyên nhân ông bị Lan giết có thể do để diệt khẩu. Ngay khi bị bắn và may mắn thoát nạn, ông cũng đã nghi người ra tay là Lan nhưng vẫn kêu người thân gọi cho Lan.

Ông Đức Thịnh đòi các bị cáo phải bồi thường dân sự cho mình số tiền 1 tỉ đồng do thương tích, tổn hại sức khỏe 52%. Tuy nhiên, tòa tuyên ông Đức Thịnh có quyền khởi kiện ở một vụ án khác do tại tòa nạn nhân chưa đưa ra các bằng chứng thiệt hại hợp pháp chứng minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm