Nữ bị cáo phá thai trái phép dẫn đến chết người

Ngày 17-8, TAND TP.HCM xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm tuyên phạt Ngô Thị Lệ Trinh (sinh năm 1983, quê Trà Vinh) từ một năm sáu tháng tù giam sang án treo.

Trước đó, Trinh kháng cáo xin hưởng án treo để có điều kiện đi làm, có tiền cấp dưỡng cho con của bị hại...

HĐXX nhận định bị cáo không có trình độ chuyên môn và không được phép hành nghề khám sản phụ khoa. Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận nên vẫn mở phòng khám dẫn đến hậu quả chết người.
Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho nạn nhân nhưng cấp sơ thẩm chưa xem xét, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và không truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và xin hưởng án treo để có điều kiện đi làm có tiền cấp dưỡng cho con bị hại...

Nữ bị cáo phá thai trái phép dẫn đến chết người ảnh 1
Bị cáo Trinh tại toà. Ảnh: H.Y

Theo hồ sơ, Trinh tốt nghiệp ngành học hộ sinh của trường trung học y tế Trà Vinh năm 2015. Trinh có nhu cầu mở phòng khám sản phụ khoa và quen biết ông Lưu Minh Phúc (có đủ điều kiện). Trinh hợp tác với ông Phúc để xin giấy phép hoạt động khám chữa bệnh sản phụ khoa trên đường Nguyễn Văn Quá (quận 12, TP.HCM). Ông Phúc đứng tên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Hàng ngày, phòng khám chỉ có Trinh thực hiện việc khám sản phụ khoa còn ông Phúc có mặt tại phòng khám khoảng 1 lần/tuần và được trả công tám triệu đồng/tháng.

Chiều tối 23-1-2019, Trinh đang làm việc tại phòng khám thì có một người đàn ông gọi điện thoại nói có một trường hợp cần phá thai gấp. Trinh đồng ý và nói chở bệnh nhân đến phòng khám để kiểm tra.
Tối cùng ngày, một người chạy xe ôm chở chị LNL đến phòng khám sản phụ của Trinh để phá thai. Kiểm tra thấy chị L. đau bụng ra máu, Trinh xem hồ sơ thấy khám tại bệnh viện Từ Dũ và yêu cầu tái khám vào ngày 24-1-2019 nên yêu cầu chị Lệ chờ đến ngày để tái khám.
Tuy nhiên, chị này không đồng ý muốn ở lại phòng khám để phá thai thì Trinh đồng ý. Tối hôm sau, chị L. tiếp tục bị đau bụng ra máu thì Trinh cho chị uống ½ viên thuốc có tác dụng phá thai.
Uống thuốc xong, chị L. nghỉ tại phòng khám. Sau đó, chị L. tiếp tục bị đau bụng và ra máu nhiều nên Trinh cho truyền dịch để chống mất nước và giúp chị này đẩy thai ra ngoài. Một tiếng sau, khi thai nhi được lấy ra, sản phụ nôn ói, khó thở… có nhiều triệu chứng bất thường. Vì vậy, Trinh gọi taxi đưa chị L. đi cấp cứu.
Trong thời gian chờ taxi tới, Trinh hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Kết quả giám định xác định sản phụ tử vong do băng huyết.
Tại cơ quan điều tra, Trinh thừa nhận hành vi phạm tội. Ông Phúc không được Trinh báo về trường hợp bệnh nhân này và không thường xuyên có mặt tại phòng khám nên không có căn cứ xử lý hình sự.
Trinh đồng ý bồi thường cho nạn nhân 80 triệu đồng và cấp dưỡng cho con của bị hại 4 triệu đồng mỗi tháng đến lúc trưởng thành. Ông Phúc bồi thường 50 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm